Tiếng Việt | English

13/05/2020 - 20:43

Cùng học sinh nghèo “tìm chữ”

Sau thời gian dài tạm nghỉ học vì dịch Covid-19, học sinh (HS) cả nước háo hức trở lại trường lớp. Nơi biên giới xa xôi, HS nghèo cũng nô nức đến trường. Nhằm hỗ trợ và chia sẻ khó khăn với gia đình các em, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An luôn đồng hành cùng HS nghèo.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng tặng quà học sinh nghèo đơn vị nhận đỡ đầu
 Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng tặng quà học sinh nghèo đơn vị nhận đỡ đầu

Để 5 HS nghèo đơn vị nhận đỡ đầu có điều kiện trở lại trường, CBCS tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng mỗi em 500.000 đồng và một số nhu yếu phẩm. Chính sự động viên, giúp đỡ kịp thời của đơn vị đã tiếp tục nâng bước em Nguyễn Thị Kim Ngân - HS lớp 3/3, Trường Tiểu học Thái Trị (huyện Vĩnh Hưng), đến trường. Anh Nguyễn Thành Tích (cha em Ngân) cho biết, vì hoàn cảnh khó khăn nên anh định cho con gái nghỉ học nhưng nhờ bộ đội động viên và hỗ trợ nên gia đình tiếp tục cho Ngân đến trường. Không có ruộng đất sản xuất lại bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên vợ chồng anh Tích không đi làm thuê được, gia đình gặp nhiều khó khăn. Anh chia sẻ: “Con tôi được bộ đội nhận đỡ đầu từ năm học lớp 1 đến nay. Nhờ đó mà con được đến trường như các bạn”.

Không chỉ hỗ trợ HS đơn vị nhận đỡ đầu, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vĩnh Hưng còn tặng 4.000 chiếc khẩu trang kháng khuẩn, nước rửa tay sát khuẩn và dung dịch súc họng cho HS tại 5 điểm trường trên địa bàn xã Thái Trị. Thầy Nguyễn Văn Thông - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Thái Trị, cho biết: “Phong trào nhận đỡ đầu HS nghèo được đơn vị duy trì nhiều năm qua với hơn 200 em được hỗ trợ”.

Để có kinh phí hỗ trợ các em, đơn vị đẩy mạnh tăng gia, sản xuất; tiết kiệm điện, nước, chất đốt cùng chương trình kế hoạch nhỏ. Đặc biệt, thực hiện mô hình Hũ gạo tình thương, mỗi ngày, CBCS tiết kiệm một nắm gạo nhằm giúp HS nghèo. Những tháng qua, khi xảy ra dịch Covid-19, số lượng gạo tiết kiệm nhiều hơn bình thường. Thấy gia đình các em gặp khó khăn vì dịch bệnh nên CBCS cố gắng tiết kiệm để hỗ trợ được nhiều hơn. Hạ sĩ Trần Quốc Nhân - anh nuôi đơn vị, chia sẻ: “Mỗi ngày, chúng tôi chủ động tiết kiệm nhiều hơn để tặng HS đơn vị nhận đỡ đầu. Ngày thường đã khó, nay gặp dịch bệnh nên gia đình các em còn khó khăn hơn”. 

Trung úy Bùi Tấn Tài - Chính trị viên Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng, cho biết: “Đơn vị luôn cố gắng giúp đỡ HS nghèo để các em được tiếp tục đến trường. Điều trăn trở của CBCS là còn nhiều HS ở xã Thái Trị có hoàn cảnh rất khó khăn mà khả năng đơn vị có hạn nên hàng năm chỉ nhận đỡ đầu được 5 em. Chúng tôi mong có sự chung tay của các nhà hảo tâm để đỡ đầu được nhiều HS hộ nghèo trên địa bàn”.

Dù hành trình đi tìm “con chữ” của HS nghèo còn nhiều gian nan nhưng nhờ sự giúp đỡ của CBCS đơn vị Vĩnh Hưng, gia đình các em cũng vơi bớt nhọc nhằn. Mai này, trong hành trang cuộc sống của các em sẽ in đậm hình ảnh của những người chiến sĩ nơi biên cương./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích