Tiếng Việt | English

19/08/2018 - 08:50

Cuộc gặp giữa lãnh đạo Nga-Đức diễn ra với hình thức bất thường

Cuộc gặp giữa lãnh đạo Nga và Đức lần này diễn ra với hình thức bất thường, khi hai bên tổ chức họp báo chung trước khi bắt đầu hội đàm chính thức.

Thủ tướng Đức Angela Merkel (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp tại Berlin, Đức ngày 19/10/2016. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 18/8, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp ở thủ đô Berlin, tuy nhiên cuộc gặp lần này diễn ra với hình thức bất thường, khi hai bên tổ chức họp báo chung trước khi bắt đầu hội đàm chính thức.

Trong cuộc gặp kéo dài 3 giờ ở cung điện Schloss Meseberg này, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận rất nhiều vấn đề quan trọng, từ Dự án Dòng chảy phương Bắc 2, tới các vấn đề Syria và Ukraine.

Trong một thông báo, Điện Kremlin cho hay cuộc gặp đã diễn ra rất thực chất, với nhiều vấn đề quan trọng được lãnh đạo hai nước thảo luận chi tiết và đạt được nhất trí như đã được nêu trước cuộc gặp. Theo đó, Tổng thống Putin và Thủ tướng Merkel đã nhất trí dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 không được phép "chính trị hóa," và bày tỏ quyết tâm hoàn thành dự án.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận việc chuyển khí đốt của Nga thông qua Ukraine trong dự án này.

Cũng liên quan đến tình hình Ukraine, hai bên lấy làm tiếc về việc thực thi thỏa thuận hòa bình Minsk bị đình trệ. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về thỏa thuận hạt nhân Iran.

Về cuộc xung đột Syria, Tổng thống Putin đã chỉ ra việc dòng người tị nạn hồi hương ngày càng lớn, đồng thời kêu gọi các nước châu Âu hỗ trợ để giúp người tị nạn Syria không phải rời bỏ nhà cửa một lần nữa.

Ngoài ra, lãnh đạo hai nước cũng thảo luận về việc thiết lập một cơ chế đối thoại gồm Nga-Đức-Pháp-Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề Syria, trước hết ở cấp chuyên viên và trợ lý.

Cũng tại cuộc gặp, Tổng thống Nga và Thủ tướng Đức cũng thảo luận về cách thức tăng trưởng thương mại song phương. Tổng thống Putin đã tái khẳng định Moskva cam kết hợp tác với doanh nghiệp Đức./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết