Tiếng Việt | English

23/04/2018 - 19:36

Cục Viễn thông nói về thuê bao thiếu thông tin sẽ bị khóa sau 24/4

Cục Viễn thông đã chính thức lên tiếng giải thích về thời điểm sẽ cắt dịch vụ đối với thuê bao không đăng ký thông tin thuê bao và bổ sung ảnh sau ngày 24/4.

Khách hàng đến đăng ký thông tin thêu bao di động tại điểm giao dịch của Mobifone khu vực phố Xã Đàn. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Trước câu hỏi liệu sau ngày mai (24/4), thuê bao di động chưa hoàn thành việc cập nhật, bổ sung thông tin theo quy định thì có bị cắt liên lạc hay không?, chiều 23/4, Cục Viễn thông (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) đã chính thức lên tiếng về vấn đề này.

Thuê bao chây ì sẽ bị cắt dịch vụ

Theo đại diện Cục Viễn thông, quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP nêu rõ, doanh nghiệp viễn thông có 12 tháng (kể từ ngày Nghị định được ban hành – 24/4/2017) để rà soát, hướng dẫn, yêu cầu các thuê bao di động trả trước đang sử dụng dịch vụ của mình có thông tin thuê bao chưa tuân thủ theo đúng quy định đến cập nhật, bổ sung thông tin. 

Như vậy, ngày 24/4/2018 là mốc doanh nghiệp viễn thông phải bảo đảm toàn bộ các thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu tập trung của mình tuân thủ đúng quy định tại Nghị định này. 

Vẫn theo Cục Viễn thông, nghị định 49 quy định rõ quy trình thông báo cho các thuê bao đến bổ sung thông tin, tạm dừng cung cấp dịch vụ (đối với các thuê bao không thực hiện).

Theo đó, với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, doanh nghiệp phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin thuê bao.

Trong trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo đồng thời thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện

Tiếp theo, nhà mạng tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều đồng thời thông báo thuê bao sẽ được thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.

Nhà mạng phải thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều nếu cá nhân, tổ chức không thực hiện.

Hiện, các nhà mạng vẫn chưa chia sẻ thông tin về con số thuê bao tới đăng ký thông tin và bổ sung ảnh cũng như số lượng thuê bao còn thiếu.

Chưa bị cắt dịch vụ sau ngày 24/4

Như vậy, mốc 24/4 là thời điểm doanh nghiệp phải bảo đảm cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của mình đã tuân thủ hoàn toàn theo các quy định tại Nghị định 49. 

Sau thời điểm này, theo nhà chức trách, bất kỳ lúc nào cơ quan quản lý cũng có thể tiến hành thanh, kiểm tra và xử phạt doanh nghiệp nếu phát hiện có thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu không đúng quy định. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với những sai phạm có thể phát sinh liên quan đến thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu của mình không tuân thủ đúng quy định.

“Như vậy, không có nghĩa rằng sau mốc thời gian này, toàn bộ các thuê bao chưa cập nhật thông tin sẽ bị khóa 1 chiều, 2 chiều hay bị chấm dứt cung cấp dịch vụ. Thuê bao sẽ chỉ bị khóa, chấm dứt cung cấp dịch vụ nếu chủ thuê bao cố tình không tuân thủ việc cập nhật, bổ sung thông tin thuê bao khi đã nhận được thông báo từ doanh nghiệp theo quy trình như trên,” đại diện Cục Viễn thông cho biết.

Trong trường hợp, thuê bao chưa nhận được thông báo từ doanh nghiệp thì trách nhiệm bảo đảm thông tin thuê bao đã đúng quy định thuộc về doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp không có quyền khóa hay chấm dứt cung cấp dịch vụ của các thuê bao này.

Cũng theo Cục Viễn thông, thời gian qua, các doanh nghiệp chưa thực sự nghiêm túc và cố gắng triển khai việc rà soát, cập nhật, hoàn thiện thông tin thuê bao theo quy định tại Nghị định 49, nên việc triển khai trong những ngày gần đây gây nhiều khó khăn cho người dân (quá tải, ùn tắc tại các điểm cung cấp dịch vụ). 

Do đó, trong những ngày sắp tới, các doanh nghiệp phải có trách nhiệm bố trí thiết bị, nhân lực, để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân bổ sung, cập nhật thông tin thuê bao./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết