Tiếng Việt | English

16/08/2019 - 11:19

Cục Trồng trọt - Bộ NN&PTNT làm việc tại Tân Trụ về chuyển đổi cây trồng trên đất lúa

Ngày 14 và 15/8, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Lê Thanh Tùng làm Trưởng đoàn làm việc với UBND huyện Tân Trụ và 2 xã Mỹ Bình, Bình Tịnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An về việc kiểm tra, đánh giá kết quả chuyển đổi cơ cấy cây trồng trên đất lúa trên địa bàn huyện.


Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc tại Tân Trụ về việc chuyển đổi cây trồng trên đất lúa

Đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa của huyện; tổng hợp kết quả chuyển đổi cây trồng ở xã; việc tổ chức thực hiện thủ tục đăng ký, kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa của cấp xã,… 

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Tân Trụ có trên 7.000ha đất sản xuất nông nghiệp. Trước đây, diện tích trồng lúa nước khoảng 6.300ha nhưng hiện nay còn khoảng 5.100ha. 

Do đất canh tác của các hộ trong huyện chủ yếu nhỏ lẻ, sản xuất lúa không có hiệu quả kinh tế nên nhiều nông dân có điều kiện đã đầu tư trồng các loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao hơn và phù hợp với đất đai như thanh long, mít, bưởi, mãng cầu,… 

Việc chuyển đổi cây trồng diễn ra mạnh mẽ nhất vào năm 2016, 2017 và 2018 do trong quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tân Trụ lần thứ X với 2 chương trình đột phá: Chương trình phát triển nông nghiệp toàn diện - bền vững - hiệu quả theo hướng nâng cao giá trị gia tăng gắn với xây dựng nông thôn mới và Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Nông dân chuyển đổi chủ yếu từ trồng lúa sang thanh long với diện tích trên 976ha. Thời gian qua, việc chuyển đổi cây trồng phù hợp vừa đáp ứng nhu cầu thị trường vừa tăng thu nhập cho người nông dân.

Sau khi nghe báo cáo kết quả chuyển đổi cây trồng trên đất lúa của huyện cũng như trao đổi, thảo luận với lãnh đạo huyện và các ngành chuyên môn, ông Lê Thanh Tùng đánh giá huyện Tân Trụ quản lý được việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho các mục đích khác nhau theo chỉ đạo của địa phương và các chương trình, dự án của Trung ương.

Ông đề nghị rà soát lại những việc đã thực hiện trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa, đồng thời định vị cho kế hoạch 6 tháng cuối năm 2019 và kế hoạch năm 2020, định hướng nhóm cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng từng xã và đáp ứng được báo cáo tổng thể của mặt bằng đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, việc chuyển đổi cây trồng trên đất trồng lúa phải thực hiện theo Nghị định số 35/2015/NĐ-CP về quản lý sử dụng đất trồng lúa, nhất là việc chuyển đổi không làm mất đi các điều kiện phù hợp để trồng lúa trở lại khi cần thiết nhằm bảo đảm an ninh lương thực./.

Kim Tuyền

Chia sẻ bài viết