Tiếng Việt | English

12/11/2019 - 16:48

Cử tri Long An gửi gắm trên 200 lượt ý kiến, kiến nghị đến Quốc hội

Trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội (QH) khóa XIV, Đoàn đại biểu QH tỉnh Long An tổ chức 15 cuộc tiếp xúc cử tri tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh với trên 2.400 cử tri dự. Qua đó, cử tri đặc biệt quan tâm và kiến nghị nhiều về tình hình xây dựng pháp luật, chính quyền, phát triển KT-XH,...

Cử tri kiến nghị tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các cơ sở vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm (Ảnh: Minh họa)
Cử tri kiến nghị tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các cơ sở vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm (Ảnh: Minh họa)

Sớm thể chế hóa quy định chống "chạy chức, chạy quyền"  

Liên quan đến lĩnh vực xây dựng pháp luật, cử tri kiến nghị QH, Chính phủ sớm ban hành các quy định nhằm thể chế hóa Quy định số 205-QĐ/TW, ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống “chạy chức, chạy quyền” từ Trung ương đến địa phương, góp phần làm trong sạch bộ máy và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị. 

Bên cạnh đó, cử tri đề nghị QH, Chính phủ và bộ, ngành Trung ương khi ban hành các văn bản pháp luật cần bảo đảm tính ổn định cao, tránh tình trạng dự án luật mới ban hành một vài năm lại đề nghị sửa đổi, bổ sung; tiếp tục đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, nhất là các văn bản luật mới ban hành liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của công dân. 

Thời gian qua, tình trạng bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trẻ em, buôn bán người qua biên giới, nhất là phụ nữ và trẻ em có chiều hướng gia tăng. Nhiều cử tri kiến nghị QH cần nghiên cứu tăng mức xử phạt đối với loại tội phạm này, đồng thời quan tâm hơn nữa đến công tác bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ và trẻ em theo quy định và sớm sửa đổi, bổ sung Luật Bình đẳng giới trong thời gian tới.

Để các cơ quan bảo vệ pháp luật tại các địa phương thuận lợi hơn trong việc xử lý tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản người khác được quy định trong Bộ luật Hình sự hiện hành, cử tri kiến nghị các cơ quan tư pháp Trung ương hướng dẫn cụ thể việc xử lý hành vi mượn nợ nhưng cố tình không trả và bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Cử tri kiến nghị Bộ Công thương xem xét đăng ký xuất khẩu chính ngạch cho thanh long

Cử tri kiến nghị Bộ Công thương xem xét đăng ký xuất khẩu chính ngạch cho thanh long

Sản xuất nông nghiệp vẫn là mối quan tâm hàng đầu 

Trên lĩnh vực nông nghiệp, cử tri tiếp tục kiến nghị Trung ương ban hành quy định giá thu mua cụ thể cho các loại giống lúa, vì khi đến mùa thu hoạch, người dân các địa phương vùng Đồng Tháp Mười thường xuyên bị thương lái ép giá. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ người chăn nuôi (có vay vốn ở ngân hàng) bị thiệt hại do ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi.

Cử tri tiếp tục kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có biện pháp chỉ đạo các địa phương tăng cường các biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi sản xuất, mua bán phân bón giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, đồng thời cấm lưu hành, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật có hóa chất độc hại; kiến nghị Chính phủ quan tâm hỗ trợ các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, có chính sách ưu đãi, nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả.

Hiện nay, các huyện, thị xã vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh đang đẩy mạnh việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, một số địa phương đang chuyển từ trồng lúa sang trồng bắp và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, khi người dân đầu tư máy thu hoạch bắp thì không được hỗ trợ với lý do: Quyết định số 68/2013/QĐ-TTg, ngày 14/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp và các văn bản hướng dẫn liên quan không có danh mục máy móc, thiết bị hỗ trợ máy thu hoạch bắp. Cử tri kiến nghị Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm có giải pháp tháo gỡ vấn đề này.

Theo cử tri, hiện nay, nông sản Việt Nam còn lệ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc về giá cả nên giá một số nông sản, trong đó có thanh long không ổn định. Cử tri kiến nghị Bộ Công Thương xem xét đăng ký xuất khẩu chính ngạch cho thanh long trong Hội nghị Việt Nam - Trung Quốc nhằm tìm thị trường đầu ra, ổn định giá cả và tránh tình trạng “được mùa - mất giá”. 

Nhiều vấn đề về phát triển kinh tế - xã hội được kiến nghị

Nhiều vấn đề về phát triển kinh tế - xã hội được kiến nghị

Nhiều vấn đề về phát triển kinh tế - xã hội được kiến nghị

Cử tri tiếp tục kiến nghị Trung ương bố trí vốn để mở rộng, đầu tư nâng cấp Quốc lộ 62, N2, đoạn qua địa phận tỉnh Long An vì hiện nay, lượng phương tiện lưu thông qua tuyến đường này ngày càng nhiều, dẫn đến tình trạng kẹt xe, nhất là vào các ngày cuối tuần, lễ và tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra.

Những năm gần đây, số vụ ngộ độc thực phẩm ngày càng nhiều, chủ yếu do thực phẩm bẩn, nhiễm hóa chất, các cơ sở nấu ăn chưa bảo đảm vệ sinh,... ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Cử tri kiến nghị Bộ Y tế tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra, xử lý đối với các cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm, nhất là tại các khu công nghiệp, trường học,…

Nhằm góp phần hạn chế tình trạng sử dụng chất ma túy, cử tri kiến nghị xử lý mạnh tay đối với tội phạm buôn bán, vận chuyển, sử dụng ma túy, cần nhìn nhận người sử dụng ma túy không phải là người bệnh mà là người phạm tội. 

Cử tri cũng kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát, dự báo nhu cầu lao động của nước ta nhằm định hướng cho các trường đại học trong việc tổ chức tuyển sinh, tránh tình trạng mất cân đối cung, cầu nguồn lao động như hiện nay.

“Tín dụng đen” ở vùng nông thôn có chiều hướng gia tăng với nhiều hình thức tinh vi, gây ra hậu quả, hệ lụy ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội. Do đó, cử tri kiến nghị các cơ quan Trung ương sớm ban hành các văn bản quy phạm phát luật điều chỉnh hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê và lĩnh vực tín dụng nhằm ngăn chặn hiệu quả hoạt động này.

Ngoài ra, cử tri cũng kiến nghị Trung ương xem xét quy định việc bầu cử trưởng, phó ấp, khu phố cùng một ngày như bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhằm tiết kiệm ngân sách Nhà nước và thời gian cho người dân. Đồng thời, có kế hoạch tổng kết, đánh giá hiệu quả hoạt động của HĐND cấp xã, huyện, vì hiện nay hoạt động của các cơ quan này tại địa phương có lúc còn mang tính hình thức,…

Những ý kiến, kiến nghị của cử tri được Đoàn đại biểu QH tỉnh Long An tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ QH, Ban Dân nguyện, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan xem xét, giải quyết theo luật định./.

Kỳ Nam (lược trích)

Chia sẻ bài viết