Tiếng Việt | English

30/09/2016 - 23:21

Công ty Việt Sáng làm khổ người dân

Gần 10 năm qua, hơn 40 hộ dân khu vực “tam giác” thuộc ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An luôn chịu cảnh khốn khổ vì bụi khí phát tán từ Công ty (Cty) Tái chế nhựa Việt Sáng có trụ sở tại xã Đức Hòa Hạ. Điều đáng nói, Cty này nằm ngay trong khu dân cư!

Bụi khí ngút trời

7 giờ sáng, chúng tôi có mặt tại đường Kênh Rau Răm, ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, 2 ống khói xả khói đen kịt từ quá trình đốt lò của Cty Việt Sáng phía bên kia bờ kênh theo gió "tung bay" khắp nơi, ảnh hưởng trực tiếp là các hộ dân thuộc khu vực “tam giác” của ấp Bình Tiền 2 và các hộ dân ấp 4, xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, TP.HCM.


2 ống khói của công ty xả khói đen kịt kèm bụi khí cả ngày lẫn đêm

Bà Mai Thị Cẩm Lệ, người bán hàng ăn trong khu vực cho biết: “Ban đầu, khi Cty mới hoạt động, chỉ có 1 ống khói xả khí thải nhưng sau đó mở rộng sản xuất, Cty tăng thêm 1 ống khói nữa. Khí thải xả suốt ngày khiến khu vực này luôn mịt mù khói bụi. Mặc dù, chúng tôi nhiều lần phản ánh, kiến nghị nhưng đến nay, Cty này vẫn cứ hoạt động và ngày càng tăng cường độ xả khí đốt gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe chúng tôi”.

Còn theo ông Lê Minh Quang, ngụ ấp 4, xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, TP.HCM giáp ranh với ấp Bình Tiền 2: “Mang tiếng ở TP.HCM nhưng nhà tôi chỉ cách Cty này chưa đầy 200 mét nên ngày nào cũng phải chịu cảnh khói bụi. Tôi nhiều lần kiến nghị với chính quyền xã Bình Lợi, nhưng ngặt nỗi, do Cty trên địa bàn ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ - khác nhau về địa giới hành chính nên chính quyền xã Bình Lợi cũng đành bó tay!”.

Thời gian quan sát không bao lâu mà chúng tôi thấy, 2 ống khói của Cty luôn nhả khói đen kín trời với mùi hôi rất khó chịu. Chỉ vài phút, chiếc bàn nơi chúng tôi ngồi lấm tấm những hạt bụi nhỏ li ti màu đen kịt. Khói, bụi còn len lỏi bám vào các ngóc ngách trong nhà của các hộ gia đình; cả khu vực luôn bị bao trùm bởi màn khói mờ mờ do việc xả khí đốt từ Cty.

Nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe

Bà Lê Thị Lượm, sống ở đây cho biết, vài năm qua, nhiều người dân trong khu vực này thường xuất hiện các bệnh như viêm phổi, viêm họng, đặc biệt là trẻ em. Phần lớn do ảnh hưởng từ việc hít thở khói bụi ô nhiễm hàng ngày từ phía Cty xả ra. Mùi hôi từ việc đốt nhựa tái chế rất khó chịu, ngay cả người lớn nếu ngửi hồi lâu cũng có cảm giác chóng mặt, chứ không riêng gì trẻ nhỏ.


Bụi khí phủ đen mặt bàn chỉ trong chốc lát

Đặc biệt, cường độ hoạt động của Cty thường tập trung cao điểm từ chập tối tới sáng, còn ban ngày hoạt động cầm chừng hơn. Hầu hết các hộ dân sống ở đây đều trong tình trạng “cửa đóng then cài” suốt ngày để hạn chế bụi khí bay vào nhà. Đêm xuống, không gia đình nào dám mở cửa. Nhiều hộ gia đình còn nghĩ cách dùng nylon bịt kín các cửa để ngăn bụi khói. Người dân chỉ mong các cấp chính quyền cần sớm có biện pháp di dời Cty này ra khỏi khu dân cư nhằm bảo đảm cuộc sống và sức khỏe của người dân.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Hạ - Nguyễn Tuấn Khanh cho biết, vừa qua, địa phương kiến nghị tới Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện và HĐND tỉnh về trường hợp gây ô nhiễm môi trường từ việc xả khí thải của Cty. Hiện đoàn kiểm tra của tỉnh vừa tiến hành kiểm tra và đang chờ kết quả xử lý.

Riêng ý kiến phản ánh của người dân về việc Cty vẫn xả khí thải hàng ngày, địa phương ghi nhận và chỉ đạo kiểm tra, xử lý theo đúng thẩm quyền. Nếu vượt quá thẩm quyền, địa phương tiếp tục kiến nghị, đề xuất tới các cấp thẩm quyền để có biện pháp xử lý dứt điểm, không để tình trạng xả khí thải ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe người dân kéo dài hơn nữa – ông Nguyễn Tuấn Khanh thông tin thêm./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích