Tiếng Việt | English

15/11/2018 - 17:05

Croatia - Tây Ban Nha: 'Cuồng phong đỏ' tràn qua Zagreb

Trong một trận đấu mà cả 2 bên đều rất cần chiến thắng để phục vụ cho mục tiêu riêng của mình, đội tuyển Tây Ban Nha có thể đạt được mục đích dù Croatia rất khó bị đánh bại trên sân nhà.

Croatia rất cần sự tỏa sáng của Luka Modric (phải) để giúp họ giành được một kết quả tích cực trước Tây Ban Nha. AFP

Tây Ban Nha sẽ giành được quyền góp mặt ở VCK Nations League nếu như họ đánh bại Croatia tại sân Maksimir, Zagreb vào rạng sáng 16/11 (lúc 2 giờ, theo giờ VN). “Cuồng phong đỏ” hiện đang dẫn đầu ở bảng A4 với 2 điểm cách biệt trước Anh và 5 điểm trước Croatia. Ngược lại, dù bước vào giải đấu này với tư cách là á quân World Cup 2018 và có một số cầu thủ chất lượng nhưng “Vatreni” đang phải chiến đấu cho sự tồn tại của họ ở giải hạng A.

Buộc phải thắng

Trên lý thuyết, Croatia vẫn có thể giành được ngôi đầu bảng, cùng một suất góp mặt ở VCK, trong trường hợp họ đá bại cả Tây Ban Nha lẫn Anh (18/11). Tuy nhiên, đây là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn, dù “Vatreni” luôn có khả năng gây bất ngờ cho mọi người, mà World Cup 2018 chỉ là ví dụ mới nhất.

Để chuẩn bị cho 2 trận đấu quyết định này, HLV Zlatko Dalic đã triệu tập tất cả những cầu thủ tốt nhất mà bóng đá Croatia có được vào thời điểm hiện tại, ngoại trừ ca chấn thương của 2 hậu vệ trái Josip Pivaric và Ivan Strinic. Trong đó, đáng chú ý là sự trở lại của trung vệ Dejan Lovren khi anh chỉ vừa mới bình phục chấn thương.

Nhiệm vụ quan trọng nhất của HLV Dalic là phải siết chặt lại hàng phòng ngự để tránh một trận thảm bại như ở trận lượt đi trên đất Tây Ban Nha (0-6). Sự trở lại của Lovren để đá cặp với Domagoj Vida ở trung tâm của hàng phòng ngự được xem là yếu tố quan trọng nhưng ông vẫn cần phải đưa ra một quyết định đúng đắn trong việc chọn lựa giữa Tin Jedvaj và Antonio Milic để chắp vá cho vị trí hậu vệ trái.

Một điều đáng lo khác là phong độ của Luka Modric và Ivan Rakitic đều đang sa sút ở CLB của họ trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, HLV Dalic hy vọng rằng bộ đôi này có thể tái khám phá sự phối hợp tốt nhất giữa họ để tạo ra sự cân bằng giữa công và thủ cho đội tuyển Croatia trong một trận đấu mà họ buộc phải chơi tấn công để giành chiến thắng.

Trên hàng công, HLV Dalic đã bất ngờ bố trí Ante Rebic chơi ở vị trí tiền đạo mũi nhọn trong những trận đấu gần đây nên ông sẽ có thể tiếp tục với ý đồ này trong khi hy vọng Ivan Perisic và Andrej Kramaric sẽ tạo nên những mối đe dọa từ 2 cánh. Thất bại của Tây Ban Nha trước đội tuyển Anh (2-3) ngay trên sân nhà cho thấy hàng phòng ngự của “Cuồng phong đỏ” vẫn đang có vấn đề nên nếu khai thác tốt, Croatia sẽ tìm được bàn thắng.

Alba trở lại

HLV Luis Enrique đã bỏ qua những sự bất đồng để triệu tập hậu vệ Jordi Alba vào đội tuyển Tây Ban NhaAFP

Chính vì thế, cũng như người đồng nhiệm ở bên kia chiến tuyến, HLV Luis Enrique sẽ phải tìm cách để cải thiện hàng phòng ngự của Tây Ban Nha. Để làm điều đó, ông đã đưa ra một quyết định “không bị ảnh hưởng bởi mối quan hệ cá nhân giữa tôi với cầu thủ” khi triệu tập hậu vệ Jordi Alba lần đầu tiên dưới triều đại của mình ở đội tuyển Tây Ban Nha, bên cạnh những tân binh như Mario Hermoso và Brais Mendez. Điều đó có nghĩa là Raul Albiol, Marc Bartra, Nacho, Marcos Alonso và Paco Alcacer đều không được triệu tập cho trận đấu này trong khi Koke và Thiago Alcantara buộc phải ở lại nhà vì chấn thương.

Đối với HLV Enrique, trận đấu với Croatia “sẽ là một thử thách tuyệt vời trong một bầu không khí thù địch trước một đội bóng có thể gây khó khăn cho bạn”. Thế nhưng, “đó sẽ là một trận đấu rất thú vị để chuẩn bị và thi đấu. Chúng tôi vẫn phải dựa vào chính mình, nhưng Croatia cũng vậy”.

Tậy Ban Nha đã phạm phải một số sai lầm và dứt điểm thiếu chính xác trong thất bại trước đội tuyển Anh và HLV Enrique cho rằng điều đó là “không bình thường”. Thế nên, ông hy vọng điều đó sẽ không tái diễn ở trận đấu với Croatia vì “Cuồng phong đỏ” rất cần một chiến thắng. Thật vậy, chiến thắng sẽ giúp Tây Ban Nha giành được suất tham dự VCK để tranh ngôi vô địch UEFA Nations League trong khi những kết quả khác sẽ buộc họ phải chờ kết quả của trận đấu giữa Anh với Croatia tại sân Wembley vào ngày 18/11.

Tất nhiên, HLV Enrique không muốn giao số phận của đội tuyển Tây Ban Nha vào tay người khác nên mục tiêu duy nhất của ông khi hành quân đến Zagreb là phải trở về với cả 3 điểm trong túi. Dù Croatia rất khó bị đánh bại trên sân nhà nhưng với chất lượng tốt hơn trong đội hình, Tây Ban Nha vẫn có thể hoàn thành nhiệm vụ./.

Lịch sử đối đầu
- Croatia và Tây Ban Nha đã gặp nhau 7 lần trong quá khứ, Croatia thắng 2 trận, Tây Ban Nha thắng 4.
- Tây Ban Nha và Croatia đã gặp nhau 2 lần tại các VCK Euro, với mỗi bên thắng một trận.
Đội hình dự kiến
Croatia (4-2-3-1): Kalinic - Vrsaljko, Lovren, Vida, Jedvaj - Brozovic, Ratikic - Kramaric, Modric, Perisic - Rebic.
Tây Ban Nha (4-3-3): De Gea - Azpilicueta, Hermoso, Ramos, Alba - Niguez, Busquets, Ceballos - Asensio, Morata, Isco.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết