Tiếng Việt | English

21/05/2017 - 12:38

Cựu Tổng thống Park Geun-hye sẽ ra hầu tòa vào ngày 23/5

 

Cựu Tổng thống Park Geun-hye. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Tòa án trung tâm quận Seoul thông báo kế hoạch tổ chức phiên tòa vào ngày 23/5 tới đối với cựu Tổng thống bị phê truất Park Geun-hye cùng với người bạn thân Choi Soon-sil, bị nghi đồng lõa trong bế bối tham nhũng chấn động trong lịch sử Hàn Quốc.

Đây sẽ là lần đầu tiên, bà Park xuất hiện tại tòa sau khi không có mặt trong hai phiên tòa sơ bộ trước đó.

Bà Park bị cáo buộc nhận hoặc đòi 59,2 tỉ won (52,7 triệu USD) tiền hối lộ từ các tập đoàn lớn của Hàn Quốc, trong đó có tập đoàn Samsung. Bà đã bị phế truất khỏi chức vụ Tổng thống từ ngày 10/3.

[Các luật sư của bà Park Geun-hye tiếp tục bác bỏ mọi cáo buộc]

Các luật sư bào chữa của bà Park khẳng định cựu Tổng thống không ý thức về các hành động bị cho là phạm pháp của bà Choi và không đề xuất giúp đỡ tập đoàn Samsung tiến hành cuộc chuyển giao quyền quản lý từ cha sang con trai.

Các luật sư cũng khẳng định thân chủ của mình chưa bao giờ trực tiếp đề nghị các tập đoàn quyên góp một khoản tiền lớn cho hai quỹ phi lợi nhuận - mang tên Mir và K-Sports - do bà Choi kiểm soát.

Bà Choi cũng bác bỏ mọi cáo buộc chống lại mình.

Tuy nhiên, các công tố viên tin rằng hai bị cáo trên có lợi ích kinh tế chung và bà Choi đã nhận sự hỗ trợ tài chính để đổi lại việc chuyển giao quyền quản lý ở tập đoàn Samsung.

Cùng với phiên tòa ngày 23/5, bà Park dự kiến cũng sẽ bị đưa ra tòa sau đó 2 ngày.

Bà Park là người duy nhất trong các bị can liên quan sẽ tham dự phiên xét xử này bởi tòa đã kết thúc phiên thẩm vấn bà Choi về các cáo buộc lạm dụng quyền lực và ép buộc tâp đoàn.

Tòa sẽ xem xét lại các bằng chứng văn bản về các cáo buộc đối với bà Choi./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết