Tiếng Việt | English

16/11/2018 - 21:55

Cuba kết thúc quá trình tham vấn nhân dân về dự thảo Hiến pháp mới

Người dân Cuba tham gia buổi tham vấn về dự thảo Hiến pháp mới tại La Habana ngày 13/8/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người dân Cuba tham gia buổi tham vấn về dự thảo Hiến pháp mới tại La Habana ngày 13/8/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, cuộc tham vấn nhân dân về dự thảo Hiến pháp mới của Cuba đã kết thúc ngày 15/11 sau 14 tuần tiến hành các cuộc họp tại các tổ dân phố, công sở và trung tâm học đường, cũng như các cuộc họp lấy ý kiến tại nước ngoài với sự tham dự của hàng nghìn kiều dân Cuba.

Đợt sinh hoạt chính trị quần chúng được coi là rộng lớn nhất trong nhiều năm qua của Cuba đồng loạt bắt đầu từ ngày 13/8 tại tất cả 15 tỉnh thành của đảo quốc Caribe, nhằm hướng tới cải cách mạnh mẽ bản Hiến pháp có hiệu lực kể từ năm 1976, với những thay đổi về cấu trúc Nhà nước, mở rộng các quyền cá nhân, công nhận thị trường và sở hữu tư nhân, cũng như củng cố quyền lực nhân dân từ cơ sở.

Văn bản dự thảo cũng tái khẳng định tính chất không thể đảo ngược của chủ nghĩa xã hội và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Cuba.

Theo các số liệu sơ bộ, hơn 7 triệu người dân Cuba trong tổng số 11 triệu người đã tự nguyện tham gia cuộc tham vấn nhằm làm phong phú thêm nội dung dự thảo văn bản được coi là “nền tảng luật pháp” đã được Quốc hội Cuba thông qua ngày 22/7.

Trong các cuộc họp được tổ chức trên khắp đất nước, tổng cộng đã có gần 1,5 triệu lượt ý kiến, đóng góp gần 660.000 đề xuất sửa đổi, xóa bỏ hay bổ sung các nội dung trong 747 khổ trong tổng số 755 khổ của toàn văn dự thảo.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia hồi đầu tháng 11, Thư ký Hội đồng Nhà nước Homero Acosta, một thành viên trong Ban Soạn thảo Hiến pháp Cuba, khẳng định mọi ý kiến của người dân đều được ghi nhận và đánh giá.

Cùng ngày, Quốc hội Cuba đã kêu gọi người dân cùng chia sẻ trên các trang mạng xã hội những kinh nghiệm của mình trong việc tham gia lập hiến.

Theo lịch trình, Quốc hội Cuba sẽ tổng hợp các ý kiến nhận được và chỉnh sửa lại văn bản này lần cuối trước khi đưa ra trưng cầu ý dân để thông qua văn bản lập hiến này, dự kiến vào tháng 2/2019./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết