Tiếng Việt | English

06/12/2019 - 14:04

Công ty TNHH ShillaBags International: Hiệu quả từ tuần làm việc 45 giờ

Trong kỳ họp Quốc hội vừa qua, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đề xuất Quốc hội điều chỉnh, sửa đổi Luật Lao động, trong đó có nội dung giảm giờ làm từ 48 giờ xuống còn 44 giờ/tuần. Đề xuất này được rất nhiều chuyên gia lao động, đặc biệt là công nhân, lao động (CNLĐ) ủng hộ. Thực tế tại Công ty (Cty) TNHH ShillaBags International (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) đã thực hiện làm việc 45 giờ/tuần từ khá lâu.

Công nhân rất cần thời gian chăm lo gia đình

Chị Nguyễn Ngọc Hương - CN Xưởng 1, cho biết: “Xa quê kiếm sống, ngoài mong muốn dành dụm một số tiền phụ giúp gia đình, lo cho tương lai, CNLĐ nhập cư chúng tôi cũng cần có thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc gia đình. Tuy nhiên, vì cuộc sống, công việc hiện tại cứ “cuốn” chúng tôi vào vòng xoáy cơm, áo, gạo, tiền, rất khó lòng thực hiện những ước mơ tưởng chừng đơn giản nhất. Do vậy, từ khi làm việc ở Cty này, chúng tôi chỉ làm 45 giờ/tuần nên phấn khởi hơn so với các bạn đồng hương làm ở các Cty khác”.

Còn chị Nguyễn Thị Thanh Hương chia sẻ: “So với các bạn làm ở nơi khác, tôi thấy Cty thực hiện tuần làm việc 45 giờ rất tốt. Chúng tôi có thêm thời gian nghỉ ngơi. Tuy nhiên, thay vì làm suốt từ thứ hai đến hết buổi sáng ngày thứ bảy hàng tuần và được nghỉ chiều thứ bảy, chúng tôi mong muốn Cty cho nghỉ mỗi ngày sớm hơn 30 phút, như vậy CNLĐ sẽ được về sớm, nấu nướng, ăn uống và nghỉ ngơi. Vì thực ra, nếu nghỉ có buổi chiều thứ bảy, CNLĐ cũng không đi chơi đâu, hay làm gì được”.

Ngoài thực hiện chế độ tuần làm việc 45 giờ, công nhân, lao động ở Công ty TNHH Shilla Bags International luôn được quan tâm, chăm lo chu đáo

Anh Nguyễn Hoàng Tâm - CN Phân xưởng 3, nói: “Đối với CNLĐ trực tiếp sản xuất, lao động phổ thông đến độ tuổi hơn 40 đã có dấu hiệu suy giảm sức khỏe rõ rệt, năng suất lao động cũng giảm theo. Do vậy, việc thực hiện giảm giờ làm ở Cty rất phù hợp với nguyện vọng của anh chị em CNLĐ. Một khi CNLĐ có thời gian nghỉ ngơi, họ sẽ phấn chấn hẳn lên và toàn tâm, toàn ý làm việc.Đây là điểm khác biệt so với nhiều doanh nghiệp khác ở quanh đây, nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài”.

Đối với CNLĐ trực tiếp sản xuất, làm việc quần quật mà chỉ có 1 ngày nghỉ/tuần là quá ít, rất khó tái tạo sức lao động. Hiểu rõ vấn đề này nên ngay từ khi mới đi vào hoạt động, Ban Giám đốc Cty đã lấy ý kiến CNLĐ và điều chỉnh giờ làm việc theo mong muốn của CN. Giám đốc Cty TNHH ShillaBags International - C.KLee cho biết: “Trong xu thế hội nhập sâu, rộng toàn thế giới, bình đẳng trong xã hội là vấn đề cần ưu tiên. Vì vậy, ngay từ khi Cty đi vào hoạt động, chúng tôi luôn xem xét làm sao để CNLĐ trực tiếp sản xuất có nhiều thời gian chăm lo gia đình cũng như tái tạo sức lao động. Thực ra, chúng tôi thực hiện tuần làm việc 45 giờ từ khi Cty mới đi vào hoạt động. Khi có được sự quan tâm, chăm lo như vậy, chúng tôi nghĩ CNLĐ sẽ nhận thức rõ hơn và có trách nhiệm góp phần tăng năng suất lao động cũng như phấn đấu và đóng góp tích cực cho Cty ngày càng phát triển”.

Giảm giờ làm, năng suất lao động sẽ tăng

“Thực tế cho thấy, giảm giờ làm sẽ bảo đảm hài hòa với các yếu tố sức khỏe, góp phần tăng thu nhập, tạo điều kiện để CNLĐ có thêm thời gian tái tạo sức lao động, học tập và nâng cao trình độ, kỹ năng, hướng tới có việc làm bền vững. CNLĐ với tư cách là chủ thể tạo ra sự tiến bộ, văn minh và phải được thụ hưởng thành quả do mình mang lại” - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Cty TNHH Shilla Bags International - Lê Công Lập chia sẻ.

Chị Trần Thị Cẩm Vân - CN Xưởng 2, tâm sự: “Tiền thì ai cũng cần và quan trọng, nhưng thời gian bên gia đình còn quan trọng hơn. Tôi thích chế độ làm việc tuần 45 giờ ở Cty như từ trước đến giờ. Nếu chủ trương người lao động chỉ làm việc đúng 44 giờ/tuần được đưa vào thực hiện thì quá tốt, CNLĐ rất phấn khởi vì sẽ được giảm thêm 1 giờ nữa, sẽ có thêm nhiều thời gian hơn cho gia đình”.

Thực tế ở nhiều Cty khác, rất nhiều anh chị em CNLĐ phải tăng ca, làm thêm giờ đôi khi không phải vì thu nhập mà còn vì những “ràng buộc” với chủ doanh nghiệp khiến họ không thể từ chối và Luật Lao động cũng không can thiệp được. Một vấn đề nữa, ai cũng biết nếu tăng ca, làm thêm giờ thì CNLĐ sẽ có thêm thu nhập. Tuy nhiên, có thời gian ở bên gia đình, chăm sóc, dạy dỗ con cái hoặc nghỉ ngơi để tái tạo sức lao động còn quan trọng hơn nhiều. 

Doanh nghiệp muốn phát triển, nhưng thay vì đổi mới công nghệ hoặc tuyển dụng thêm nhân công thì nhiều nơi lại vắt kiệt sức CNLĐ và điều này đi ngược với xu thế tiến bộ của xã hội, đó là phải tăng lương và giảm giờ làm cho CNLĐ. Riêng ở Cty TNHH ShillaBags International trong thời gian qua, những chế độ đãi ngộ cùng thời gian làm việc hợp lý là những điều kiện giúp CNLĐ an tâm làm việc, gắn bó lâu dài và cống hiến hết sức mình vì sự phát triển của Cty./.

"Chúng tôi thực hiện tuần làm việc 45 giờ từ khi Cty mới đi vào hoạt động. Khi có được sự quan tâm, chăm lo như vậy, chúng tôi nghĩ CNLĐ sẽ nhận thức rõ hơn và có trách nhiệm góp phần tăng năng suất lao động cũng như phấn đấu và đóng góp tích cực cho Cty ngày càng phát triển”.

Giám đốc Cty TNHH ShillaBags International - C.KLee

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích