Tiếng Việt | English

06/10/2016 - 10:41

Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha gần như chắc chắn thành Tổng thư ký LHQ

Ông António Guterres. (Nguồn: Getty Images)

Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres gần như chắc chắn sẽ trở thành Tổng Thư ký kế tiếp của Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2017-2022, thay thế Tổng Thư ký Ban Ki-moon, sau cuộc bỏ phiếu kín lần thứ 6 tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sáng 5/10 (giờ địa phương).

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, phát biểu trước giới phóng viên sau cuộc bỏ phiếu, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc, ông Vitaly Churkin cho biết sau 6 vòng bỏ phiếu tín nhiệm, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã có một ứng cử viên nhận được sự ủng hộ cao là ông Antonio Guterres.

Ngày 6/10, Hội đồng Bảo an sẽ bỏ phiếu chính thức lần cuối cùng và sau đó sẽ trình đề cử lên Đại hội đồng Liên hợp quốc để thông qua.

Thông báo của ông Vitaly Churkin, cùng với sự hiện diện của Đại sứ Mỹ Samantha Power và đại diện các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khác, cho thấy ông Antonio Guterres đã chính thức giành được sự ủng hộ của cả 5 ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc.

Kết quả chính thức chưa được công bố, song một nguồn tin ngoại giao nói ông Antonio Guterres giành được 13 phiếu tín nhiệm, 2 phiếu không ý kiến và không có phiếu không tín nhiệm.

Đây là lần thứ 6 Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bỏ phiếu thăm dò độ tín nhiệm của các ứng cử viên nhưng là lần đầu tiên lá phiếu của 5 ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc được phân định rõ bằng màu đỏ.

Trong các lần bỏ phiếu kín trước, ông Antonio Guterres luôn nhận được sự tín nhiệm cao, với số phiếu tín nhiệm luôn đạt 11-12 phiếu trên tổng số 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết