Tiếng Việt | English

13/09/2017 - 01:10

Cựu chiến binh Bình Hiệp chung sức xây dựng nông thôn mới

Bình Hiệp là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An. Năm 2014, xã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn NTM. Trong thành tích chung của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Hiệp có vai trò nòng cốt, gương mẫu, đóng góp tích cực của cán bộ, hội viên (CB, HV) Hội Cựu chiến binh (CCB) xã.

Nhiệm kỳ 2012-2017, CB, HV CCB Bình Hiệp phát huy phẩm chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, đoàn kết hoàn thành và vượt nhiều chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu CCB xã lần thứ V. Hội CCB xã đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền.

Tiên phong trong mọi hoạt động

Chủ tịch Hội CCB xã - Trần Văn Dững cho biết: “Khi Đảng ủy, chính quyền địa phương triển khai chương trình XDNTM, Hội CCB xã phát động phong trào này đến tất cả CB, HV. Chúng tôi luôn xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt của hội, mỗi CB, HV đều phải gương mẫu thực hiện”. Điển hình về tinh thần gương mẫu của CCB luôn được người dân kể đến là ông Văn Bảy (SN 1956) - Chi hội trưởng CCB ấp Ông Nhan Đông, hiến 800m2 đất làm đường giao thông nông thôn, trong khi gia đình ông chỉ có gần 4.000m2 đất sản xuất.

Từ sự góp sức của cán bộ, hội viên cựu chiến binh, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được mở rộng, bêtông hóa

Ông Bảy chân tình nói: “Hy sinh một chút lợi ích cá nhân vì lợi ích chung là việc mà mỗi người dân nên làm. Đặc biệt, với vai trò CB, HV CCB, tôi luôn xác định mình phải tiên phong, gương mẫu thực hiện các phong trào, hoạt động của địa phương. Giờ đây, nhìn những tuyến đường được trải đá, bêtông sạch sẽ, học sinh đến trường, người dân đi làm đồng không còn chịu cảnh lầy lội, bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới, tôi cũng thấy mát lòng”.

Không riêng ông Bảy mà cả 144 CB, HV CCB của xã Bình Hiệp đều nêu cao phẩm chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, đi đầu trong mọi hoạt động của địa phương, nhất là phong trào xây dựng đời sống văn hóa, XDNTM. Theo đó, 5 năm qua, CB, HV CCB xã hiến 6.200m2 đất, gần 60 triệu đồng, hàng trăm ngày công lao động để xây dựng các công trình NTM. “Cũng nhờ tính gương mẫu, uy tín của CB, HV CCB, những chương trình, phong trào có sự tham gia của CCB luôn được người dân đồng tình ủng hộ. Hầu hết các hộ dân đều tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công xây dựng các công trình theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm” - ông Dững chia sẻ.

Phối hợp thực hiện nhiệm vụ

Là xã biên giới, hàng năm, hội chủ động ký kết liên tịch với Công an, Quân sự, Biên phòng đẩy mạnh công tác giáo dục quốc phòng toàn dân, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên 5 ấp. Đồng thời, phối hợp tuần tra, phòng, chống tội phạm, giáo dục đối tượng vi phạm, giữ vững an ninh, trật tự ở địa phương.

Bên cạnh đó, hội phối hợp xây dựng, duy trì hoạt động 5 câu lạc bộ pháp luật. 5 năm qua, hội tuyên truyền, phổ biến pháp luật được 30 cuộc, với trên 2.500 lượt người nghe, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho CB, HV và nhân dân. Hàng năm, hội tổ chức 10 buổi giáo dục truyền thống, Về nguồn cho hơn 1.000 thanh, thiếu niên, học sinh. Thông qua đó, giúp thế hệ trẻ biết trân trọng lịch sử, những thành quả cách mạng cha ông để lại, ra sức xây dựng quê hương.

Nhằm giúp CB, HV nâng cao mức sống, hội chú trọng phát hiện, giới thiệu các mô hình làm kinh tế giỏi, hiệu quả để CB, HV đến tham quan, học tập kinh nghiệm. Cùng với đó, hội phối hợp Ngân hàng Chính sách Xã hội thị xã quản lý 7 tổ tiết kiệm và vay vốn, với dư nợ trên 9 tỉ đồng; vận động xây dựng quỹ hội trên 143 triệu đồng và Quỹ Tình thương đồng đội 33 triệu đồng, giúp HV tăng thêm vốn sản xuất, kinh doanh và thăm viếng khi có hữu sự. Thời gian qua, nhờ các nguồn vốn trên và sản xuất hiệu quả, đời sống CB, HV CCB xã ngày càng được cải thiện, nâng cao, số hộ khá giàu tăng lên 75%, trong đó, nhiều CB, HV đạt danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi.

Mô hình nuôi dê giúp gia đình cựu chiến binh Huỳnh Kỳ Tâm nâng cao thu nhập đáng kể

Ông Huỳnh Kỳ Tâm (SN 1957) - CCB ấp Gò Dưa, phấn khởi cho biết: “Trước đây, với 2ha đất trồng lúa, gia đình tôi có cuộc sống tương đối ổn định. Hơn 2 năm nay, qua sự giới thiệu của đồng đội, tôi biết đến mô hình nuôi dê thịt cho hiệu quả kinh tế khá cao. Vì vậy, tôi mạnh dạn vay vốn đầu tư làm chuồng trại và mua con giống về chăn nuôi. Nhờ chịu khó học hỏi và áp dụng khoa học - kỹ thuật, việc chăn nuôi ngày càng thuận lợi, giúp tôi nâng cao thu nhập đáng kể”.

Kinh tế phát triển tạo điều kiện cho người dân sửa sang lại nhà cửa, đóng góp XDNTM. Với sự nỗ lực của CB, HV CCB và cả hệ thống chính trị, diện mạo nông thôn Bình Hiệp ngày càng khởi sắc. Không dừng lại ở kết quả đó, CB, HV CCB tiếp tục phối hợp Mặt trận, các ngành, đoàn thể tìm nhiều giải pháp duy trì, nâng chất các tiêu chí để xã được tái công nhận vào năm 2019./.

Hồng Anh 

Chia sẻ bài viết