Tiếng Việt | English

11/09/2019 - 20:04

Cuộc sống công nhân làm mẹ đơn thân

Việc bất đắc dĩ phải làm mẹ đơn thân đã không hề đơn giản, huống chi với đồng lương ít ỏi của công nhân, lao động (CNLĐ) nghèo. Vậy mà, trong số hàng trăm ngàn CNLĐ ấy, vẫn có những nữ CNLĐ vừa bươn chải với cuộc sống đời thường, vừa chấp nhận làm mẹ đơn thân.

Đa phần nữ công nhân khi làm mẹ đơn thân đều có hoàn cảnh éo le. (Ảnh minh họa)

Đa phần nữ công nhân khi làm mẹ đơn thân đều có hoàn cảnh éo le. (Ảnh minh họa)

Vượt qua khổ nhọc

Trong những lần cùng đoàn cán bộ Công đoàn đi công tác, chúng tôi có dịp tiếp xúc, trò chuyện và hiểu thêm nhiều về hoàn cảnh của những nữ CN làm mẹ đơn thân. Người đầu tiên chúng tôi gặp và cũng ấn tượng nhất là chị N.T.T.T - CN Công ty (Cty) TNHH Giày FuLuh Việt Nam (xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An). Chị T.T mới hơn 30 tuổi nhưng đã có 4 đứa con, đứa lớn nhất khoảng 12 tuổi và đứa bé nhất khoảng 4 tuổi. Nhìn 5 mẹ con chị trong ngày nhận nhà mới, một cảm giác cứ nghèn nghẹn trong lòng tất cả thành viên của đoàn. Chú Bí thư Chi bộ ấp Mương Chài, xã Phước Lại, nơi mấy mẹ con chị T.T đang sinh sống, cho biết: “Hoàn cảnh nó khổ lắm, nhà đông anh em nhưng nghèo, nó lại hơi “khờ” nên bị lợi dụng hết lần này đến lần khác. Có 4 đứa con với 3 thằng “chồng”, nhưng rồi chẳng thằng nào ở lại với nó. Vừa rồi, được Công đoàn nơi Cty nó làm việc đề xuất cấp trên xem xét hỗ trợ Mái ấm Công đoàn nên 5 mẹ con nó mới có chỗ ở ổn định hơn”.

Một hoàn cảnh làm mẹ đơn thân khác cũng còn rất trẻ và không kém phần xót xa, đó là chị N.T.T.L, ngụ ấp An Hưng, xã An Ninh Đông, huyện Đức Hòa. Chị T.L chia sẻ: “Tôi không được may mắn như nhiều người phụ nữ khác nên đành chấp nhận số phận như vậy. Tôi dại khờ nên có bầu xong mới cưới. Trước đây, vợ chồng tôi làm CN và thuê nhà trọ gần Cty. Sau khi sinh con được khoảng 1 năm, chồng tôi bắt đầu đổ đốn, cờ bạc, rượu chè nên bao nhiêu tiền làm ra đều không còn. Khuyên can mãi không được, tôi ôm con về nhà mẹ đẻ, gửi con cho mẹ và sáng đi làm, chiều về. Nhiều lúc nhìn mẹ con người khác có gia đình, chồng ở bên cạnh chia sẻ và giúp đỡ rất nhiều trong cuộc sống, còn tôi thì “đơn thân”, quanh năm chỉ biết chịu đựng một mình nên cảm thấy tủi thân. Nhưng tôi luôn hứa với lòng và con sẽ làm tất cả để con tôi tự hào về mẹ”.

Chị T.T.H.X - CN Cty TNHH Hù Kiệt (xã Lương Hòa, huyện Bến Lức), làm mẹ đơn thân đến nay hơn 15 năm. Chị H.X ngậm ngùi cho biết: “Quê tôi ở Trà Vinh, gia đình nghèo lại đông anh em. Do đó, 19 tuổi, tôi phải bước ra đời để mưu sinh nên không được học hành đến nơi, đến chốn. Sau mấy năm lên mảnh đất này bám trụ để xin việc làm, thuê nhà trọ ở thì tôi lấy chồng. Cứ ngỡ lấy chồng thì cuộc đời sẽ thay đổi, vợ chồng cùng nhau cố gắng làm ăn, sinh con rồi nuôi dạy con và dành dụm tiền gửi về quê phụ giúp gia đình 2 bên. Ai ngờ, lấy nhau được 2 năm, chồng tôi bỗng sinh tật gái gú rồi ghen tuông vô cớ. Cứ sau khi gặp gỡ nhân tình về là chửi bới và đánh đập vợ. Tôi không chịu được nên ly hôn khi con gái vừa hơn 1 tuổi. Từ đó đến nay, tôi ở vậy làm lụng nuôi con. Tuy vất vả nhưng thấy con ngày càng lớn, tôi càng thấy an ủi”.

Trào lưu hay số phận?

Chị T.T.P, ngụ xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, ly hôn chồng cách đây 8 năm, đang làm CN ở Khu công nghiệp Bình Chánh, TP.HCM để nuôi 2 đứa con, chia sẻ: “Chỉ khi nào người phụ nữ thật sự khao khát có một đứa con mà không kiếm được một người chồng tử tế và khi tuổi cũng đã lớn thì mới nên nghĩ đến con đường làm mẹ đơn thân. Không có cha là một thiệt thòi lớn cho con, chẳng đặng đừng thì chúng tôi mới “chọn” con đường đó vì hoàn cảnh này hay hoàn cảnh khác. Chứ tôi nghĩ, đừng vì sự ích kỷ của bản thân mà mang đến nỗi buồn cho con trẻ”.

Còn chị N.T.N.T - CN Cty TNHH SX TM Sáng Việt (xã Long Hiệp, huyện Bến Lức), ngậm ngùi: “Tôi có 2 đời chồng đều không hạnh phúc. Tôi có 2 đứa con gái, đứa lớn đã có gia đình riêng, còn đứa nhỏ mới 3 tuổi. Tôi nghĩ kỹ rồi, cho dù làm CN cũng phải lo cho con mình có một cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc. Qua sóng gió cuộc đời, tôi chỉ sống cho tương lai, không muốn nghĩ về quá khứ nữa. Nhưng cả hai đứa con đều là con gái, tôi lo sợ con gái sau này nếu gặp người chồng không ra gì thì cuộc đời nó cũng khổ như mẹ, cái vòng lẩn quẩn...”.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Cty TNHH Giày FuLuh Việt Nam (xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc) - Nguyễn Thị Lệ Chi cho biết: “Ban đầu, các chị em cũng có một gia đình với sự lo lắng và quan tâm. Nhưng vì hoàn cảnh và nhiều lý do, số phận đưa đẩy họ. Những bức xúc, mâu thuẫn dần nảy sinh trong quá trình chung sống, họ thấy mỏi mệt, chán nản và buông xuôi cho số phận. Thời gian đầu mới ly hôn, nhiều chị em quá sốc và suy nghĩ nhiều, chỉ biết khóc mà không thể làm gì được. Được chị em trong Cty, ở nhà trọ chung động viên, giúp đỡ, dần dần những chị em làm mẹ đơn thân ấy cũng lấy lại được tinh thần và ổn định cuộc sống”./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích