21/07/2015 - 21:14

Công ty Pháp đạt giải nhất thiết kế kiến trúc hầm đường bộ Đèo Cả

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng trao giải cho các đơn vị đạt giải thiết kế kiến trúc hầm Đèo Cả. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Chiều 21/7, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức công bố và trao giải cuộc thi phương án thiết kế hầm đường bộ qua Đèo Cả.

Dự án được khởi công vào cuối năm 2012 theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) với tổng số vốn điều chỉnh là 11.378 tỷ đồng. Trên cơ sở tiết giảm hơn 4.000 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu của dự án, Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả-nhà đầu tư đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép sử dụng phần vốn tiết giảm này để đầu tư xây dựng hầm Cù Mông.

Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã chấp nhận việc đầu tư xây dựng hầm Cù Mông, bổ sung hầm Cù Mông vào dự án hầm Đèo Cả và giao cho Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả tiếp tục thực hiện.

Nhà đầu tư đã hoàn thành việc nghiên cứu khả thi và Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận báo cáo cuối kỳ về hầm Cù Mông để có thể khởi công vào tháng 9/2015.

Thi công trong hầm Đèo Cả. (Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN)

Ngày 2/11/2014, dự án đã thông hầm Cổ mã, riêng hầm Đèo Cả đã thi công được 3.200m/8.250m, đang triển khai thi công trên toàn bộ mặt bằng. Đến tháng 9/2015 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 của dự án gồm hầm Cổ Mã và hơn 2Km đường dẫn phía Nam.

Để đảm bảo tiến độ và chất lượng thi công, nhà đầu tư đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức thi công 3 ca, kiểm soát thường xuyên việc đảm bảo chất lượng, an toàn lao động và vệ sinh môi trường theo đúng các quy trình đang áp dụng cho dự án.

Với mục tiêu để dự án hầm Đèo Cả là một công trình có kiến trúc tiêu biểu, nổi bật, thân thiện môi trường, hiện đại, Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả đã tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cho toàn dự án để lựa chọn giải pháp kiến trúc phù hợp.

Sau 3 tháng phát động, ban tổ chức đã nhận được 9 phương án dự thi. Ngày 8/7 vừa qua, hội đồng chọn đã thống nhất lựa chọn 1 giải nhất và 3 giải ba. Giải nhất được trao cho phương án kiến trúc của Công ty Atelier Dubosc et Associes (Pháp) với phương án thiết kế cách điệu hình ảnh cuộc sống của ngư dân Việt Nam thành hình khối kiến trúc cho các hạng mục chính của dự án (trạm thu phí, trung tâm điều hành giao thông, cửa hầm, trạm dừng nghỉ).

Phát biểu tại lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đánh giá cao chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan để đưa ra giải pháp tốt nhất đảm bảo kỹ mỹ thuật, chất lượng công trình bởi đây là dự án hết sức quan trọng, đảm bảo thông suốt toàn tuyến Quốc lộ 1.

“Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai thi công hầm Đèo Cả, Phú Gia-Phước Tượng. Cùng với việc triển khai xây dựng hầm Cù Mông và hầm số 2 Hải Vân đồng thời với việc hoàn thành toàn tuyến Quốc lộ 1 vào năm 2015 sẽ giúp các phương tiện giảm thời gian lưu thông trên Quốc lộ 1, đảm bảo an toàn giao thông,” Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết./.

Dự án xây dựng hầm Đèo Cả nằm giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Điểm đầu tại Km1253+150 Quốc lộ 1A thuộc xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Điểm cuối của dự án tại Km 1374+525 thuộc thôn Cổ Mã, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

Dự án có tổng chiều dài 13,1km trong đó hầm Đèo Cả dài 4.125m, hầm Cổ Mã dài 500m, 6 cầu dài 1.200m và đường dẫn dài 8.330m. Quy mô toàn tuyến thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc 80Km/giờ./.

VIỆT HÙNG (VIETNAM+)

Chia sẻ bài viết