Tiếng Việt | English

18/08/2020 - 14:26

Cộng tác viên dân số nhiệt tình, trách nhiệm

Ông Trần Thanh Hoàng

Ông Trần Thanh Hoàng

Hơn 16 năm làm cộng tác viên Dân số - Gia đình và Trẻ em (CTV DS) xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An, tỉnh Long An ông Trần Thanh Hoàng trở thành người thân thuộc của mỗi hộ gia đình trên địa bàn xã. Hiện tại, ông còn giữ chức vụ Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) xã và luôn hoàn tốt nhiệm vụ được giao.

CTV DS được ví như “cánh tay nối dài” của ngành DS. Với uy tín của mình, ông thường xuyên “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, rà từng đối tượng để vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi thực hiện tốt công tác DS - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Hiện địa bàn ông phụ trách có 105 hộ trong độ tuổi sinh đẻ. Là Chủ tịch Hội NCT xã nên hoàn cảnh từng hộ dân trên địa bàn 4/4 ấp, ông đều nắm chắc. Vì vậy, không chỉ tuyên truyền, vận động các hộ dân địa bàn phụ trách mà ông còn vận động NCT và con cháu NCT toàn xã chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là chính sách DS-KHHGĐ.

Theo kinh nghiệm của ông, CTV DS cần nhiệt tình, có trách nhiệm và kiến thức chuyên môn về sức khỏe sinh sản, KHHGĐ. Để hoàn thành nhiệm vụ, ông lồng ghép tuyên truyền, vận động trong các cuộc họp, sinh hoạt của chi hội. Ngoài ra, ông còn thường xuyên đến từng hộ gia đình vận động ký cam kết không lựa chọn giới tính khi sinh, không sinh con thứ 3 trở lên, nhất là hộ sinh con một bề, hộ khá giả muốn sinh thêm nhiều con.

Ông Trần Thanh Hoàng chia sẻ: “Trước đây, không ít gia đình quan niệm “trời sinh voi, sinh cỏ”, sinh đông con cho vui cửa vui nhà, những hộ gia đình sinh con một bề thì muốn có thêm con cho “đủ nếp, đủ tẻ”, nhất là phải sinh cho được con trai để “nối dõi tông đường”. Với phương châm vận động “mưa dầm thấm lâu”, dần dần các cặp vợ chồng đều hiểu được những hệ lụy của việc sinh nhiều con và mất cân bằng giới tính khi sinh.

CTV DS nói chung và ông Trần Thanh Hoàng nói riêng đều là những người đang hàng ngày cần mẫn làm tốt công tác DS-KHHGĐ dù rằng công việc này rất gian nan, vất vả, chế độ thù lao thấp. Song, chính sự nhiệt tình, trách nhiệm và tình yêu công việc giúp họ vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên và vun đắp thêm hạnh phúc, ấm no cho mỗi gia đình./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết