Tiếng Việt | English

06/07/2020 - 18:13

Covid-19 ở Mỹ “tăng lên theo cấp số nhân”, hệ thống y tế báo động đỏ

Một số bang ở Mỹ đang ghi nhận số ca mắc Covid-19 “tăng lên theo cấp số nhân” và lo ngại hệ thống y tế sẽ bị quá tải.

Bang Florida và Texas chứng kiến số ca mắc Covid-19 tăng vọt sau các sự kiện kỷ niệm Ngày Quốc khánh Mỹ hôm 4/7 vừa qua giữa bối cảnh chính quyền địa phương và chính quyền các bang nỗ lực đối phó với đại dịch đang có nguy cơ vượt tầm kiểm soát và khiến hệ thống y tế quá tải.


Một nhân viên y tế và một bệnh nhân mắc Covid-19 tại hạt Houston, bang Texas ngày 2/7. Ảnh: Mark Felix

Florida ghi nhận 11.445 ca mắc Covid-19 mới trong khi Texas ghi nhận 8.258 ca mắc mới ngày 4/7. Đây cũng là số ca trong ngày cao nhất từ trước đến nay ở 2 bang này từ khi dịch bệnh bùng phát. Sự tăng vọt các ca mắc mới ở Florida và Texas chiếm 43% trong số hơn 45.000 ca mắc hàng ngày được ghi nhận hôm 4/7 ở Mỹ.

Virus SARS-CoV-2 đã lây lan cho hơn 200.000 người ở Florida và khiến ít nhất hơn 3.700 người ở bang này tử vong. Tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng thêm với hàng nghìn người mắc bệnh ngày 5/7 khi Florida ghi nhận 9.999 ca mắc mới còn Texas ghi nhận ít nhất 3.449 ca.

Tổng số ca mắc Covid-19 ở Texas hiện đã lên tới hơn 195.000 ca trong khi số ca phải nhập viện cũng tăng vọt. Các bệnh viện tại ít nhất 2 hạt của Texas là Starr và Hidalgo đều đã hết sức chứa trong khi quan chức địa phương đang hối thúc người dân đến đây nên tránh tụ tập đông người.

Florida thông báo hôm 4/7 rằng 14,1% người xét nghiệm ở bang này dương tính với SARS-CoV-2 trong khi Texas ghi nhận tỷ lệ dương tính với virus là 13,1%, cả 2 bang đều vượt xa ngưỡng 5% mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo là mức độ an toàn để mở cửa.

Những người dương tính với SARS-CoV-2 ở Florida thường có xu hướng trẻ hơn với độ tuổi trung bình là 35. Tại Texas, các dữ liệu cũng cho thấy phần lớn người mắc bệnh là trong độ tuổi từ 20 - 39.

Mặc dù Florida ghi nhận số ca mắc tăng kỷ lục nhưng thống đốc bang này là Ron DeSantis khẳng định ông sẽ không phong tỏa bang lần nữa và nhiều lần từ chối đưa ra lệnh đeo khẩu trang bắt buộc trong toàn bang để ngăn chặn virus lây lan.

Dù vậy, chính quyền các địa phương ở Florida đang áp dụng các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan ngày càng quyết liệt. Các hạt Miami-Dade và Broward thông báo đóng cửa bãi biển vào kỳ nghỉ Quốc khánh cuối tuần qua. Miami-Dade, hạt đông dân nhất Florida, đã áp dụng lệnh giới nghiêm từ 22h - 6h sáng hôm sau và đóng cửa một số doanh nghiệp vừa được cho phép mở lại hồi tháng 6.

Thị trưởng Miami Francis Suarez hôm 5/7 cho biết việc mở lại các quán bar và nhà hàng đã khiến số ca mắc Covid-19 tăng lên theo cấp số nhân.

"Rõ ràng, sự gia tăng ở thời điểm này là theo cấp số nhân. Chúng ta đang phá vỡ hết kỷ lục này đến kỷ lục khác trong một vài tuần vừa qua".

"Khi mở cửa trở lại, mọi người bắt đầu giao tiếp với nhau như thể virus không tồn tại. Điều này vô cùng đáng lo ngại".

Tại Texas, thống đốc bang là Greg Abbott đã ban hành sắc lệnh hành pháp yêu cầu người dân đeo khẩu trang nơi công cộng ở các hạt có từ 20 ca mắc Covid-19 trở lên.

Thống đốc Abbott cũng yêu cầu bang Texas đóng cửa quán bar và giảm chỗ ngỗi trong các nhà hàng vào cuối tháng 6 do số ca mắc mới tăng lên. Texas là một trong những bang đầu tiên dỡ bỏ lệnh hạn chế trong đại dịch Covid-19 và nhiều doanh nghiệp được phép mở cửa trở lại từ tháng 5.

Thi trưởng Austin Steve Adler cho biết trong khoảng 10 ngày nữa, các phòng chăm sóc tích cực sẽ hết chỗ chứa và trong 2 tuần nữa các bệnh viện cũng sẽ không còn chỗ trống trừ khi thành phố này đảo ngược được xu hướng gia tăng các ca mắc mới.

Các bệnh viện ở Houston cũng trong tình cảnh tương tự khi cứ 4 người xét nghiệm thì có 1 người dương tính với SARS-CoV-2. Mặc dù thành phố đã cung cấp thêm giường bệnh cho người mắc Covid-19 nhưng vấn đề chính là tình trạng thiếu các nhân viên y tế trong bệnh viện.

"Chúng tôi luôn có thể cung cấp thêm giường nhưng chúng tôi cần người, các y tá và các chuyên gia y tế để chăm sóc những giường bệnh này. Đó mới là điểm quan trọng hiện nay", Thị trưởng Sylvester Turner cho hay.

Mỹ hiện ghi nhận gần 3 triệu ca mắc Covid-19 và 132.569 ca tử vong vì dịch bệnh này./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết