Tiếng Việt | English

18/01/2017 - 11:02

Cùng nhau hợp tác sản xuất

Về với cuộc sống đời thường, những người lính luôn phát huy phẩm chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế.

Tổ Kinh tế hợp tác (KTHT) trồng thanh long của Chi hội Cựu chiến binh (CCB) ấp 6, xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An bước đầu phát huy hiệu quả. Được thành lập vào cuối năm 2015, tổ hiện có 7 thành viên sản xuất trên 3,2ha trồng thanh long ruột đỏ, tổng lợi nhuận của tổ đạt 288 triệu đồng/năm.


Tổ Kinh tế hợp tác trồng thanh long của cựu chiến binh An Nhựt Tân bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao

Tổ trưởng Tổ KTHT - Trần Văn Thu cho biết: “Thanh long sau khi thu hoạch đều được thương lái đến tận nơi mua. Nếu so với sản xuất lúa thì trồng thanh long thu lợi nhuận gấp 5 lần. Thấy được hiệu quả, người dân địa phương đến học hỏi kinh nghiệm và chuyển từ trồng lúa sang trồng thanh long. Dự báo, xã sẽ có thêm tổ KTHT với diện tích khoảng 2ha với 5 thành viên tham gia. Tham gia tổ, nông dân có điều kiện chia sẻ kinh nghiệm sản xuất”.

Ngoài tổ KTHT trồng thanh long, Tân Trụ còn có Tổ KTHT máy gặt đập liên hợp của Chi hội CCB ấp 3, xã Tân Phước Tây. Tổ được thành lập vào đầu năm 2015 đến nay, có 4 máy với 3 thành viên tham gia. Mỗi vụ, tổ còn giải quyết được 16 lao động nhàn rỗi ở địa phương, là con em CCB, với thu nhập 4,5 triệu đồng/người/tháng. Qua thời gian hoạt động, tổng lợi nhuận mô hình đạt trên 500 triệu đồng/năm.

Tổ phó Tổ KTHT máy gặt đập liên hợp - Trần Văn Có cho biết: “Tổ không chỉ hoạt động tại địa phương mà còn nhận thu hoạch lúa thuê ở các huyện: Vĩnh Hưng, Cần Đước, Cần Giuộc, Châu Thành... Từ khi thành lập đến nay, mô hình không chỉ góp phần đưa cơ giới hóa vào sản xuất, giảm chi phí, ngày công lao động, tăng năng suất mà còn giúp các thành viên trong tổ có thu nhập ổn định”.

Ngoài ra, Hội CCB các cấp huyện Tân Trụ còn thành lập các tổ KTHT hoạt động hiệu quả: Mô hình Tổ KTHT nuôi tôm của Chi hội CCB ấp Bình Thạnh, xã Nhựt Ninh giúp 6 lao động là con em CCB có việc làm ổn định với mức thu nhập 3 triệu đồng/người/tháng. Tổng lợi nhuận của tổ KTHT này là 220 triệu đồng/năm.

Hay mô hình Tổ KTHT dệt chiếu của Chi hội CCB ấp 1, xã Lạc Tấn giải quyết việc làm cho 5 lao động nhàn rỗi là con em CCB với thu nhập 4 triệu đồng/người/tháng. Hiện mô hình có tổng lợi nhuận 144 triệu đồng/năm.


Mỗi vụ, Tổ Kinh tế hợp tác máy gặt đập liên hợp giải quyết được 16 lao động nhàn rỗi ở địa phương

Sự phát triển của các mô hình tổ KTHT có sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần tạo nguồn thu ổn định, giúp nhiều hội viên (HV) vươn lên làm giàu chính đáng. Trong năm, các cấp hội giảm được 3/6 hộ HV nghèo, đạt 50% (chỉ tiêu tỉnh giao là 30%). Toàn huyện hiện có 1.043/1109 hộ HV khá, giàu, đạt trên 94% (chỉ tiêu tỉnh giao là 70%). Hiện tại, huyện không còn HV có nhà dột nát.

Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Tân Trụ - Tăng Văn Nên cho biết: “Các mô hình tổ KTHT giúp phong trào thi đua CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi ngày càng phát triển. Thời gian tới, hội lựa chọn một số mô hình sản xuất tiêu biểu để nhân rộng cho các HV khác trong huyện, nhất là đối với những HV có hoàn cảnh khó khăn”./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích