Tiếng Việt | English

18/02/2019 - 11:32

Cuộc hội ngộ đầm ấm của những người xa quê

Hàng năm, Ban Liên lạc Đồng hương Long An tại TP.HCM đều tổ chức họp mặt mừng Đảng, mừng xuân. Đây là dịp những người con quê hương Long An đang sinh sống, làm việc xa quê có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ những vui, buồn, khó khăn trong cuộc sống và đóng góp xây dựng quê hương.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần (thứ 5, phải qua), Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm (thứ 4, phải qua) và Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (bìa trái) trao bằng khen cho các tập thể có nhiều đóng góp cho quê hương Long An trong năm 2018

Đậm đà tình nghĩa

Đúng 7 giờ, ngày 17/02/2019, đông đảo những người con Long An đang sinh sống, làm việc và học tập tại TP.HCM tập trung về Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận 5, TP.HCM dự họp mặt mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Kỷ Hợi 2019. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần; đại diện thường trực, lãnh đạo HĐND, UBND UBMTTQ Việt Nam tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đến dự. Bước sang tuổi 92, việc đi lại khó khăn nhưng bà Vũ Thị Thu (quận 10, TP.HCM) vẫn tranh thủ về họp mặt thật sớm. “Quê tôi ở huyện Cần Giuộc, gia đình đến TP.HCM sinh sống gần 20 năm rồi. Hàng năm, Ban Liên lạc Đồng hương tổ chức họp mặt, tôi và các con đến dự đầy đủ. Tôi cảm thấy không khí cuộc họp mặt lúc nào cũng ấm cúng, vui vẻ. Mọi người được gặp bạn bè, tình cảm ngày càng gắn kết hơn” - bà Thu chia sẻ.

Văn nghệ chào mừng

Em Trần Thông vừa tốt nghiệp đại học chuyên ngành Kinh tế ứng dụng, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, bày tỏ: “Trước đây, gia đình em ở thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa, sau đó lên TP.HCM lập nghiệp được 15 năm. 4 năm qua, em đều theo cha đến dự họp mặt và cảm nhận được sự ấm áp, thân tình của các cô, chú, anh, chị đồng hương. Thấy các cô, chú lâu gặp nhau tay bắt mặt mừng, em thật sự xúc động”.

“Mỗi năm được tề tựu như thế này cũng là cách giáo dục con, cháu trong gia đình phải nhớ đến quê hương, nhớ về cội nguồn để tích cực học tập, rèn luyện, sau này trở thành người có ích” - ông Trần Văn Đạt, quê ở Cần Giuộc, hiện đang sinh sống tại quận 10, TP.HCM, bộc bạch.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần trao tặng khánh vàng cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho quê hương Long An trong năm 2018

Trong cuộc họp mặt, không khó bắt gặp hình ảnh bàn tay các cô, chú nắm chặt nhau, vai kề vai,... Tuy nhiên, đâu đó vẫn có tiếng thở dài, khóe mắt cay cay vì thương cho những người bạn già vì sức khỏe không đến được hay những người đã mãi mãi ra đi. 
Càng về trưa, không khí cuộc họp mặt ấm hẳn lên. Tấm lòng những người xa xứ với quê hương luôn được nhắc đi, nhắc lại nhiều lần. Những ca khúc ca ngợi quê hương Long An trung dũng kiên cường vang lên như cách gợi nhớ, nhắc nhở mọi người về nơi chôn nhau, cắt rốn. 

“… Ơi Vàm Cỏ Đông! Ơi hỡi dòng sông
Nước xanh biêng biếc chẳng đổi thay dòng
Đuổi Pháp đi rồi, nay đuổi Mỹ xâm lăng
Giặc đi đời giặc, sông càng xanh trong…”

(Vàm Cỏ Đông của tác giả Trương Quang Lục)

Nặng lòng với quê hương

Dù khá bận rộn, vất vả với công việc mưu sinh nhưng người Long An tại TP.HCM vẫn luôn hướng về quê hương, về cội nguồn, nơi chôn nhau, cắt rốn.

Điều đó được chứng minh bằng việc đóng góp xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa, cầu, đường, khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, trao học bổng,... trị giá hàng tỉ đồng mỗi năm.

Hội Đồng hương Long An vận động mạnh thường quân xây dựng cầu nông thôn tại xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa

“Tình cảm những người con Long An xa quê đẹp lắm! Họ luôn hướng về quê hương. Cảm động nhất là hình ảnh những người con Long An xa quê mưu sinh với nghề bảo vệ, tạp vụ,... vẫn tìm đến đóng góp 100.000, 200.000 đồng, góp chút công sức xây dựng cầu, đường,... Bao nhiêu cũng quý, đáng tri ân, vì đó là tấm lòng của những người con xa xứ luôn nặng lòng với quê hương” - Tiến sĩ, luật sư Nguyễn Văn Thọ - Trưởng ban Liên lạc Đồng hương Long An tại TP.HCM, bộc bạch.

Với tấm lòng vì quê hương ruột thịt, năm qua, bà Võ Thị Tuyết Giang (quận Bình Thạnh, TP.HCM) vận động các tổ chức, cá nhân tài trợ 400 triệu đồng xây dựng 10 nhà tình thương, tình nghĩa trên địa bàn 2 huyện biên giới Mộc Hóa và Vĩnh Hưng. Cũng như bà Giang, bà Nguyễn Thị Thúy vận động 200 triệu đồng xây dựng cầu nông thôn giúp người dân vùng sâu xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa đi lại dễ dàng hơn. Ngoài ra, hàng năm, bà Thúy còn vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm nhiều phần quà tết, trị giá hàng chục triệu đồng tặng gia đình chính sách tại xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc.

Nhiều lần về dự họp mặt cùng Ban Liên lạc Đồng hương Long An tại TP.HCM, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần nhấn mạnh: “Tấm lòng của những người con xa xứ hướng về quê nhà luôn được địa phương ghi nhận, trân trọng và xem đây là một trong những động lực để tiếp tục nỗ lực vượt khó, hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Điều mà các sở, ban, ngành tỉnh mong muốn lớn nhất hiện nay là các cô, chú sống vui, sống khỏe để mỗi năm họp mặt đều đầy đủ. Đồng thời, rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, chia sẻ của các cô, chú trong hội; thường xuyên hướng về quê hương bằng những việc làm thiết thực, góp phần xây dựng Long An ngày càng phát triển”.

Cuộc hội ngộ đồng hương Long An không chỉ dành cho những người lớn tuổi, mà còn có những người trẻ đang học tập và làm việc tại TP.HCM. Chắc chắn rằng, họ sẽ là những người nối tiếp các bậc trưởng thượng, chung tay, góp sức giúp quê hương Long An ngày càng phát triển, giàu mạnh hơn./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết