Tiếng Việt | English

17/03/2019 - 17:10

Cuba phản đối chính phủ Mỹ cản trở việc đi lại giữa hai nước

Chính phủ Cuba đã phản đối quyết định của Washington về việc rút ngắn thời hạn hiệu lực đối với loại thị thực B2 của công dân Cuba từ 5 năm xuống 3 tháng.

Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô La Habana, Cuba. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngày 16/3, Chính phủ Cuba đã phản đối quyết định của Washington về việc rút ngắn thời hạn hiệu lực đối với loại thị thực B2 dành cho các chuyến thăm thân, tư vấn y tế, du lịch, và mua sắm của công dân Cuba từ 5 năm xuống 3 tháng và chỉ dành cho 1 lần nhập cảnh vào Mỹ, động thái gây thêm khó khăn cho việc đi lại giữa 2 nước.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, trong tuyên bố do Bộ Ngoại giao Cuba (Minrex) đưa ra cùng ngày, La Habana lập luận, quy định mới nêu trên là một trở ngại mới đối với công dân Cuba trong việc thực hiện quyền lợi thăm người thân và gia đình tại Mỹ, trong bối cảnh Mỹ đã cắt các dịch vụ lãnh sự thông thường tại Đại sứ quán ở La Habana, buộc công dân Cuba phải sang nước thứ 3 để xin cấp thị thực mà không có sự đảm bảo rằng sẽ gặp thuận lợi trong tiến trình này.

Ngoài ra, quyết định này sẽ mang đến một chi phí kinh tế quá cao cho các chuyến thăm thân và trao đổi trên nhiều lĩnh vực, cũng như vi phạm hạn ngạch thị thực được đề ra trong các thỏa thuận di cư giữa hai nước.

Liên quan việc Washington cho rằng quy định mới đối với loại thị thực B2 được đưa ra theo tiêu chí “có đi có lại,” Chính phủ Cuba khẳng định luôn tạo điều kiện về các thủ tục thị thực cho công dân Mỹ, được gia hạn ngay sau khi hết hiệu lực tại bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Phía Cuba đồng thời nhấn mạnh sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Washington để đảm bảo việc đi lại của du khách theo cả hai hướng, vốn đang ngày càng gia tăng, được duy trì thường xuyên, có trật tự và an toàn.

Theo lẽ đó, tuyên bố của Minrex cho rằng nếu thực sự Chính phủ Mỹ mong muốn áp dụng chính sách "có đi có lại," Washington cần mở lại Lãnh sự quán tại La Habana, nối lại việc cấp thị thực tại chỗ và xóa bỏ lệnh cấm công dân Mỹ đi lại tự do tới Cuba.

Trước đó, ngày 15/3, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Cuba Mara Tekach thông báo kể từ ngày 18/3 các thị thực loại B2 của công dân Cuba không phải là người di cư sẽ giảm thời hạn hiệu lực xuống còn 3 tháng thay vì 5 năm như trước và chỉ dành cho 1 lần nhập cảnh vào Mỹ. Các loại thị thực khác đối với công dân Cuba vẫn giữ nguyên quy định như trước.

Quyết định trên gây thêm khó khăn cho việc đi lại giữa hai nước, sau khi Mỹ quyết định ngừng các dịch vụ lãnh sự thông thường tại đại sứ quán nước này tại Cuba và chuyển sang Mexico./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết