Tiếng Việt | English

12/05/2018 - 19:56

Cựu Thủ tướng Malaysia rút khỏi các vị trí lãnh đạo đảng và liên minh

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak, đã chính thức tuyên bố từ chức Chủ tịch đảng Tổ chức Dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO) và Chủ tịch liên minh Mặt trận quốc gia (BN).

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak (giữa). (Nguồn: THX/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur dẫn báo The Star của Malysia cho hay cựu Thủ tướng nước này, ông Najib, đã chính thức tuyên bố từ chức Chủ tịch đảng Tổ chức Dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO) và Chủ tịch liên minh Mặt trận quốc gia (BN).

Tuyên bố của ông Najib Razak được đưa ra tại cuộc họp báo sau cuộc họp của Hội đồng tối cao UMNO kết thúc trong ngày 12/5. Ông cho biết việc ông rút khỏi hai vị trí lãnh đạo trên là nhằm thể hiện trách nhiệm trước thất bại của BN trong cuộc bầu cử Hạ viện lần thứ 14 vừa qua khi liên minh này, với UMNO là nòng cốt, chỉ dành được 79 trong tổng số 222 ghế. Cựu Thủ tướng Malaysia đồng thời kêu gọi các thành viên UMNO đoàn kết và hỗ trợ lãnh đạo mới của đảng này.

Cũng tại cuộc họp, ông Ahmad Zahid Hamidi, Phó Chủ tịch UMNO, đã được bầu là lãnh đạo mới của đảng, trong khi ông Hishammuddin Hussein sẽ giữ chức Phó Chủ tịch.

Quyết định này không gây bất ngờ bởi trước đó, ông Najib cho biết ông đang cân nhắc có tiếp tục làm Chủ tịch UMNO và Chủ tịch BN hay không. Trước đó, cùng ngày, Cục Nhập cư Malaysia thông báo ông Najib cùng vợ là bà Rosmah Mansor đã bị liệt vào danh sách bị cấm rời khỏi Malaysia.

Trong một diễn biến liên quan khác, tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cùng ngày đã công bố danh sách người đứng đầu của 3 trong số 10 bộ chủ chốt trong nội các của ông.

Theo đó, Chủ tịch đảng Người dân bản địa Malaysia thống nhất (PPBM) Muhyiddin Yassin được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nội vụ, trong khi Chủ tịch đảng Công lý Nhân dân (Amanah) Mohamad Sabu trở thành người đứng đầu Bộ Quốc phòng. Chức vụ Bộ trưởng Tài chính được trao cho Tổng Thư ký đảng Hành động Dân chủ (DAP) Lim Guan Eng. Thủ tướng Mahathir cho biết danh sách các bộ trưởng còn lại sẽ được công bố trong tuần tới.

Trước đó, ông Mahathir Mohamad đã trở thành tân Thủ tướng Malaysia sau khi Liên minh Hy vọng (PH) của ông chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện vừa qua với 113 trong tổng số 222 ghế, trong khi đó, BN chỉ nhận được 79 ghế. Đảng Hồi giáo liên Malaysia giành được 18 ghế và 12 ghế còn lại thuộc về các đảng phái khác.

Thắng lợi bất ngờ nói trên của PH đánh dấu lần đầu tiên kể từ khi Malaysia giành độc lập năm 1957, BN với nòng cốt là đảng UMNO, không còn là lực lượng lãnh đạo đất nước. Nhậm chức ở tuổi 92, ông Mahathir Mohamad trở thành người đứng đầu chính phủ cao tuổi nhất trên thế giới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết