Tiếng Việt | English

13/07/2016 - 09:10

Cùng góp phần nâng cao chất lượng dân số

Theo số liệu thống kê của Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Long An, năm 2015, toàn tỉnh có 313 ca nạo phá thai ở độ tuổi 15-19 trong tổng số 4.732 trường hợp nạo phá thai; 899 trường hợp sinh con ở tuổi 15-19 trong tổng số sinh của toàn tỉnh là 20.294.

Tuy nhiên, số liệu nạo, hút thai ở độ tuổi vị thành niên, thanh niên có thể nhiều hơn thế bởi còn nhiều trường hợp được thực hiện ở cơ sở y tế tư nhân mà ngành dân số chưa thống kê được. Ngoài ra, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra trong thời gian gần đây cũng đáng quan ngại.

Ở độ tuổi vị thành niên, các em chưa nhận thức, hiểu biết đầy đủ về sức khỏe sinh sản, về tình yêu, tình bạn và tình dục, lại hay tò mò, thích tìm tòi, khám phá,... vì vậy, rất dễ rơi vào những cạm bẫy của việc yêu sớm, quan hệ tình dục sớm và sinh con ngoài ý muốn, kể cả HIV, ma túy.

Thông thường, nạn nhân của hệ lụy trên là những bé gái với nhiều tổn thương về tinh thần, thân thể, cuộc sống, tương lai. Trong khi vấn đề về sức khỏe sinh sản, trong đó có tình dục là vấn đề nhạy cảm, ít được người lớn, kể cả cha mẹ chia sẻ. Trong môi trường sống hiện đại, hàng ngày, các em bị bủa vây bởi những văn hóa phẩm độc hại, trang đen trên Internet, điện thoại di động,...

Dù là vấn đề nhạy cảm nhưng chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, đặc biệt là truyền thông về chủ đề này là việc cần làm, làm thường xuyên, liên tục nếu muốn con em không rơi vào vòng xoáy của yêu sớm, quan hệ tình dục sớm, sinh con ngoài ý muốn nhằm có nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao chất lượng dân số cũng như giải quyết các vấn đề xã hội từ hệ lụy trên.

Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho đối tượng trẻ cần phải được quan tâm, tạo điều kiện của các cấp chính quyền, sự chung tay của các ngành, đoàn thể: Thanh niên, Phụ nữ, sự vào cuộc của thầy, cô giáo; tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, thu hút đối tượng trẻ quan tâm, tham gia.

Là một phần của công tác giáo dục, dạy làm người, giáo dục về giới tính phải được phối hợp thực hiện chặt chẽ giữa 3 môi trường: Gia đình, nhà trường và xã hội; giáo dục kiến thức phải đi cùng giáo dục kỹ năng sống./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết