Tiếng Việt | English

29/12/2017 - 08:03

Cựu danh thủ George Weah chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thống Liberia

Cựu danh thủ bóng đá George Weah đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai của quốc gia Tây Phi Liberia với số phiếu dự kiến là 61,6%.


Ứng cử viên Tổng thống Liberia George Weah (giữa, phía trước) bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Monrovia ngày 26/12. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ủy ban bầu cử quốc gia (NEC) Liberia ngày 28/12 thông báo cựu danh thủ bóng đá George Weah đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai của quốc gia Tây Phi này với số phiếu dự kiến là 61,6%. 

Theo NEC, với hơn 98% số phiếu được kiểm, ông Weah đã dễ dàng đánh bại Phó Tổng thống Joseph Boakai, người có được 38,5% phiếu bầu. 

Trước đó, người đứng đầu phái đoàn quan sát viên của Liên minh châu Âu (EU) tại Liberia, bà Maria Arena cho rằng người dân Liberia đã hưởng ứng lời kêu gọi về một cuộc bỏ phiếu trong hòa bình của hai ứng cử viên vào vòng hai, gồm cựu ngôi sao bóng đá George Weah và Phó Tổng thống Joseph Boakai. 

Theo số liệu tính đến trưa 26/12 của 81 quan sát viên của Liên minh châu Âu (EU) trên toàn Liberia, tỷ lệ cử tri đi bầu thấp hơn so với vòng bầu cử đầu tiên vào ngày 10/10. Nguyên nhân được cho là do cuộc bầu cử diễn ra sau đêm Giáng sinh. 

Trong vòng bỏ phiếu đầu tiên diễn ra cách đây hơn hai tháng, ông Weah đã dẫn đầu với 38,4% số phiếu bầu, trong khi ứng cử viên Boakai đứng thứ hai với 28,8% số phiếu ủng hộ, tuy nhiên do cả hai ứng cử viên này không đạt đa số phiếu tuyệt đối (50%) để chiến thắng ngay trong vòng một nên NEC đã quyết định tổ chức vòng hai cuộc bầu cử tổng thống. 

Vòng bỏ phiếu này ban đầu dự kiến diễn ra vào ngày 07/11, nhưng đã bị hoãn theo quyết định của Tòa án Tối cao vì tòa án này cho rằng NEC đã làm trái luật khi thông báo hai ứng viên dẫn đầu cũng như ấn định thời điểm và tiến hành các công tác chuẩn bị cho vòng hai trong khi chưa giải quyết những cáo buộc gian lận. 

Liberia tổ chức cuộc bầu cử tổng thống để lựa chọn người thay thế cho đương kim Tổng thống Ellen Johnson Sirleaf, nhà lãnh đạo nữ đầu tiên được bầu ở châu Phi. Bà Sirleaf không thể tham gia tranh cử do đã giữ hai nhiệm kỳ tổng thống./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết