Tiếng Việt | English

28/01/2017 - 00:06

Cùng ngoại cúng giao thừa!

Sáng 30 tết, Trường Giang lon ton theo bà ngoại ra quán cô Năm ở đầu lộ mua lễ vật cúng giao thừa. Nhớ năm ngoái, dù mắt lim dim, không mở nổi vì cả ngày cùng ngoại, cùng ba mẹ mua sắm tết, dọn dẹp nhà cửa nhưng Trường Giang cứ dặn tới, dặn lui mọi người phải gọi dậy để “được cùng ngoại cúng giao thừa!”.

Năm nào cũng vậy, từ khi còn bé tí, Trường Giang được nghe ngoại kể về ý nghĩa của tục cúng giao thừa. Theo truyền thuyết, mỗi năm có một vị quan cai trị hạ giới khác nhau. Giao thừa cũng là thời khắc chuyển giao công việc cai trị của các vị quan ấy. Mâm cúng đêm giao thừa là tiệc để tiễn đưa vị thần năm cũ và đón tiếp vị thần năm mới. Lễ cúng đêm giao thừa nhằm mong muốn cả nhà được bình an, hạnh phúc trong năm mới.

Ảnh minh họa

Ngoại nói, mỗi vùng, miền, mỗi phong tục khác nhau, mâm cúng đêm giao thừa vì vậy cũng không giống nhau. Riêng nhà Trường Giang, mâm cúng đơn giản lắm: Dĩa ngũ quả mua lúc sáng; mứt dừa thì ngoại làm sẵn vài hôm trước, bỏ vô hũ đậy cẩn thận; bông trang tươi rói, Trường Giang hái trước nhà và cắm vô cái bình sứ cũ mà ngoại giữ rất cẩn thận nhiều năm. Mâm cúng giao thừa được ngoại đặt ngoài trời, nơi sạch sẽ, cao ráo. Trường Giang thích nhất lúc này vì được giúp ngoại pha trà, bưng lư hương nhỏ, bưng dĩa mứt dừa thơm phức và cả bình bông đặt lên mâm; chỉ có dĩa ngũ quả, do không đủ sức nên Trường Giang phải nhờ ba bưng giùm.

Đúng thời khắc giao thừa, trong khói hương nghi ngút và ánh sáng của 2 ngọn đèn cầy, Trường Giang cũng lầm thầm cùng ngoại và ba mẹ khấn vái. Ngoại và ba mẹ cầu mong tổ tiên, ông bà phù hộ gia đình gặp nhiều điều tốt lành trong năm mới, còn Trường Giang năm nào cũng cầu mong được khỏe mạnh, học giỏi. Có lẽ vì vậy, từ lớp 1 cho tới lớp 4, năm nào Trường Giang cũng là học sinh giỏi./.

Tâm Thư

Chia sẻ bài viết