Tiếng Việt | English

23/04/2019 - 14:06

Đã có 310 người thiệt mạng vì các vụ nổ liên tiếp ở Sri Lanka

Cảnh sát Sri Lanka ngày 23/4 cho biết số người thiệt mạng trong loạt vụ nổ xảy ra trước đó 2 ngày tại các nhà thờ và khách sạn hạng sang ở nước này tăng lên 310 người.

Chuyển quan tài của nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ ở Negombo, Srilanka, ngày 23/4. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong một tuyên bố, người phát ngôn cảnh sát Sri Lanka Ruwan Gunasekera cho biết khoảng 500 người đã bị thương trong các vụ nổ.

Tính đến ngày 23/4, lực lượng chức năng đã bắt giữ 40 nghi can liên quan. Hầu hết các nghi can bị bắt giữ là người Sri Lanka, song cảnh sát đang điều tra liệu có người nước ngoài nào tham gia các vụ tấn công nói trên hay không.

Văn phòng tổng thống tuyên bố luật tình trạng khẩn cấp, có hiệu lực từ nửa đêm 22/4, sẽ trao thêm quyền cho cảnh sát trong việc bắt giữ và thẩm vấn các nghi can mà không cần có lệnh của tòa án.

Chính phủ Sri Lanka cáo buộc nhóm vũ trang Hồi giáo địa phương tên là National Thowfeek Jamaath (NTJ) tiến hành vụ tấn công.

Theo hãng tin AFP, 10 ngày trước khi loạt vụ nổ này xảy ra, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Sri Lanka Pujuth Jayasundara đã đưa ra cảnh báo trên toàn quốc về việc các phần tử đánh bom liều chết âm mưu tấn công các nhà thờ.

Theo ông, một cơ quan tình báo nước ngoài đã thông báo về việc NTJ đang lên kế hoạch tiến hành các vụ tấn công liều chết nhằm vào các nhà thờ và cơ quan đại diện của Ấn Độ tại Colombia. Đây là nhóm Hồi giáo cực đoan, được biết đến tại Sri Lanka vào năm 2018 khi liên quan đến việc phá hoại các bức tượng Phật giáo.

Hiện nguyên nhân các vụ tấn công hiện vẫn đang được điều tra làm rõ. Chưa có tổ chức hay cá nhân nào chính thức thừa nhận tiến hành vụ việc.

Theo cơ quan điều tra, hầu hết các vụ nổ là đánh bom liều chết. Đây là vụ bạo lực nghiêm trọng nhất ở Sri Lanka kể từ khi cuộc nội chiến ở nước này kết thúc các đây một thập kỷ.

Loạt vụ nổ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch của Sri Lanka - ngành kinh tế lớn thứ 3 của nước này và là nguồn thu ngoại tệ tăng trưởng mạnh nhất.

Sau khi xảy ra loạt vụ tấn công, nhiều nước đã ra khuyến cáo công dân không nên tới đảo quốc Nam Á này. Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra khuyến cáo du lịch, cảnh báo mối nguy hiểm từ "các nhóm khủng bố" có thể tiến hành thêm nhiều vụ tấn công nhằm vào các địa điểm du lịch, cơ sở giao thông, trung tâm mua sắm, khách sạn, địa điểm tôn giáo và sân bay.

Nhiều nước trong đó có Nhật Bản, Australia, Trung Quốc cũng cảnh báo người dân không nên đến Sri Lanka trong thời gian này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết