Tiếng Việt | English

05/03/2020 - 20:38

COVID-19: Trung Quốc cho dùng thuốc Actemra điều trị bệnh nhân nặng

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết thuốc Actemra giờ đây có thể được sử dụng để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 có biểu hiện suy phổi nghiêm trọng và IL-6 ở mức cao.

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Trung Quốc đã phê chuẩn việc sử dụng thuốc kháng viêm Actemra của hãng dược phẩm Thụy Sĩ Roche để điều trị cho các bệnh nhân nặng do nhiễm virus SARS-CoV-2, trong khi đang nỗ lực tìm cách mới chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus này gây ra.

Actemra là một loại thuốc sinh học, đã được Mỹ phê chuẩn năm 2010 để trị bệnh viêm khớp, thấp khớp (RA), có khả năng ngăn chặn tình trạng protein Interleukin 6 (IL6) tăng cao, vốn gây các bệnh viêm nhiễm.

Trong hướng dẫn điều trị công bố trên mạng ngày 4/3, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết thuốc Actemra giờ đây có thể được sử dụng để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 có biểu hiện suy phổi nghiêm trọng và IL-6 ở mức cao.

Trong một diễn biến khác, các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đang thử nghiệm thuốc Actemra trong một thử nghiệm lâm sàng đối với 188 bệnh nhân COVID-19. Thử nghiệm kéo dài tới ngày 10/5.

Roche, hãng đã tài trợ số lượng thuốc Actemra trị giá 14 triệu nhân dân tệ (hơn 2 triệu USD) trong tháng Hai vừa qua, cho biết việc thử nghiệm ban đầu do một bên thứ ba tiến hành độc lập, với mục đích nghiên cứu tính hiệu quả và độ an toàn của thuốc này đối với bệnh nhân mắc Hội chứng phóng thích cytokine (CRS) nghiêm trọng, tức là một phản ứng thái quá của hệ miễn dịch, được coi là một nhân tố chính dẫn tới suy cơ quan và tử vong.

Hãng cũng cho biết thêm rằng hiện chưa có dữ liệu thử nghiệm lâm sàng nào cho thấy độ an toàn hay tính hiệu quả của thuốc này chống virus.

Kể từ khi được đưa vào sử dụng cách đây một thập kỷ, Actemra đã trở thành thuốc dùng để chống viêm, bao gồm cả CRS đối với bệnh nhân ung thư. Năm 2012, thuốc đã cứu sống một bé gái người Mỹ, trở thành em nhỏ đầu tiên được chữa khỏi bệnh bạch cầu.

Cục Quản lý Dược phẩm quốc gia Trung Quốc hiện chưa phê chuẩn thuốc Actemra để điều trị bệnh nhân COVID-19 và các nhà sản xuất dược phẩm Trung Quốc cũng đang chạy đua với thời gian để bào chế thuốc thay thế.

Trong một diễn biến mới nhất, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang nghiên cứu việc sử dụng công nghệ tế bào gốc trong điều trị cho các bệnh nhân nặng.

Theo nhật báo Khoa học và Công nghệ, bốn bệnh nhân COVID-19 trong tình trạng nguy kịch được điều trị bằng tế bào gốc đã khỏi bệnh và ra viện.

Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Từ Nam Bình cho biết các thử nghiệm lâm sàng về cách điều trị này sẽ được mở rộng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết