Tiếng Việt | English

01/11/2018 - 15:21

Công tác nữ công - “Linh hồn” của hoạt động Công đoàn

Theo nhiều ý kiến đánh giá, tại các cơ quan, đơn vị, công tác nữ công được xem là "linh hồn", hoạt động chính của tổ chức Công đoàn (CĐ). Những năm qua, vai trò của công tác nữ công ngày càng được khẳng định trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ và tuyên truyền, vận động nữ cán bộ, công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) thực hiện tốt các phong trào thi đua do CĐ phát động.

Ban nữ công các cấp công đoàn thường xuyên tham mưu tổ chức nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho đoàn viên

Ban nữ công các cấp công đoàn thường xuyên tham mưu tổ chức nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho đoàn viên

Đại diện Ban Nữ công CĐ cơ sở Công ty TNHH ShillaBags (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) chia sẻ: "Tình trạng thiếu việc làm, mức lương thấp, trả lương không kịp thời, ký hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ở các đơn vị sản xuất, kinh doanh thực hiện chưa nghiêm túc,... luôn là những vấn đề CNLĐ bức xúc. Từ thực tế đó, Ban Nữ công tích cực tham mưu Ban Chấp hành CĐ cơ sở công ty đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời nhằm giúp CNVCLĐ an tâm làm việc, nhất là nữ". Trưởng ban Nữ công Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh - Võ Thị Thu Thảo cho biết: "Đối với công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ, hàng năm, Ban Nữ công phối hợp Ban Chính sách Pháp luật LĐLĐ tỉnh và các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động trong các đơn vị hành chính sự nghiệp và các đơn vị sản xuất, kinh doanh”.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Lê Thị Thu Cúc cho biết: "Ngay từ đầu năm, Ban Nữ công tham mưu Ban Thường vụ xây dựng Chương trình công tác nữ công năm 2018 và hướng dẫn các cấp CĐ triển khai thực hiện hiệu quả chương trình trên; đồng thời xây dựng Kế hoạch số 31/KH-LĐLĐ, ngày 02/4/2018 thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về công tác dân số trong tình hình mới. Bên cạnh đó, Ban Nữ công còn tham mưu Ban Thường vụ triển khai các văn bản hướng dẫn chi tiết một số điều trong Luật Bảo hiểm xã hội; hướng dẫn triển khai công tác bình đẳng giới năm 2018 và các hoạt động nhân Tháng hành động Vì trẻ em, Ngày Gia đình Việt Nam, Tháng hành động Quốc gia Phòng, chống bạo lực gia đình, Ngày Dân số Thế giới, Ngày Dân số Việt Nam, Tháng hành động Quốc gia về Dân số năm 2018,... Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn phát hành 1.500 quyển sổ tay công tác nữ công đến các cấp CĐ làm tài liệu sinh hoạt; tiếp tục tuyên truyền hiệu quả Chỉ thị 09/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện các giải pháp giải quyết vấn đề trường, lớp mầm non ở các khu công nghiệp, khu chế xuất; tiếp tục tham gia cùng các ngành chức năng triển khai, thực hiện Đề án 404 của Thủ tướng Chính phủ về "Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020".

Phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" trong CNVCLĐ luôn được các cấp CĐ đẩy mạnh gắn với phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" và việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Kết quả, năm 2017, được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng 1 cờ, 2 bằng khen tập thể, 2 bằng khen cá nhân và LĐLĐ tỉnh tặng 4 cờ, 16 bằng khen tập thể, 41 bằng khen cá nhân cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà". Các cấp CĐ tích cực vận động cán bộ, công chức, viên chức, lao động nói chung, nữ cán bộ, công chức, viên chức, lao động nói riêng đăng ký phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà". Kết quả, đến nay có 88.479 nữ cán bộ, công chức, viên chức, lao động các cấp đăng ký danh hiệu thi đua trên.

Ban nữ công các cấp công đoàn thường xuyên tham mưu tổ chức nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho đoàn viên

Ban nữ công các cấp công đoàn thường xuyên tham mưu tổ chức nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho đoàn viên

Việc quan tâm đến đời sống tinh thần và sức khỏe của nữ CNVCLĐ cũng được Ban Nữ công CĐ các cấp chú trọng. Vào các ngày kỷ niệm của đất nước và của tỉnh, Ban Nữ công CĐ các cấp tổ chức nhiều hoạt động. Thông qua các hoạt động này nhằm tuyên truyền, giáo dục phẩm chất, truyền thống của người phụ nữ Việt Nam và tạo điều kiện cho nữ CNVCLĐ được giao lưu, học tập kinh nghiệm, thực hiện ngày càng tốt hơn vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Với những kết quả đã đạt, công tác nữ công tỉnh đã và đang góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng hoạt động CĐ và hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết