Tiếng Việt | English

17/04/2020 - 09:24

Đa dạng các kênh tuyên truyền phòng, chống dịch

Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Long An đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của người dân chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Kết hợp nhiều loại hình tuyên truyền

Cùng cả nước phòng, chống dịch Covid-19, các địa phương trong tỉnh đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền về dịch bệnh. Chính quyền, các ngành, đoàn thể “đi từng ngõ, gõ từng nhà” đến từng khu dân cư, hộ gia đình để tuyên truyền về biện pháp phòng, chống dịch. Trên khắp các tuyến đường, tại các nơi công cộng đều có các panô, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền. Các tờ rơi, tờ bướm hướng dẫn cách phòng bệnh cũng được in và kịp thời gửi đến người dân.

Ông Lê Văn Cu (ấp 5, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức) bộc bạch: “Lúc trước, người dân cũng hoang mang lắm! Tuy nhiên, qua thông tin tuyên truyền trên báo, đài, cán bộ xã, các hội, đoàn thể ấp, người dân biết được cách phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ bản thân, gia đình, cộng đồng, đồng thời thực hiện tốt các chỉ thị của Chính phủ, khuyến cáo của ngành Y tế. Hy vọng rằng, với những biện pháp tích cực như hiện nay, nước ta sẽ nhanh chóng đẩy lùi dịch Covid-19”.

Huyện Cần Đước treo băng rôn tuyên truyền trên các trục đường

Thời điểm đầu, nhiều luồng thông tin chưa được kiểm chứng lan truyền nhanh trên các trang mạng xã hội, tác động không nhỏ đến tâm lý của người dân. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh, các địa phương chỉ đạo theo dõi, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm đăng tải thông tin không đúng sự thật. Song song đó, tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông những thông tin chính thống, giúp người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tránh gây hoang mang.

Thị xã Kiến Tường tuyên truyền phòng, chống dịch trên các bảng điện tử

Ngoài ra, các địa phương còn thực hiện tuyên truyền về dịch bệnh trên cổng thông tin điện tử, trang mạng xã hội Facebook, Zalo,… Theo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bến Lức, từ ngày 13-01-2020 đến nay, nhóm Facebook BẾN LỨC ANH HÙNG của huyện đã đăng gần 300 tin, bài, video tuyên truyền phòng, chống Covid-19. Đồng thời, huyện phối hợp Báo Long An tổ chức đấu tranh phản bác kịp thời 2 tin, bài xấu, sai sự thật liên quan đến tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Các cơ quan báo chí, đài truyền thanh của các huyện, thị xã, thành phố cũng tăng thời lượng, tin, bài phát sóng trong ngày để kịp thời chuyển tải đến người dân những thông tin, chỉ đạo mới nhất. Nội dung đăng phát được thực hiện ngắn gọn, dễ hiểu như hướng dẫn cách sử dụng khẩu trang đúng cách, rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, khai báo y tế, khai báo với chính quyền địa phương các trường hợp người đi từ vùng dịch về để theo dõi, cách ly, giám sát sức khỏe,...

Cập nhật kịp thời, tuyên truyền liên tục

Theo Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh huyện Cần Đước - Bùi Minh Điển, ngay từ những ngày đầu xảy ra dịch bệnh, trung tâm xây dựng nhiều cụm panô, băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi để tuyên truyền về dịch bệnh. Đặc biệt, từ khi thực hiện cách ly toàn xã hội, đài truyền thanh huyện tăng cường thời lượng phát sóng và các chương trình phát thanh đặc biệt (2 giờ phát 1 lần) để vận động người dân chấp hành tốt yêu cầu phòng, chống dịch.

Phát tờ rơi tuyên truyền cho người dân

Hơn nửa tháng qua, công tác tuyên truyền càng được tăng cường, trong đó trọng tâm là vận động thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Huỳnh Văn Quang Hùng cho biết: Nhìn chung, người dân, các hộ kinh doanh trên địa bàn huyện đều nghiêm túc dừng hoạt động kinh doanh và thực hiện tốt việc cách ly xã hội. Trong trường hợp ra ngoài mua lương thực, thực phẩm hoặc đến các nơi công cộng, người dân đều đeo khẩu trang theo quy định.

Một trong những kênh tuyên truyền mang lại hiệu quả cao phải kể đến các xe tuyên truyền lưu động. Những ngày này, người dân các nơi từ thành thị đến các vùng sâu, vùng xa đều không xa lạ gì với hình thức tuyên truyền này. Chị Lê Thị Kim Trinh (ấp 2, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức) nói: “Nhờ đó mà người dân nhanh chóng nắm bắt tình hình dịch bệnh”.

Tuyên truyền lưu động mang lại hiệu quả cao

Qua khảo sát, các địa phương trên địa bàn tỉnh đều đẩy mạnh và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, kêu gọi người dân chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Anh Lê Thành Đạt - cán bộ truyền thanh xã Thạnh Hưng, thị xã Kiến Tường, chia sẻ: “Nhờ nắm bắt đầy đủ, kịp thời những thông tin về dịch bệnh nên hầu hết người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là việc giãn cách xã hội, chỉ đi ra ngoài khi thật sự cần thiết để tự bảo vệ, phòng bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng”.

Có thể nói, công tác tuyên truyền trực quan, cổ động hay qua các kênh thông tin đại chúng đã thực sự phát huy tác dụng, nhất là tuyên truyền qua mạng xã hội. Nội dung tuyên truyền được lượng lớn người theo dõi và đánh giá về việc thông tin cập nhật kịp thời, chính xác. Và những kết quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua chính là minh chứng. Đến thời điểm này, Long An vẫn chưa có ca dương tính với Covid-19, hầu hết người dân đều chấp hành tốt các chỉ đạo về phòng, chống dịch.

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, cùng với cả nước, Long An đang làm rất tốt, trong đó công tác tuyên truyền đóng vai trò hết sức quan trọng. Tin rằng, với sự chung tay, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của nhân dân, chúng ta sẽ tiếp tục thành công, không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết