Tiếng Việt | English

26/03/2017 - 13:34

Cùng học, cùng vui với các câu lạc bộ học đường

Các câu lạc bộ (CLB) do Đoàn trường tổ chức không chỉ là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh (HS) sau những giờ học tập căng thẳng mà còn giúp các em năng động, sáng tạo hơn, rèn luyện tính tự lập, khả năng làm việc nhóm.

Phát huy sức trẻ

Những năm gần đây, các trường học trên địa bàn tỉnh, trong đó nòng cốt là tổ chức Đoàn Thanh niên thành lập nhiều mô hình, CLB, đội, nhóm để những HS có cùng sở thích đăng ký tham gia. Đây là cơ hội giúp các em rèn luyện kỹ năng, tích lũy những kiến thức ngoài sách vở.


Các thành viên CLB Tri thức trẻ giúp nhau ôn bài và giải các bài tập nâng cao

Hiện nay, các CLB mang tính giải trí: Dân vũ, nhảy hiện đại, bóng đá, bóng chuyền, võ thuật,... đã và đang thu hút, tập hợp đông đảo HS tham gia. Ngoài ra, nhiều trường còn thành lập các CLB học tập: Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Văn học,... nhằm giúp các em bổ sung, nâng cao kiến thức.

Nổi bật có thể kể đến CLB Tri thức trẻ của Trường THPT Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Được biết, CLB do chính các em HS làm chủ nhiệm và điều hành, hoạt động với mục đích trao đổi, nghiên cứu về khoa học - kỹ thuật. Thành viên của CLB không bị hạn chế về số lượng, độ tuổi hay học lực. Những HS có cùng sở thích về một môn học nào đó sẽ tự đăng ký tham gia.

Lịch sinh hoạt cũng do các em tự thống nhất với nhau, mỗi tuần khoảng 1-2 lần, chủ yếu là tận dụng những tiết trống và ngày nghỉ cuối tuần để hoạt động. Chính vì không có sự bắt buộc nên tâm lý các em rất thoải mái. Sinh hoạt CLB góp phần làm cho kết quả học tập của các em ngày càng tốt hơn.

Đến với các CLB, HS được thỏa sức thể hiện mình, hơn thế, các em còn được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm học tập lẫn nhau.

Em Trần Thị Nguyệt Hoa, lớp 10A1, thành viên CLB Tri thức trẻ chia sẻ: “Vừa mới vào trường, mọi thứ còn bỡ ngỡ, nhờ có các anh chị lớp trên giúp đỡ, em thấy mình tự tin, dạn dĩ hơn. Cảm giác vui sướng mỗi khi giải được một bài tập khó là động lực giúp em cố gắng để đạt thành tích cao hơn trong học tập”.

Cô Nguyễn Thị Tuyết Hoa - giáo viên Trường THCS Hậu Nghĩa nhận xét: Tham gia vào CLB giúp HS phát huy những khả năng vốn có mà chưa được thể hiện như thuyết trình, ứng xử,... Đồng thời, quá trình tự học giúp các em tìm ra phương pháp học mới thích hợp, hiệu quả hơn khi học với thầy cô. Qua đó, nhà trường phát hiện, bồi dưỡng nhiều tài năng cho đội tuyển dự thi các giải HS giỏi hàng năm.

Giáo dục truyền thống, lịch sử

Thông qua hoạt động của các CLB, tổ chức Đoàn Thanh niên không chỉ khơi dậy lòng đam mê, tạo hứng thú cho HS trong học tập mà còn chú trọng giáo dục truyền thống, lịch sử, đạo đức, lối sống, giúp các em phát triển toàn diện.

Dù mới thành lập gần 2 năm nhưng được sự hỗ trợ từ ban giám hiệu, sự hướng dẫn nhiệt tình của các thầy cô bộ môn và giáo viên phụ trách Đoàn, hoạt động của CLB Biển đảo quê hương của Trường THPT Kiến Tường, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An đi vào nền nếp, nhận được sự hưởng ứng tích cực của các em HS.

Bí thư Đoàn trường - Nguyễn Thị Lam cho biết: Thị xã Kiến Tường là địa bàn biên giới, giáp với Vương quốc Campuchia. Vì vậy, việc tuyên truyền, phổ biến các kiến thức về biên giới, biển, đảo quê hương có ý nghĩa hết sức quan trọng. Với tinh thần “Mỗi lớp là 1 đội tuyên truyền, mỗi bí thư chi đoàn là 1 tuyên truyền viên nòng cốt”, Đoàn trường thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện dưới cờ cũng như tuyên truyền về biên giới, biển, đảo tại các lớp học.

Mỗi bí thư chi đoàn là một tuyên truyền viên về biển, đảo quê hương

Đồng thời, các thầy cô bộ môn Lịch sử, Địa lý còn lồng ghép nội dung tuyên truyền trong từng bài giảng, chủ yếu tập trung vào các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về bảo vệ chủ quyền biên giới, biển, đảo; vị trí, vai trò chiến lược của biên giới, biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước; những bằng chứng lịch sử, pháp lý khẳng định chủ quyền của nước ta đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa;...

Hàng năm, trường phối hợp bộ đội biên phòng, công an, cựu chiến binh trên địa bàn thị xã tổ chức các cuộc nói chuyện chuyên đề về lịch sử, tình hình thời sự trong nước về biển, đảo quê hương; tổ chức hội thi văn nghệ, viết thư pháp chủ đề biển, đảo; xây dựng công trình thanh niên “Trồng cây mô hình biển, đảo” trong khuôn viên trường;...

Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của HS, khơi dậy niềm tự hào và trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc chung tay bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Nguyễn Hoài Anh - Bí thư Chi đoàn lớp 12A2, Trường THPT Kiến Tường chia sẻ: “Các hình thức tuyên truyền rất sinh động, trực quan, giúp em và các bạn tiếp thu nhanh, củng cố bài học, bổ sung nhiều kiến thức mới. Càng biết nhiều, hiểu nhiều, em càng thêm yêu quý quê hương mình. Em nguyện cố gắng học thật giỏi để sau này có đủ đức, tài, góp sức xây dựng quê hương”.

Thông qua hoạt động của các CLB, tổ chức Đoàn Thanh niên không chỉ khơi dậy lòng đam mê, tạo hứng thú cho HS trong học tập mà còn chú trọng giáo dục truyền thống, lịch sử, đạo đức, lối sống, giúp các em phát triển toàn diện.

Với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, các tổ chức Đoàn trong trường học đồng hành với HS, giúp các em phát huy sức trẻ, khả năng sáng tạo, góp phần nâng cao kết quả học tập, rèn luyện./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết