Tiếng Việt | English

20/05/2020 - 15:17

Cựu Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến bị đề nghị mức án từ 3-4 năm tù

Cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng - Đô đốc Nguyễn Văn Hiến bị đề nghị mức án 3-4 năm tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Sáng 20/5, Viện kiểm sát Quân chủng Hải quân đã tiến hành đề nghị mức án trong vụ xét xử Đô đốc Nguyễn Văn Hiến (cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng) cùng 7 đồng phạm, liên quan đến chuyển đổi sai mục đích đất quốc phòng 3 khu đất số 2, số 7-9, số 9-11 đường Tôn Đức Thắng, TP HCM. 


Bị cáo Nguyễn Văn Hiến tại phiên xét xử.

Viện kiểm sát đánh giá Đinh Ngọc Hệ (cựu Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn) có vai trò chính trong vụ án này. Bằng nhiều biện pháp, Hệ đã tìm cách "thâu tóm" đất quốc phòng. Để thực hiện điều này, bị cáo Hệ sử dụng một chuỗi thủ đoạn tinh vi. Đầu tiên là dựng nên công ty Yên Khánh, cho cháu là Vũ Thị Hoan làm giám đốc. Sau khi đã ký kết với Quân chủng Hải quân thì mang giấy tờ đất (vốn là đất quốc phòng) đến ngân hàng thế chấp, lấy tiền sử dụng riêng, phạm tội vì động cơ mục đích vụ lợi. Đến nay, công ty Yên Khánh đã 17 lần thay đổi giấy phép kinh doanh và thành viên góp vốn. Nhưng thực chất những người này đều làm việc theo sự chỉ đạo của Đinh Ngọc Hệ. 

Tại phiên tòa, bị cáo Hệ không nhận tội, có thái độ thiếu hợp tác. Bị cáo Hệ lợi dụng sự tin tưởng của một số cán bộ Quân chủng Hải quân và thực hiện hành vi lừa đảo để chiếm đoạt đất quốc phòng. Trước đó, bị cáo Hệ đã bị tuyên phạt tổng cộng 12 năm tù trong vụ án trước. 

Đối với bị cáo Nguyễn Văn Hiến, Viện kiểm sát nhận định: Bị cáo Nguyễn Văn Hiến phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo Hiến là Tư lệnh, người chỉ huy cao nhất của Quân chủng Hải quân, chịu trách nhiệm trước Bộ Quốc phòng. Với cương vị của mình, bị cáo phải thực hiện nhiều chức trách quan trọng, trong đó có việc chỉ huy cấp dưới thực hiện đúng chủ trương của Nhà nước, đúng với pháp luật và chỉ đạo của Bộ Quốc phòng. Tuy nhiên, khi thực hiện chủ trương của Thường vụ Đảng ủy quân chủng Hải quân, bị cáo Hiến đã thiếu kiểm tra, tin tưởng vào cấp dưới nên ký văn bản liên doanh góp vốn, mà thực chất là cho thuê đất.

Ở khía cạnh khác, bị cáo Hiến thời điểm đó phải thực hiện nhiều trách nhiệm, đúng thời điểm biển đảo có nhiều diễn biến phức tạp. Bị cáo không có kinh nghiệm, chuyên môn sâu về kinh tế. Bị cáo Hiến nghe theo tham mưu của cấp dưới, thiếu kiểm tra, dẫn đến hành vi phạm tội. Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo được tặng thưởng nhiều huân huy chương, có anh trai ruột là liệt sĩ, tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải...

Bên cạnh đó, luật sư của bị cáo Hiến đưa ra nhiều tờ đơn xin giảm nhẹ của các cựu chiến binh trên địa bàn tỉnh Nam Định, xin giảm nhẹ cho bị cáo Hiến. Quá trình điều tra xác định bị cáo Hiến thực hiện hành vi tội phạm không có mục đích vụ lợi.


Viện kiểm sát tiến hành đề nghị mức án. 

Các bị cáo Bùi Như Thiềm (cựu trưởng phòng kinh tế Quân chủng Hải quân), Đoàn Mạnh Thảo (cựu trưởng phòng tài chính Quân chủng Hải quân), Bùi Văn Nga (cựu giám đốc Công ty Hải Thành, thuộc Quân chủng Hải quân) và Trần Trọng Tuấn (cựu phó giám đốc Công ty Hải Thành) vi phạm các quy định về Luật đất đai, vi phạm nguyên tắc sử dụng đất quốc phòng, trái với chỉ đạo của thủ trưởng Bộ Quốc phòng. Hậu quả thiệt hại về giá trị 3 lô đất (ở thời điểm các bị cáo phạm tội) tổng cộng là hơn 939 tỷ đồng. Các bị cáo phạm tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai, tính chất tội phạm là rất nghiêm trọng, đã xâm phạm các quy định của Nhà nước về đất đai. 

Các bị cáo Thiềm, Thảo đã không kiểm tra năng lực của công ty Yên Khánh mà vẫn đưa ý kiến tham mưu cho bị cáo Hiến. Bị cáo Hiến không kiểm tra sát sao mà tin tưởng vào cấp dưới, ký liên doanh góp vốn 3 khu đất với doanh nghiệp ngoài quân đội, không trực tiếp kiểm tra việc thực hiện, dẫn đến việc bị đối tác mang giấy tờ đất đi thế chấp. Hậu quả khiến Quân Chủng Hải quân mất quyền sử dụng 3 khu đất số 2 , số 7-9, số 9-11 đường Tôn Đức Thắng, TP HCM, gây thất thoát cho Nhà nước số tiền hơn 939 tỷ đồng. 

Đối với bị cáo Vũ Thị Hoan (cựu Giám đốc công ty Yên Khánh), VKS nhận định: Khi Hệ thành lập công ty Yên Khánh, Hoan đang là sinh viên năm thứ nhất, không có vốn và quan hệ, không có khả năng kinh doanh. Nhưng chỉ vì sự dẫn dắt của Đinh Ngọc Hệ, Hoan đã phạm tội. Mọi hành vi phạm tội của Hoan đều dưới sự chỉ đạo của Hệ và được Hệ trả lương hàng tháng.

Viện kiểm sát khẳng định: Việc truy tố các bị cáo là đúng pháp luật, đúng tội. Về các tài sản trên 3 khu đất, công ty Hải Thành và các bên liên quan tự thỏa thuận giải quyết theo quy định Tố tụng dân sự. 

Viện kiểm sát đưa ra đề nghị mức án cho các bị cáo:

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ: 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt chung của hai bản án tuyên phạt 30 năm tù, hình phạt bổ sung phạt tiền 80 triệu đến 100 triệu đồng

Bị cáo Phạm Văn Diệt: 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hình phạt bổ sung phạt tiền 50 triệu đến 70 triệu đồng.

Bị cáo Vũ Thị Hoan: 7 đến 9 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, được trừ đi thời hạn tạm giam. Hình phạt bổ sung phạt tiền 20 triệu đến 30 triệu.

Bị cáo Bùi Như Thiềm: 7 đến 9 năm tù về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai, thời hạn tù tính ngày thi hành án.

Bị cáo Bùi Văn Nga: 6 đến 8 năm tù về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai, thời hạn tù tính ngày thi hành án.

Bị cáo Đoàn Mạnh Thảo: 5 đến 7 năm tù, về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai, thời hạn tù tính ngày thi hành án, được trừ đi thời hạn tạm giam.

Bị cáo Trần Trọng Tuấn: 3 đến 4 năm tù, về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai, thời hạn tù tính ngày thi hành án, được trừ đi thời hạn tạm giam.

Bị cáo Nguyễn Văn Hiến: 3 đến 4 năm tù, về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo Hiến đảm nhiệm chức vụ liên quan đến quản lý từ 3-5 năm kể từ ngày bản án có hiệu lực./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết