Tiếng Việt | English

04/04/2018 - 10:16

Cuộc hội ngộ tháng 4

Tháng 4, những người lính Trung đoàn 320 (E320) anh hùng trở về Long An trong cuộc hội ngộ đầy cảm xúc. Ký ức hào hùng là những câu chuyện dài được nhắc lại mỗi lần đồng chí, đồng đội cũ gặp nhau. Rồi tình cảm của các má, các chị nơi mảnh đất có đôi dòng Vàm Cỏ, thôi thúc những chàng trai miền Bắc vào Nam chiến đấu năm xưa tìm về tri ân.

Những cựu chiến binh Trung đoàn 320 từng được má Nguyễn Thị Đâu (xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ) đùm bọc

Những cựu chiến binh Trung đoàn 320 từng được má Nguyễn Thị Đâu (xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ) đùm bọc

Những trận đánh hào hùng

Là đơn vị chủ lực thực binh đầu tiên chi viện cho chiến trường miền Nam với những trận đánh lớn lập chiến công hiển hách trên chiến trường Tây Nguyên năm 1969, sau đó, đơn vị bộ đội “3 sẵn sàng” được tăng cường cho chiến trường Long An. Toàn mặt trận Long An đồng loạt nổ súng khởi đầu cho những trận tiến công tiêu diệt địch, đồn, bót, khiến quân thù khiếp vía, điển hình với các trận: Hiệp Thạnh, cầu Bến Lức, Mộc Hóa, kênh Dương Văn Dương,... Những người lính Trung đoàn 320 nguyện xả thân, chiến đấu anh dũng, góp sức tạo cho Long An thế đứng vững vàng trước cửa ngõ Tây Nam Sài Gòn cho đến ngày 30/4 lịch sử.

Ông Cao Nguyên Hoài - Trưởng ban liên Trung đoàn 320, không giấu được niềm tự hào: “Lúc đó, không sợ bom đạn, chấp nhận hy sinh, được sự giúp đỡ của chính quyền và người dân Long An, chúng tôi quyết chiến đấu đến cùng. Trong số hơn 1.700 đồng đội của tôi hy sinh trên mảnh đất Long An, hiện có nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt. Đó là nỗi trăn trở lớn nhất của chúng tôi - những người trở về sau cuộc chiến”.

Nghĩa tình đồng đội

Sau 41 năm bặt tin, 2 cựu chiến binh (CCB) Trần Đặng Huynh và Bùi Văn Bé mới gặp lại nhau. Năm 1968, ông Huynh là trung đội trưởng. Sau ngày miền Nam giải phóng, thống nhất đất nước, đơn vị tiếp tục tham gia chiến đấu trên chiến trường Campuchia. Gặp lại nhau, những câu chuyện huấn luyện, chiến đấu năm xưa, chuyện gia đình, tìm đồng đội, được các ông chia sẻ. Hiện, gia đình CCB Trần Đặng Huynh sống ở Vũng Tàu, lần nào đơn vị tổ chức họp mặt, ông cũng đều về dự, mong biết được thông tin của CCB Bùi Văn Bé - người anh em từng chia sẻ bao khó khăn trong những năm tháng chiến đấu. Sau khi xuất ngũ, ông Bé đưa gia đình về Giồng Trôm, Bến Tre lập nghiệp. Bươn chải mưu sinh, những năm trước, ông chưa có điều kiện về dự họp mặt. Giờ, gặp lại trung đội trưởng đáng kính năm xưa, CCB Bùi Văn Bé xúc động bày tỏ: “Lúc đó, tôi là chiến sĩ Tiểu đội 1, Trung đội 1, do Trung đội trưởng Trần Đặng Huynh chỉ huy. Anh tận tình huấn luyện, động viên chúng tôi và luôn nhận lãnh những nhiệm vụ khó khăn, nguy hiểm. Anh rất vui tính, hòa đồng và hết mực thương yêu chiến sĩ. Lúc tham gia chiến đấu trên chiến trường Campuchia, trong một trận đánh ác liệt, chính anh là người kịp kéo tôi vào bụi dứa dại, tránh được viên đạn của địch vừa sượt qua vai. Lần này gặp lại, không bao giờ chúng tôi để mất liên lạc với nhau nữa”.

Nặng nghĩa hậu phương

“Long An trong những năm 1969-1970 là chiến trường sôi động và ác liệt, một chiến trường không có địa hình, chỉ có lòng dân” - CCB Hoàng Anh Tỉnh khẳng định. Trong ngày họp mặt, tình cảm hậu phương với người lính vẫn vẹn nguyên. Bà Võ Thị Chung, ngụ xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành, chia sẻ: “Thương anh em, từ miền Bắc vào đây chiến đấu, không ngại hy sinh nên chúng tôi lúc đó chừng 16-17 tuổi vừa làm giao liên, tiếp tế, vừa may quần áo mang vô cho các anh; cùng các má, các chị nấu cơm, canh gác, chăm sóc thương binh,...”.

Chính sự đùm bọc, chở che của các má, các chị tiếp thêm động lực để những người lính chiến đấu kiên cường. Ngọn đèn báo hiệu của má Sáu, má Tư, má Bảy,... đi vào ký ức và trở thành hình ảnh đẹp đối với những người lính năm xưa và đẹp như bài thơ do chính các anh sáng tác:

Từ ngày anh đến quê nhà.

Má lo giặc bố giặc lùa chưa quen.

Thương anh như thể thương em.

Lo từng bữa gạo đường lên lối về.

Ngọn đèn ám hiệu đêm khuya.

Có lính má tắt, lính về má chong.

Đèn kia sáng tựa ánh hồng.

Tấm lòng của má tấm lòng miền Nam.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết