Tiếng Việt | English

12/04/2017 - 19:37

Công trình Trung tâm Hành chính huyện Mộc Hóa bố trí vốn rất ít, nhiều hạng mục công trình phải giãn tiến độ

Sau khi chia tách địa giới hành chính, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An được Trung ương, tỉnh quan tâm tập trung đầu tư nhiều công trình xây dựng cơ bản. Hiện tại, nhiều công trình xây dựng cơ bản lớn của huyện: Công trình hạ tầng kỹ thuật, xây dựng trụ sở Huyện ủy, UBND huyện cơ bản xong phần thô với khối lượng thực hiện bảo đảm theo yêu cầu đến tháng 8/2018 sẽ được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, việc bố trí nguồn vốn ít so với yêu cầu khối lượng công việc cũng là một trong những khó khăn ảnh hưởng đến việc hoàn thành các công trình này.

Bố trí vốn năm 2017 rất ít

Đến nay, sau 2 năm thi công, tại 2 công trình trọng điểm: Hạ tầng kỹ thuật khu hành chính huyện và trụ sở Huyện ủy, UBND huyện, đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành phần thô. Những tuyến đường chính dẫn vào khu hành chính mới được tập trung trải đá, lu lèn,... theo đúng tiến độ. Bộ mặt khu hành chính mới đang hình thành từng ngày, đáp ứng nguyện vọng của cán bộ và người dân trong huyện.

Theo Chủ tịch UBND huyện Mộc Hóa - Lâm Hòa Xứng, sau khi dự án được phê duyệt, đầu năm 2015, công tác giải phóng mặt bằng được các cấp trong huyện tích cực triển khai và nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Đến tháng 4/2015, việc bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công được hoàn thành.

Sau 2 năm thi công, phía đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Việt Dũng hoàn thành phần xây dựng thô của công trình và đang tập trung hoàn thiện theo đúng cam kết.

Tuy nhiên, theo ông Xứng, hiện tại, việc thực hiện 2 công trình trọng điểm này của huyện gặp những khó khăn nhất định, nhất là nguồn vốn phân bổ trong năm 2017 cho huyện rất ít.

Công trình xây dựng trụ sở Huyện ủy, UBND huyện Mộc Hóa hoàn thành phần thô, tuy nhiên, nguồn vốn bố trí thấp, nhiều hạng mục phụ sẽ phải giãn tiến độ

Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Mộc Hóa - Nguyễn Hồng Thuận cho biết: “Đối với công trình hạ tầng kỹ thuật khu hành chính huyện có tổng mức đầu tư 259 tỉ đồng. Lũy kế vốn phân bổ từ ngày khởi công đến nay đạt trên 121 tỉ đồng. Riêng năm 2017, nguồn vốn phân bổ về cho công trình chỉ 11 tỉ đồng và vừa qua quí I, khối lượng thi công đạt kế hoạch vốn này. Tương tự là công trình trụ sở Huyện ủy, UBND huyện với tổng mức đầu tư 129 tỉ đồng, Trung ương hỗ trợ 91 tỉ đồng, còn lại do nguồn vốn tỉnh đối ứng. Trong năm 2017, kế hoạch vốn phân bổ cho công trình cũng chỉ trên 10 tỉ đồng nên việc thực hiện công trình cũng gặp những khó khăn nhất định”.

"Tuy nhiên, do đây là 2 công trình trọng điểm của huyện nên trước mắt, huyện làm việc với nhà thầu và yêu cầu nhà thầu thực hiện theo đúng cam kết trước đó. Một số hạng mục phụ sẽ được giãn tiến độ thanh toán, còn tiến độ thi công vẫn bảo đảm theo yêu cầu" - ông Thuận cho biết thêm.

Công trình Trung tâm hành chính sẽ hoàn thành trong năm 2018

Công trình Trung tâm hành chính sẽ hoàn thành trong năm 2018 

Cập Nhật 06-04-2016

Dự kiến, đến cuối năm 2018, toàn bộ công trình khu Trung tâm Hành chính huyện sẽ được hoàn thành, nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng.

Giữa tháng 8/2018 sẽ đưa vào sử dụng

Tuy gặp khó khăn từ nguồn vốn phân bổ nhưng theo UBND huyện Mộc Hóa, công trình vẫn bảo đảm hoàn thành theo đúng kế hoạch. Phấn đấu đến giữa tháng 8/2018, công trình khu trung tâm hành chính huyện được nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng.

Theo ông Nguyễn Hồng Thuận, để công trình hoàn thành đúng tiến độ dự kiến, bảo đảm chất lượng thì các ngành chuyên môn và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng huyện thường xuyên phối hợp đơn vị tư vấn giám sát độc lập có mặt trên công trình để kiểm tra, nhắc nhở đơn vị thi công bảo đảm chất lượng tốt nhất cho công trình. Đối với những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện luôn được lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện quan tâm kiểm tra, xử lý hoặc kiến nghị với tỉnh.

Thành lập huyện Mộc Hóa mới trong điều kiện khó khăn về mọi mặt, các cấp chính quyền và nhân dân trong huyện nhận thức rất rõ những thách thức cần phải vượt qua. Tuy nhiên, với nguồn kinh phí còn hạn hẹp, sự cố gắng, nỗ lực chung của chính quyền, nhân dân trong huyện là chưa đủ, vì vậy, huyện rất cần sự đồng hành, hỗ trợ, ưu tiên nguồn lực đầu tư cùng cơ chế, chính sách hợp lý của Trung ương cũng như của tỉnh góp phần tạo thế và lực để huyện sớm hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH, đặc biệt quan tâm hơn nữa đến nguồn vốn đầu tư các công trình xây dựng cơ bản./.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết