Tiếng Việt | English

04/02/2016 - 14:42

Đa dạng mưu sinh dịp tết

Việc làm thêm ngày tết không chỉ có thêm thu nhập mà còn giúp các bạn trẻ trải nghiệm cuộc sống, thỏa lòng đam mê và có thể rút ra nhiều kinh nghiệm cho cuộc sống.

Anh Nguyễn Văn Phú giới thiệu hoa giấy cho khách hàng

Hoàn tất công việc giao hàng sau một ngày vất vả, anh Nguyễn Ánh, ngụ phường 5, TP.Tân An, tỉnh Long An lại lo sắp xếp hàng hóa, đồ chơi trẻ em, tiếp tục cuộc mưu sinh với nghề bán dạo. Anh Ánh vừa dọn hàng vừa vui vẻ cho biết: “Gia đình thuộc diện khó khăn, ban ngày đi giao hàng, thu nhập chỉ đủ trang trải cuộc sống. Dịp tết, tranh thủ bán thêm đồ chơi trẻ em, kiếm ít tiền ăn tết. Trung bình 1 đêm, tôi lời khoảng 200.000 đồng, đủ trang trải cho mùa tết”.

Khoảng đầu tháng 11 âm lịch, các cửa hàng bắt đầu thời gian nhộn nhịp, chủ cửa hàng phải thuê thêm vài người phụ bán theo thời vụ. Đây là công việc được nhiều sinh viên lựa chọn. Nguyễn Thị Xuân, sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại TP.HCM chia sẻ: “Ngày thường, tụi em phụ bán một buổi được trả công 40.000 đồng, những ngày tết được trả gấp đôi”. Không chỉ sinh viên mà một số học sinh THPT cũng chọn việc phụ bán hàng tại các shop để kiếm thêm thu nhập trong dịp tết.

Trẻ em hứng thú với đồ chơi dịp tết

Không chọn cách làm thuê, anh Nguyễn Văn Phú, quê Bến Tre trồng hoa để bán dịp tết. Với anh, đây không chỉ là nghề mưu sinh mà còn là niềm vui, niềm đam mê khi được góp chút hương xuân cho cuộc sống. Anh Phú cho biết: “Tôi trồng vạn thọ, cúc, mai vàng,… Qua mùa tết, tôi thu nhập khoảng 50 triệu đồng”.

Còn anh Nguyễn Duy Phương, quê ở Tiền Giang, bán hoa vải tại công viên TP.Tân An cho biết: “Bình thường gia đình tôi bán quần áo ở các khu, cụm công nghiệp. Hằng năm, vào khoảng tháng 10 âm lịch, chúng tôi bắt đầu mua phụ liệu về làm hoa giả, đợi đến tết đem bán tại các chợ hoa. Một chậu hoa vải có giá dao động từ 10.000 – 100.000 đồng”.

Anh Nguyễn Duy Phương tỉ mỉ bên những chậu hoa mai rực sắc

Lê Ngọc

 

Chia sẻ bài viết