Tiếng Việt | English

31/03/2017 - 04:32

Công ty bị cháy tại Cần Thơ trữ 18.600 lít dầu dưới hầm

Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ Trần Thị Ngọc Đẹp cho rằng Công ty Kwong Lung Meko vì lợi nhuận đã bất chấp yêu cầu về phòng cháy chữa cháy

Thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp thông tin nhiều vấn đề xung quanh vụ cháy ở Công ty Kwong Lung Meko tại buổi họp báo chiều 30-3 - Ảnh: CHÍ QUỐC

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý 1 năm 2017 do UBND TP Cần Thơ tổ chức chiều 30 -3, lần đầu tiên thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp - giám đốc Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ - đã lên tiếng về những vấn đề liên quan đến vụ cháy này sau hàng loạt câu hỏi của phóng viên nhiều báo, đài tham dự cuộc họp đặt ra.

Bảo vệ được bồn chứa dầu với 18.600 lít dầu

Bà Đẹp cho rằng “đây là vụ cháy hết sức phức tạp”. Bà Đẹp nói cách thời điểm xảy ra cháy một tuần, công ty đã mang hàng hóa về để tăng ca 24/24 giờ để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu cho Nhật Bản và “từ vấn đề này công ty vì lợi nhuận đã bất chấp yêu cầu về phòng cháy chữa cháy”.

Trong lúc phát biểu, bà Đẹp đã trưng ra thư cảm tạ và xin lỗi của Công ty Kwong Lung Meko, trong đó tổng giám đốc công ty đã xin lỗi các ngành, các cấp vì đã làm không tốt công tác phòng ngừa nên để xảy ra sự cố cháy.

Trong vụ cháy này với sự tham gia chữa cháy của lực lượng PCCC TP Cần Thơ, các tỉnh lân cận và của TP.HCM đã có gần 50 cán bộ chiến sĩ bị thương gồm bị bỏng ở tay, mặt, thậm chí có người ngất xỉu.

Đặc biệt lúc cao điểm vụ cháy tối 23-3, trong lúc chỉ huy chữa cháy, đại tá Trần Đức Đình, phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ đã bị ngất, phải cấp cứu.

“Rất may, chúng tôi mừng là đã bảo vệ tuyệt đối an toàn khi không có ai trong gần 1.000 cán bộ công nhân viên, ban giám đốc của công ty bị thương và cán bộ chiến sĩ thì chỉ bị thì bị thương nhẹ. Đặc biệt là đã bảo vệ được bồn chứa dầu với 18.600 lít dầu dưới hầm chứa nhưng công ty không báo cáo trước đó.” - Bà Đẹp thông tin.

Theo bà Đẹp, Cảnh sát PCCC đã xác định chất gây cháy Công ty Kwong Lung Meko gồm bốn chất: lông vũ, vải, cactong và nhựa.

Không có chuyện thiếu nước 

Về phương tiện chữa cháy, trong số 26 phương tiện chữa cháy thì chỉ có hai xe thang chữa cháy do Bộ Công an cấp mà một xe chỉ chữa được tòa nhà 7 tầng, một xe chữa được tòa nhà 9 tầng, còn lại là phương tiện PCCC của các quận, huyện và xe chở chiến sĩ cảnh sát PCCC.

Viện Khoa học hình sự Bộ Công an trong bốn ngày qua đã đến lấy mẫu mang về giám định, khi nào Viện Khoa học hình sự ký kết luận bằng văn bản thì mới công bố nguyên nhân vụ cháy bởi theo quy định thì chỉ có đơn vị này mới kết luận về nguyên nhân gây cháy.

Về vấn đề có thiếu nước chữa cháy hay không, bà Đẹp khẳng định: “Không bao giờ có chuyện không có nước mà ở đây đã sử dụng 9 nguồn nước khác nhau gồm nước từ rạch Sang Trắng, nước từ sông Hậu, nước của khu xử lý nước thải khu công nghiệp, của công ty công trình đô thị và các doanh nghiệp lân cận Công ty Kwong Lung Meko."

Bà Đẹp cũng thông tin theo kết luận của một thứ trưởng Bộ Công an, tài sản còn lại của công ty sau vụ cháy là trên 80%.

Công ty này có mua bảo hiểm trị giá 1,1 tỉ đồng/năm (ký ngày 17-1-2017) với giá trị bồi hoàn hơn 555 tỉ đồng.

Kết luận buổi họp báo, ông Lê Văn Tâm, phó chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ cũng cho rằng đây là vụ việc rất phức tạp, nguyên nhân cháy đang được tiếp tục làm rõ.

Công ty nằm ở vị trí mà việc chữa cháy rất phức tạp nên cháy tiếp tục bùng phát, âm ỉ, phải xử lý dài ngày.

Ông Tâm đánh giá: “Điều quan trọng chúng ta lưu ý là cảnh sát PCCC và các lực lượng khác hết sức nỗ lực chống cháy nổ lây lan, ảnh hưởng thiệt hại, đã cứu được trên 80% tài sản công ty, đặc biệt một số tài sản nếu không được cứu chữa kịp thời thì gây hậu quả khó lường."

"Chúng ta ghi nhận công sức nỗ lực của những người PCCC, các lực lượng phối hợp, tuy rằng ở đây hậu quả có thể đo đếm và còn nhiều việc cần phải rút kinh nghiệm đối với hoạt động công ty cũng như công tác PCCC. Sau này cơ quan chức năng, UBND TP tổ chức rút kinh nghiệm.” - Ông Tâm nói.

Chí Quốc/Tuổi trẻ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích