Tiếng Việt | English

26/11/2019 - 14:33

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong trường học chưa chuyển biến rõ nét

Ngày 26/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Long An tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2019 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2020. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo – Nguyễn Thanh Tiệp chủ trì hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Năm 2019, Sở GD&ĐT chỉ đạo các đơn vị trường học, cơ sở giáo dục tiếp tục triển khai thực hiện Chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” năm 2019 và thực hiện chuyên đề “Mô hình điểm về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ngành GD&ĐT tỉnh Long An”.

Theo đó, các đơn vị nâng cao chất lượng sinh hoạt “Tiết pháp luật”, “Ngày pháp luật” và tăng cường phối hợp ngành Tư pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên phụ trách lĩnh vực này. Đồng thời, ngành rà soát, tăng cường củng cố, đầu tư và phát huy vai trò tủ sách pháp luật; tích hợp nội dung pháp luật vào bộ môn Giáo dục công dân cấp trung học; phát triển mô hình câu lạc bộ pháp luật trong nhà trường.

Ngành chọn 3 đơn vị làm điểm trong các chuyên đề về phổ biến, giáo dục pháp luật gồm: THPT Tân Thạnh, THPT Cần Đước, THPT Kiến Tường. Trong đó, Trường THPT Kiến Tường xây dựng website phổ biến, tuyên truyền pháp luật. Nội dung được đăng tải gồm các quyết định thành lập, văn bản hướng dẫn hoạt động, kế hoạt hoạt động câu lạc bộ pháp luật,… Thông qua website, câu lạc bộ cũng đăng tải những kịch bản phiên tòa giả định để các lớp thực hiện.

Đơn vị Trường THPT Kiến Tường chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Qua những nỗ lực của các đơn vị, giáo viên, học sinh có thêm những kiến thức về pháp luật. Tuy nhiên, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường cũng còn hạn chế, chất lượng thực hiện các chuyên đề tại các đơn vị chưa có sự chuyển biến rõ nét. Kết quả thực hiện của các đơn vị ở vùng thuận lợi có dấu hiệu bị chững lại so với những vùng khó khăn. Một số giáo viên, học sinh chưa nắm rõ pháp luật và có những biểu hiện, hành vi chưa đúng.

Năm 2020, Sở GD&ĐT tiếp tục lồng ghép, triển khai thực hiện các chương trình, đề án vào hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật tại các đơn vị; phối hợp ngành Tư pháp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng, nghiệp vụ công tác tuyên truyền cho các giáo viên phụ trách, trong đó có giáo viên môn Giáo dục công dân.

Năm 2019, 5 tập thể và 4 cá nhân được nhận giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trong thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường

Giám đốc Sở GD&ĐT – Nguyễn Thanh Tiệp cho biết, năm 2019, ngành có những nỗ lực trong triển khai thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật và đạt một số kết quả. Đặc biệt, các trường lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật qua sân khấu hóa, phiên tòa giả định mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, một số đơn vị chưa thực hiện tốt dẫn đến một số giáo viên, học sinh có những biểu hiện vi phạm pháp luật. Năm 2020, ngành tiếp tục phát huy kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, thực hiện ngày càng tốt hơn công tác giáo dục, phổ biến pháp luật trong trường học.

Ông cũng chỉ đạo các đơn vị phân công giáo viên có năng lực, hiểu biết về pháp luật và nhiệt tình trong công tác phụ trách nhiệm vụ này, đồng thời sự phân công phải mang tính chất ổn định để giáo viên phụ trách an tâm thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, giáo viên phụ trách phải tham gia đầy đủ các buổi tập huấn trong lĩnh vực này để nắm rõ nội dung tuyên truyền và thực hiện tốt nhiệm vụ./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết