Tiếng Việt | English

20/03/2016 - 10:25

Cựu Ngoại trưởng Nga lo chiến tranh hạt nhân sẽ xảy ra ở châu Âu

Hãng Reuters đưa tin cựu Ngoại trưởng Nga Igor Ivanov ngày 19/3 cảnh báo sự đối đầu Đông-Tây do cuộc khủng hoảng Ukraine đang khiến nguy cơ nổ ra chiến tranh hạt nhân ở châu Âu cao hơn bao giờ hết kể từ thập niên 1980.

 

Cựu Ngoại trưởng Nga Igor Ivanov. (Nguồn: Reuters)

Ông Ivanov, người đứng đầu một cơ quan nghiên cứu do Chính phủ Nga thành lập và đặt trụ sở tại Moskva, nhận định: “Nguy có đối đầu với việc sử dụng các vũ khí hạt nhân ở châu Âu cao hơn so với thập niên 1980.”

Phát biểu trong một sự kiện ở Brussels (Bỉ) với sự tham dự của ngoại trưởng các nước Ukraine và Ba Lan cùng một nghị sỹ Mỹ, ông Ivanov nói: “Chúng ta có ít đầu đạn hạt nhân hơn nhưng nguy cơ sử dụng chúng lại đang gia tăng.”

Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, Nga và Mỹ đã cắt giảm các kho hạt nhân của hai nước song quá trình này đang chậm lại. Tính đến tháng 1/2015, mỗi nước có hơn 7.000 đầu đạn hạt nhân, chiếm khoảng 90% tổng số đầu đạn hạt nhân trên thế giới.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã lên tiếng cảnh báo về việc Nga lấy vũ khí hạt nhân ra để hăm dọa các nước láng giềng, trong động thái công khai bày tỏ mối quan ngại của các quan chức phương Tây./.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết