Tiếng Việt | English

05/04/2020 - 14:25

Cùng nhau vượt qua khó

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Long An và các doanh nghiệp (DN) cùng chung sức triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống, sức khỏe công nhân, lao động (CNLĐ).

Liên đoàn Lao động chỉ đạo các cấp Công đoàn tăng cường các hoạt động hỗ trợ công nhân, lao động phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Liên đoàn Lao động chỉ đạo các cấp Công đoàn tăng cường các hoạt động hỗ trợ công nhân, lao động phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Quan tâm, chăm lo sức khỏe công nhân

Thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, Công đoàn (CĐ) các cấp, CĐ nhiều DN chủ động đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin hiện có của DN về các nội dung: Cách phòng, chống lây nhiễm; hướng dẫn người lao động sử dụng khẩu trang đúng cách; tăng cường bảo đảm an toàn vệ sinh bếp ăn tập thể; khuyến cáo đoàn viên, người lao động không đưa các thông tin chưa chính xác lên mạng xã hội, gây hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của người lao động và nhân dân. 

Theo Chủ tịch CĐ cơ sở Công ty (Cty) TNHH Sheen Bridge - Phan Thị Ngọc Linh: "Từ khi có thông tin về dịch bệnh Covid-19, Cty đã tổ chức họp các quản đốc và có thông báo bằng văn bản về tình hình dịch bệnh. Bên cạnh đó, CĐ cơ sở còn thông báo về dịch bệnh Covid-19 đến toàn bộ CN làm việc tại Cty bằng các hình thức như dán thông báo trên các bản tin, tuyên truyền qua loa phát thanh nội bộ, triển khai đến từng bộ phận về các nội dung phòng bệnh và cách xử lý khi mắc bệnh. Cty còn phát khẩu trang y tế, trang bị nước rửa tay, cồn kháng khuẩn để bảo đảm sức khỏe cho CN. CĐ cơ sở đang đẩy mạnh các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhằm bảo đảm sức khỏe CNLĐ ngay trong mùa dịch bệnh".

Chủ tịch CĐ cơ sở Cty TNHH JiaHsin - Lâm Cẩm Hà cho biết: "CĐ cơ sở dán áp phích, phát loa nội bộ, phát tờ rơi tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến toàn thể CNLĐ của Cty. Đặc biệt, tất cả khách hàng hay công nhân viên, CNLĐ đến Cty làm việc đều được đo thân nhiệt bằng máy đo điện tử, sau đó phải rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng…".

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thảo - CN Cty TNHH ShillaBags International, chia sẻ: "Dịch bệnh Covid-19 khiến cho đời sống của CNLĐ bị ảnh hưởng rất nhiều. Tuy nhiên, tại Cty chúng tôi làm việc, Ban Giám đốc Cty và CĐ cơ sở luôn quan tâm, hỗ trợ phòng, chống dịch và bảo đảm việc làm cho CNLĐ".

Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó 

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Lê Thị Thu Cúc cho biết: Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chúng tôi đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực, phối hợp chặt chẽ DN tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người lao động, giúp DN ổn định sản xuất, kinh doanh.

Dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, một khi tình hình sản xuất, kinh doanh của DN gặp khó khăn sẽ tác động xấu đến việc làm, thu nhập, đời sống khiến CNLĐ lo lắng. LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp CĐ bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình sản xuất khó khăn của DN và những tác động của nó đến việc làm, thu nhập của CNLĐ để chủ động tìm phương án phối hợp hỗ trợ, giải quyết kịp thời. Bên cạnh đó, tiếp tục tuyên truyền cho đoàn viên, CNLĐ tiếp nhận những thông tin đúng, đầy đủ về diễn biến dịch bệnh và các giải pháp, biện pháp của Chính phủ và các cấp, các ngành; không hoang mang, không phát tán, không chia sẻ những thông tin thất thiệt về tình hình dịch Covid-19.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Đức Hòa - Nguyễn Thị Kiều Oanh cho hay: Trên địa bàn huyện hiện có một số DN đã tạm cho một vài dây chuyền ngưng sản xuất do thiếu nguyên liệu. Luật có những quy định rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của CNLĐ trong các trường hợp gặp khó khăn đột xuất, trong đó có dịch bệnh. Do vậy, LĐLĐ huyện sẽ bám sát tình hình diễn biến của dịch bệnh cũng như những quy định liên quan của luật để giải thích, hỗ trợ, chia sẻ với DN và bảo đảm quyền lợi của CNLĐ thực thi đúng luật. Khi nắm được tình hình, LĐLĐ huyện xuống tận nơi trao đổi, gặp gỡ chủ DN và CNLĐ để cùng bàn bạc, thỏa thuận các phương án tiền lương và các chế độ, chính sách phù hợp trên cơ sở hài hòa lợi ích giữa 2 bên, vừa chia sẻ khó khăn với DN, vừa bảo đảm quyền lợi cơ bản của CNLĐ".

Theo đánh giá chung, hầu hết cán bộ CĐ đều nhìn nhận qua khảo sát ban đầu tại địa phương, số DN và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh là khá lớn, nhất là CNLĐ nhập cư phải thuê nhà trọ ở. Do đó, điều cần thiết là phải sớm xây dựng một kế hoạch chăm lo đồng bộ, kịp thời, đúng đối tượng để san sẻ với CNLĐ sau mùa dịch bệnh./.

Tấn Phong

Chia sẻ bài viết