Tiếng Việt | English

25/03/2018 - 13:26

Công tác xã hội - nghề của lòng nhân ái

Công tác xã hội (CTXH) - nghề chuyên hỗ trợ, giúp đỡ những người gặp khó khăn hoặc những người bị đẩy ra ngoài xã hội. Đây là nghề của những người giàu lòng nhân ái,...

Nghề công tác xã hội đóng góp quan trọng cho công tác an sinh xã hội của tỉnh. Ảnh: T.H

Hoàn cảnh của bà Nguyễn Thị S. ở phường 1, TP.Tân An, tỉnh Long An rất neo đơn. Bà bị đột quỵ, đến khi được phát hiện, sức khỏe của bà rất yếu. Biết được thông tin trên, Trung tâm CTXH Long An (trung tâm) phối hợp Công an địa phương tìm người thân cho bà. Sau đó, bà được người thân đưa về Bến Tre trị bệnh. Gần đây, gia đình bà quay lại Long An tỏ lòng biết ơn những người đã quan tâm đến bà và thông báo sức khỏe bà tốt hơn trước. Đó là một trong hàng ngàn trường hợp được trung tâm tiếp cận, hỗ trợ. Thế nhưng, không mấy người biết đến nghề CTXH.

Tại Bệnh viện Đa khoa Long An, các nhân viên làm CTXH, chủ yếu hướng dẫn người bệnh làm các thủ tục cần thiết, kêu gọi mạnh thường quân giúp đỡ những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. CTXH là nghề chuyên hỗ trợ, giúp đỡ những người gặp khó khăn hoặc những người bị đẩy ra ngoài xã hội (người nghèo, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, phụ nữ, người già,...).

Nhiều năm qua, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp đào tạo và bố trí hơn 150 người có chức danh nhân viên CTXH nhưng thật sự không mấy người làm đúng nghiệp vụ chuyên môn của mình.

Một số vị trí chuyên môn: Phòng CTXH tại bệnh viện, trường học, Trung tâm Bảo trợ xã hội, cơ sở cai nghiện, các xã, phường, thị trấn là những nơi cần sự có mặt của nhân viên CTXH. Họ phải được đào tạo cơ bản các kiến thức về y khoa, giáo dục, tâm lý, luật và kỹ năng mềm,... mới đáp ứng được công tác an sinh xã hội trong giai đoạn phát triển hiện nay.

Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 1791/QĐ-TTg, ngày 15/9/2016 lấy ngày 25/3 là “Ngày CTXH Việt Nam”. Năm 2018, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp các ngành liên quan tổ chức kỷ niệm Ngày CTXH Việt Nam với chủ đề “CTXH - Vì hạnh phúc nhân dân” vào ngày 23/3/2018, tại Trường Trung cấp Nghề Đồng Tháp Mười nhằm tôn vinh giá trị cao quý, ý nghĩa nhân văn của nghề CTXH; ghi nhận sự đóng góp của người làm CTXH trong việc tham gia giải quyết các vấn đề của cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội; góp phần bảo đảm thực hiện quyền con người, công bằng, tiến bộ xã hội và hạnh phúc của nhân dân./.

Ngọc Diệu - Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết