Tiếng Việt | English

08/10/2019 - 23:55

Cười hở lợi và những cách điều trị

Cười hở lợi không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe răng miệng, nhưng lại gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng.

Ai cũng mong muốn được sở hữu một nụ cười “toả nắng”, nhưng nếu như bạn cười hở lợi thì cũng không nên quá lo lắng vì có nhiều cách để khắc phục tình trạng này.

Thông thường, nụ cười đẹp sẽ không bị lộ phần lợi. Khi cười mà xuất hiện tình trạng vùng lợi nhiều hơn mức trung bình và có khoảng cách từ răng tới vành môi trên lớn hơn 3mm thì được coi là hở lợi. Có trường hợp, làn môi bị vén cao tới mức nhìn thấy vùng lợi tương đương với chóp của răng cửa và người cười thì không điều chỉnh được để có một nụ cười bình thường.

Tỷ lệ nụ cười chuẩn.

Tỷ lệ nụ cười chuẩn.

Theo BS CK I Trịnh Đức Mậu, cười hở lợi thực chất không phải là bệnh lý mà chỉ là một sự kết hợp tạo hình chưa hài hòa giữa môi, lợi và răng ở vùng miệng. Tuy nhiên, nụ cười hở lợi ảnh hưởng rất lớn đến tính thẩm mỹ chung của khuôn mặt khiến người không may bị cười hở lợi mặc cảm, tự ti, không dám cười hoặc che miệng, không thoải mái khi vui cười.

Nguyên nhân và cách điều trị các trường hợp cười hở lợi

BS Mậu cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng cười hở lợi và mỗi một nguyên nhân sẽ có cách khắc phục khác nhau.

Thứ nhất, cười hở lợi do hình thể răng quá ngắn nên khi cười phần lợi sẽ bị lộ ra nhiều hơn, gây ra cười hở lợi.

“Với những trường hợp cười hở lợi do răng ngắn, việc điều trị tương đối đơn giản, chỉ cần sử dụng phương pháp cắt lợi thẩm mỹ. Đây là phương pháp mang lại hiệu quả nhanh, thời gian thực hiện khoảng 15 phút cho 1 răng, ngay sau khi cắt lợi, bệnh nhân sẽ nhận thấy sự thay đổi rõ rệt, khi cười không còn hở lợi”. BS Mậu nói.

Thứ hai, hở lợi do xương hàm trên phát triển quá mức, đôi khi vồng lên vùng dưới môi khiến lợi bị hở rất rộng mỗi khi cười. Với những trường hợp cười hở lợi do hô xương hàm, phương pháp điều trị mang lại hiệu quả tối ưu chính là chỉnh nha - niềng răng, vừa điều chỉnh phần hàm bị hô, vừa điều chỉnh răng và lợi.

Với những trường hợp này, khi niềng bác sĩ sẽ kết hợp nhổ bớt răng sau đó gắn mắc cài niềng răng, kéo răng vào đồng thời điều chỉnh, sắp xếp lại răng. Phần lợi cũng được kéo vào, khi cười lợi sẽ không bị hở nhiều.

“Nhược điểm duy nhất của phương pháp này chỉnh là thời gian niềng từ 1 - 2 năm, đòi hỏi bệnh nhân phải có sự kiên nhẫn. Thông thường, khi hàm bị hô, bệnh nhân sẽ không thấy tự tin trong giao tiếp. Sau khi niềng răng, bạn sẽ lấy lại được hàm răng đều đặn, hết hô, hết cười hở lợi. Bảo tồn răng thật tối đa” - BS Mậu cho biết.

Trong trường hợp bệnh nhân bị hở lợi ở mức độ nhẹ, đi kèm với đó là tình trạng răng xấu như khấp khểnh, men răng kém thì có thể lựa chọn cách giải quyết khác là phục hình răng sứ. Đây là cách giải quyết nhanh chóng cho những bệnh nhân không có thời gian để đeo mắc cài. Đồng thời phục hình răng sứ tạo hình thể mới cho răng, giải quyết vấn đề răng quá ngắn gây nên hở lợi.

BS Mậu khuyến cáo: “Một ca điều trị cười hở lợi không quá phức tạp và trở nên phổ biến trong ngành nha khoa. Tuy nhiên, nếu chẩn đoán và điều trị không đúng sẽ gây ra nhiều hậu quả như áp xe nướu, viêm nướu dai dẳng do xâm phạm khoảng sinh học, từ đó có thể dẫn đến viêm nha chu làm tụt nướu và nặng nhất là nướu bị hoại tử. Vậy nên bệnh nhân muốn điều trị hở lợi nên lựa chọn bệnh viện hoặc nha khoa uy tín, chất lượng”./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết