Tiếng Việt | English

05/10/2016 - 22:31

Cứu sống bé sinh non 25 tuần tuổi, nặng 800gr

Cháu bé sơ sinh được cứu sống là con gái của chị N.T.K.Y (sinh năm 1997), ngụ ấp Voi Đình, xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An.

Bé được sinh lúc 11 giờ 50 phút ngày 31/8/2016 tại Khoa Sản – Bệnh viện Đa khoa Long An. Cân nặng của bé lúc mới sinh chỉ có 800gr, tuổi thai 25 tuần. Lúc ấy, bé cử động tay chân nhưng thở rên rỉ, chi lạnh, chỉ bắt mạch được khuỷu tay.


BS Đoàn Thị Thúy Nga chăm sóc cháu bé sinh non

Các bác sĩ chẩn đoán bé bị bệnh lý màng trong trẻ cực non, nhẹ cân, nhiễm trùng sơ sinh và cần theo dõi tim bẩm sinh. Cháu bé được điều trị thở NCPAP, sau đó đặt nội khí quản để thở máy, bơm surfactant giúp phổi nở tốt, truyền dịch nuôi ăn toàn phần và kháng sinh.

Hiện tại, sức khỏe bé tạm ổn, cân nặng không tăng nhưng không còn thở máy, chỉ còn thở NCPAP, nuôi ăn qua ống đặt dạ dày. Ngày 5/10/2016, Khoa Nhi – Bệnh viện Đa khoa Long An hoàn tất thủ tục chuyển bé đến Bệnh viện Nhi đồng 1 – TP.HCM để tầm soát ROP (bệnh lý về mắt do thở oxy kéo dài).

Theo Phó Trưởng khoa Nhi – Bệnh viện Đa khoa Long An – Đoàn Thị Thúy Nga, cách đây hơn 1 tháng, một bé trai sinh non 24 tuần tuổi, cân nặng 900gr, con của chị V.T.M.D (sinh năm 1978), ngụ ấp 1, xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An cũng được cứu sống.

Đây là nỗ lực rất lớn của tập thể y, bác sĩ vì những trẻ sinh cực non (dưới 1kg) thường có tỷ lệ tử vong trên 90%. Ca sinh non 800gr này cũng là trường hợp hy hữu từ trước đến giờ tại Bệnh viện Đa khoa Long An./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết