Tiếng Việt | English

30/08/2016 - 11:11

Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha dẫn đầu cuộc đua vào ghế Tổng thư ký LHQ

Ứng cử viên Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ). (Nguồn: THX/TTXVN)

Các nhà ngoại giao ngày 29/8 cho biết cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres vẫn đang là ứng cử viên sáng giá nhất để trở thành Tổng thư ký tiếp theo của Liên hợp quốc.

Trong cuộc bỏ phiếu lấy tín nhiệm lần thứ 3 tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ông Antonio Guterres nhận được 11 phiếu tín nhiệm, 3 phiếu không tín nhiệm và 1 phiếu không có ý kiến.

Đây là lần thứ ba vị cựu lãnh đạo 67 tuổi đứng đầu trong cuộc đua tìm người kế nhiệm Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, người sẽ rời nhiệm sở vào ngày 31/12 tới sau 10 năm đảm nhận cương vị này.

Đang đứng ở vị trí thứ hai trong cuộc đua kế nhiệm Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon là Ngoại trưởng Slovakia Miroslav Lajcak với 9 phiếu tín nhiệm, 5 phiếu không tín nhiệm và 1 phiếu không có ý kiến.

Đến nay mới chỉ có hai ứng cử viên bỏ cuộc, song dự kiến sẽ có thêm những người khác rút lui sau vòng bổ phiếu thứ 3 này.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ cố gắng rút gọn danh sách các ứng cử viên trước khi có thể đề cử một ứng cử viên duy nhất vào tháng 10 tới trước khi trình Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết