Tiếng Việt | English

17/01/2018 - 17:17

Công ty Cổ phần Đô thị Tân An cần khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ

Chiều ngày 17/01, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An tiếp tục giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2016 tại Công ty Cổ phần Đô thị Tân An. Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh – Trương Văn Nọ chủ trì buổi giám sát.

Báo cáo với Đoàn giám sát, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đô thị Tân An – Lương Minh Nhựt cho biết, cuối năm 2009, Công ty Cổ phần Đô thị Tân An tiến hành cổ phần hóa với số vốn điều lệ trên 14 tỉ đồng, vốn cổ đông nhà nước chiếm 62,44% vốn điều lệ.

Năm 2016, thực hiện việc xác định giá trị doanh nghiệp và tiết giảm phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Hội đồng đấu giá bán cổ phần của tỉnh tổ chức đấu giá bán thành công trên 34.500 cổ phần, hiện vốn cổ đông nhà nước giảm xuống còn 60% và theo lộ trình sẽ thoái 100% vốn nhà nước tại doanh nghiệp vào năm 2019.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp tục giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước Công ty Cổ phần Đô thị Tân An

Trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước, công ty luôn thực hiện tốt, đúng theo quy định của pháp luật. Hoạt động sản xuất kinh doanh tương đối ổn định, việc làm và thu nhập của người lao động được bảo đảm, cổ tức bình quân hàng năm trên 10%, nguồn vốn của công ty được bảo tồn và phát triển.

Trong việc thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp, qua 8 năm hoạt động theo mô hình mới, công ty luôn bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, hiệu quả. Khi bắt đầu hoạt động theo mô hình cổ phần hóa, vốn điều lệ công ty trị giá trên 14 tỉ đồng, đến thời điểm cuối năm 2016, vốn điều lệ công ty không đổi nhưng giá trị tài sản tăng lên đạt trên 34 tỉ đồng.

Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đô thị Tân An – Lương Minh Nhựt cho biết các hoạt động dịch vụ công ích hiện nay của công ty vẫn gặp nhiều khó khăn

Tuy nhiên, theo đánh giá của Công ty, các hoạt động dịch vụ công ích hiện nay của công ty vẫn gặp nhiều khó khăn bởi hiện nay ngân sách TP.Tân An chưa bảo đảm chi cho công tác dịch vụ công ích, trong khi đó khối lượng dịch vụ công ích thực ngày càng tăng cao, giá lại giảm dẫn đến khó khăn trong bảo đảm lợi nhuận theo kế hoạch. Riêng trong 3 năm từ 2015-2017, công ty được phê duyệt tổng giá trị khối lượng dịch vụ công ích giảm bình quân 51% so với tổng giá trị theo định mức. Bên cạnh đó, từ khi cổ phần hóa, công ty cũng phải chịu áp lực rất lớn về lợi nhuận cho các cổ đông...

Tại buổi giám sát, các đại biểu cũng tập trung thảo luận đưa ra một số vấn đề nhất là trong chiến lược phát triển của công ty, một số giải pháp để thu tiền rác trên địa bàn thành phố cũng như các kế hoạch kinh doanh trong các hoạt động dịch vụ công ích để bảo đảm hiệu quả trong sử dụng vốn, tài sản nhà nước cũng như thuận lợi trong quá trình thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh - Trương Văn Nọ đánh giá cao những nỗ lực của công ty trong việc khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ. Từ đó phát huy được hiệu quả vốn và tài sản nhà nước cũng như có bước chuẩn bị quan trọng tiến tới thoái vốn nhà nước tại công ty.

Đồng thời, ông khẳng định qua làm việc, đoàn sẽ kiến nghị trực tiếp với UBND tỉnh để có cơ chế phù hợp đối với những ngành nghề hoạt động đặc thù. Những kiến nghị khác của công ty sẽ được đoàn tổng hợp để có ý kiến trước Quốc hội trong thời gian tới./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích