Tiếng Việt | English

09/06/2018 - 20:04

Cùng "thi" với thí sinh

Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Long An (TP.Tân An), không chỉ thí sinh (TS) mà phụ huynh cũng hồi hộp, lo lắng và mang theo nhiều hy vọng. Nhiều phụ huynh cùng "thi" với TS khi ngồi hàng giờ trước cổng trường đợi con mình thi xong.

Phụ huynh chờ thí sinh trong suốt buổi thi

Phụ huynh chờ thí sinh trong suốt các buổi thi

Luôn bên cạnh thí sinh

Dù thời tiết khá nóng, nơi đậu xe cũng không đủ bóng mát nhưng nhiều phụ huynh vẫn quyết định chờ con suốt buổi thi tại cổng Trường THPT Chuyên Long An.

Đưa con từ thị xã Kiến Tường đến Trường THPT Chuyên Long An để thi, chị Ngọc cho biết: "Tôi gác hết công việc để đưa con đi thi. Trong những buổi thi, tôi đợi trước cổng trường chờ con thi xong. Dù kỳ vọng con đậu vào lớp chuyên Tiếng Anh nhưng tôi không gây áp lực để con thoải mái".   

Cùng chờ con trước cổng trường, chị Thanh Tuyền, xã Bình Tịnh, huyện Tân Trụ bộc bạch: "Nhà cách TP. Tân An không xa nên tôi đưa đón con đi về hàng ngày. Tuy nhiên, tôi cũng thuê phòng trọ để con nghỉ ngơi sau mỗi buổi thi sáng. Trong các buổi thi, tôi luôn đợi trước cổng trường đến khi tính giờ làm bài, phòng khi con cần gì thì có mặt ngay để hỗ trợ. Tôi rất hy vọng con sẽ đậu vào lớp 10 chuyên Ngữ văn, đúng với môn yêu thích của con".

Không chỉ chị Ngọc, chị Tuyền, nhiều phụ huynh khác cũng chờ đợi trước cổng Trường THPT Chuyên Long An để tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho con mình. Đa số phụ huynh đều đưa con đến điểm thi khá sớm vì sợ xe hư, sự cố bất ngờ làm con trễ giờ thi; có phụ huynh ở xa còn chọn đi xe buýt để bảo đảm an toàn.

Thí sinh trước giờ thi môn chuyên

Thí sinh trước giờ thi môn chuyên

Ngoài ra, một số thầy cô, bạn bè của các TS - dù không thi vào Trường THPT Chuyên Long An nhưng cũng có mặt vào cuối buổi thi môn chuyên để hỏi thăm, nắm tình hình rồi cùng trao đổi, thảo luận và giải đề.

Đề thi khá hay

Sau khi TS hoàn thành các môn thi chuyên, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Long An cũng khép lại. Theo nhiều TS, đề thi sát với cấu trúc, phù hợp yêu cầu của môn thi chuyên.

Em Trần Lê Thiên Mỹ, học sinh lớp 9/6, Trường THCS Lý Tự Trọng (TP.Tân An) chia sẻ: "Đề môn chuyên Tiếng Anh khá dài và khó. Trong đó, phần đọc hiểu tương đối dài, phần ngữ pháp và điền từ khó. Riêng phần nghe, TS phải nghe kỹ và hiểu ngữ nghĩa thì mới có thể làm tốt. Nhìn chung, em hài lòng với bài thi của mình và tự tin làm tốt trên 50%".

Hoàn thành bài thi môn chuyên Ngữ văn, em Phạm Hoàng Việt, học sinh lớp 9A3, Trường THCS Thị Trấn Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Hưng) cho biết: "Đề thi năm nay khá hay. Phần nghị luận xã hội với nội dung "Gia đình và quê hương - Chiếc nôi nâng đỡ đời con", thế hệ trẻ chúng em có thể nói lên suy nghĩ, chính kiến của mình".

Với môn chuyên Hóa học, em Châu Anh Thư, học sinh lớp 9/1 Trường THCS Đức Lập (huyện Đức Hòa) nhận xét: "Đề thi không dễ cũng không quá khó. Nội dung là những kiến thức thầy cô đã ôn tập và có độ phân hóa. Em làm được khoảng 60%".

Còn em Lê Thị Duyên, học sinh lớp 9A1 Trường THCS Thị Trấn Vĩnh Hưng thi môn chuyên Vật lý, nói: "Đề thi vừa sức với em, bám sát cấu trúc. Nội dung đề thi phù hợp với thời gian làm bài".

Thí sinh nhận xét đề thi các môn chuyên khá hay, bám sát cấu trúc

Thí sinh nhận xét đề thi các môn chuyên khá hay, bám sát cấu trúc

Ngoài ra, với các môn khác, TS, giáo viên nhận xét đề khá hay. Trong đó, môn Toán  có 1 câu hỏi với cách ra đề mới. Thay vì yêu cầu TS chứng minh như các năm trước thì nay đề yêu cầu TS nhận định đúng, sai và chứng minh. Đó cũng là một điểm sáng tạo của đề tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Long An.

Có thể thấy, TS không hề đơn độc, bên cạnh các em luôn có phụ huynh, thầy cô, bạn bè dõi theo và động viên tinh thần. Và, kết thúc kỳ thi, dù làm bài tốt hay không, TS cũng hài lòng vì đã cố gắng hết mình./.

          Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích