Tiếng Việt | English

27/09/2017 - 16:52

Cử tri quan tâm nhiều về lĩnh vực đời sống

Tình trạng phân bón giả, thuốc trừ sâu kém chất lượng vẫn chưa được xử lý nghiêm; sản phẩm nông nghiệp sạch vẫn chưa có khả năng cạnh tranh với sản phẩm khác;... là những ý kiến của cử tri tỉnh Long An kiến nghị đến Đại biểu Quốc hội.

Đoàn ĐBQH, đơn vị số 2 tiếp xúc cử tri tại xã Bình Lãng, huyện Tân Trụ

* Ngày 27/9, tại xã Bình Lãng, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Long An, đơn vị số 2, gồm các đại biểu: Lê Công Đỉnh, Nguyễn Tuấn Anh và Phan Thị Mỹ Dung có cuộc tiếp xúc với hơn 160 cử tri 3 xã: Lạc Tấn, Bình Lãng, Bình Tịnh.

Tại cuộc tiếp xúc, các cử tri được ĐBQH Phan Thị Mỹ Dung báo cáo dự kiến, chương trình kỳ họp lần thứ IV, Quốc hội khóa XIV và báo cáo về tình hình phát triển KT - XH 8 tháng năm 2017 của cả nước và tỉnh Long An.

Tại kỳ họp này, Quốc hội xem xét, thông qua 6 dự án luật, gồm: Luật Quản lý nợ công (sửa đổi); Luật Bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi); Luật Thủy sản (sửa đổi); Luật Quy hoạch; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều luật của các tổ chức tín dụng và luật sửa đổi, bổ sung một số điều luật cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng tiến hành cho ý kiến đối với 9 dự án luật: Luật Tố cáo (sửa đổi); Luật Quốc phòng (sửa đổi); Luật An ninh mạng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục - Thể thao; Luật Đo đạc và Bản đồ; Luật Cạnh tranh (sửa đổi); Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước; Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt.

Cử tri huyện Tân Trụ phấn khởi trước những kết quả về phát triển KT-XH của cả nước nói chung và Long An nói riêng. Một số cử tri có ý kiến kiến nghị: Cần quan tâm đến vấn đề vệ sinh môi trường; đầu tư xây dựng hệ thống đê bao bảo vệ sản xuất; hiện nay mức lương của các bộ cấp cơ sở còn quá thấp, không bảo đảm cuộc sống nên làm việc hiệu quả chưa cao; sản phẩm nông nghiệp sạch vẫn chưa có khả năng cạnh tranh với sản phẩm khác do quy mô sản xuất nhỏ lẻ, việc áp dụng khoa học – kỹ thuật còn hạn chế;…

Cử tri Bình Lãng kiến nghị

Bên cạnh đó, cử tri còn đề nghị Nhà nước cần tiếp tục có cơ chế, chính sách hợp lý nhằm thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp; trong đó, đề cao giải pháp bình ổn thị trường, tránh tình trạng được mùa, rớt giá, cần thành lập mạng lưới thu gom bao tiêu sản phẩm nông nghiệp; sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao cần được hỗ trợ về kỹ thuật, liên kết trong tiêu thụ đầu ra sản phẩm;...

ĐBQH, đại diện sở, ngành tỉnh và huyện Tân Trụ cũng giải trình một số kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền và ghi nhận những ý kiến khác của cử tri và hứa sẽ phản ánh đầy đủ nhất trong kỳ họp Quốc hội lần thứ IV sắp tới.

* Ngày 27/9, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Long An, đơn vị số 3, gồm: Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Hoàng Văn Liên, Phó Chánh thanh tra Sở Y tế - Trương Phi Hùng có cuộc tiếp xúc cử tri các xã: Tân Thành, Bình Hòa Đông, Bình Hòa Tây, Bình Phong Thạnh, Tân Lập huyện Mộc Hóa. Chiều cùng ngày, ĐBQH tiếp xúc cử tri các phường, xã của thị xã Kiến Tường.

ĐBQH Trương Phi Hùng thông tin đến cử tri nội dung kỳ họp thứ 4, QH khóa XIV và tình hình phát triển KT-XH của đất nước và của tỉnh Long An trong thời gian qua.


Cử tri Phạm Văn Cấn, 72 tuổi, xã Tân Lập phản ánh việc xử lý hành vi tham nhũng, buôn bán ma túy chưa quyết liệt và công khai cho nhiều người biết

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri quan tâm về các vấn đề: Chế độ, chính sách đối với cán bộ cơ sở, việc xử lý tham nhũng và buôn bán hàng gian, hàng giả và tội phạm ma túy vẫn chưa được xử lý kiên quyết và cử tri yêu cầu nên công khai xử lý cho nhiều người biết để có tác dụng răn đe.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, cử tri mong muốn, Nhà nước có giải pháp quản lý và cung cấp nguồn giống tập trung để phục vụ cho nhu cầu xuất khẩu. Tình trạng phân bón giả và thuốc trừ sâu kém chất lượng vẫn chưa được xử lý nghiêm.

Trong việc xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ nhu cầu cuộc sống, cử tri phản ánh tình trạng thi công bờ đê chưa bảo đảm an toàn cho người dân đi lại (khu vực cặp kênh 79), cần lắp biển báo và đèn tín hiệu tại dốc cầu dây văng Bình Phong Thạnh. Cử tri cũng mong muốn, ĐBQH phản ánh tình trạng nông dân thiếu vốn trong sản xuất, xây dựng, sửa chữa nhà cửa, trên cụm tuyến dân cư.

Đặc biệt, cử tri xã Tân Lập và Bình Hòa Đông phản ánh việc nhiều hộ dân chưa có điện sử dụng hoặc phải sử dụng điện tổ rất tốn kém.

Đại diện các ngành liên quan đến ý kiến của cử tri: Điện lực, Quản lý thị trường và UBND huyện Mộc Hóa giải trình các ý kiến thuộc thẩm quyền; những ý kiến không thuộc thẩm quyền, ĐBQH ghi nhận và sẽ phản ánh trong kỳ họp QH sắp tới./.

Song Hồng - Hải Đăng

Chia sẻ bài viết