Tiếng Việt | English

22/07/2015 - 14:55

Cư xử đúng mực là tôn trọng mình và người khác

Khi xã hội phát triển, giới trẻ càng có điều kiện tiếp xúc, tiếp thu nền văn minh của các nước. Tuy nhiên, bên cạnh những cái hay, cái tốt vẫn còn nhiều biểu hiện sai lệch, thiếu ý thức nơi công cộng.

Dạo quanh một công viên, không khó để bắt gặp hình ảnh các bạn trẻ ôm ấp, quấn quít, hôn nhau giữ nơi công cộng mặc cho những ánh mắt, những cái nhíu mày khó chịu của người khác.

Công viên là nơi công cộng, là nơi để mọi người có thể thư giãn, vui chơi sau một ngày làm việc, thế nhưng những hình ảnh không đẹp mắt như thế cứ diễn ra làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

Không những thế, các bạn còn vô tư cười nói, ăn quà vặt và xả rác ngay tại chỗ ngồi. Một số khác lại tụ tập thành nhóm tổ chức ăn uống rồi lại “vô tư” bỏ lại cả “bãi chiến trường” mà không biết rằng những công nhân vệ sinh đã phải vất vả như thế nào để giữ gìn công viên được sạch đẹp.

Hay trong rạp chiếu phim, nhiều bạn trẻ cứ đùa giỡn, nói chuyện lớn tiếng, đạp lên ghế người khác,… và tất nhiên sau mỗi suất phim, khán phòng lại đầy rẫy những túi nylon, vỏ kẹo, vỏ chai nước,…

Việc ứng xử của các bạn trẻ nơi công cộng ngày càng thiếu ý thức, phải chăng do gia đình thiếu giáo dục, do nhà trường chưa quan tâm với việc giáo dục nhân cách, trang bị kỹ năng sống hay các bạn bị ảnh hưởng bởi lối sống bên ngoài?

Dù lý do gì chăng nữa thì cũng đã đến lúc, các bạn trẻ cần nhìn lại chính mình, nhìn lại cách ứng xử của bản thân nơi công cộng.

Muốn người khác tôn trọng mình, trước hết các bạn phải biết tự tôn trọng bản thân, cần có những cư xử đúng mực, nhất là tại những nơi sinh hoạt công cộng.

Bên cạnh đó, gia đình, nhà trường cũng cần quan tâm hơn đến việc giáo dục lối sống cho học sinh, giúp các em hình thành được lối sống tốt, đúng mực từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường./.

CHÍ KIÊN 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích