Tiếng Việt | English

18/08/2019 - 09:37

Congo: Dịch sởi cướp đi sinh mạng 2.700 người dân trong vòng 7 tháng

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo dịch sởi tại Cộng hòa dân chủ Congo đã gây ra số người chết bằng cả dịch Ebola và tả cộng lại.

Tiêm vắcxin phòng sởi tại Mbandaka, CHDC Congo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại châu Phi ngày 17/8 đưa tin, dịch sởi bùng phát từ tháng 1 đến đầu tháng 8/2019 tại Cộng hòa dân chủ Congo đã khiến hơn 2.700 người chết.

Số nạn nhân của dịch bệnh này được ghi nhận nhiều hơn số người chết do Ebola đang hoành hành tại miền Đông của quốc gia châu Phi này.

Đại diện của Tổ chức Bác sỹ không biên giới (MSF) tại Cộng hòa dân chủ Congo cho biết, dịch sởi - được chính thức tuyên bố ngày 10/6 là đợt dịch nguy hiểm nhất mà Cộng hòa dân chủ Congo phải đối mặt từ năm 2011-2012.

Trong 7 tháng qua, dịch sởi đã khiến hơn 145.000 ca lây nhiễm và khiến 2.758 người thiệt mạng.

Mặc dù dịch sởi đang diễn biến phức tạp và nghiêm trọng, Cộng hòa dân chủ Congo đang phải đối mặt với sự thiếu hụt về nguồn nhân lực và tài chính để đối phó với dịch bệnh.

Hiện tại, cơ quan chức năng của nước này mới chỉ huy động được 2,5 triệu USD trong số 8,9 triệu USD cần thiết cho kế hoạch ứng phó. MSF đang hỗ trợ cơ quan chức năng của Cộng hòa dân chủ Congo đối phó với dịch sởi tại 13 tỉnh thành.

Đến nay, 23/26 tỉnh thành trong cả nước đã ghi nhận các trường hợp nhiễm bệnh.

Kể từ đầu năm, MSF đã tiêm phòng cho 474.863 trẻ em và giúp đỡ 27.439 bệnh nhân.

Dịch bệnh nguy hiểm này chủ yếu tác động đến trẻ em từ 5-6 tháng tuổi và thanh niên.

Là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, Cộng hòa dân chủ Congo đang phải gánh chịu những hậu quả nặng nề từ các dịch bệnh nguy hiểm.

Ngoài dịch sởi, dịch Ebola và tả cũng đang hoành hành tại nước này.

Đói nghèo, xung đột và biến đổi khí hậu đã khiến những nỗ lực kiềm chế dịch bệnh của cơ quan chức năng Cộng hòa dân chủ Congo và cộng đồng quốc tế bị cản trở và ít phát huy hiệu quả.

Giữa tháng 7/2019, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo dịch sởi tại Cộng hòa dân chủ Congo đã gây ra số người chết bằng cả dịch Ebola và tả cộng lại./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết