Tiếng Việt | English

18/10/2016 - 13:42

Đã phát hiện đuôi máy bay bị nạn 

18g chiều tối 18/10, Truyền hình Quốc phòng Việt Nam đưa tin lực lượng tìm kiếm đã phát hiện đuôi máy bay trực thăng bị nạn và khoanh vùng được địa điểm máy bay rơi.

Trực thăng EC 130 của Binh Đoàn 18 - Ảnh: Quân Đội Nhân Dân

18g chiều tối 18-10: Bản tin của Truyền hình Quốc phòng Việt Nam phát lúc 18g chiều tối 18-10 cho biết "theo tin của phóng viên kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam tại Vũng Tàu, lực lượng tìm kiếm đã phát hiện đuôi máy bay trực thăng bị nạn và khoanh vùng được địa điểm máy bay rơi. Nhưng do trời đang mưa to, đường núi trơn trượt nên dù đã khoanh vùng được tọa độ, đã triển khai được lực lượng tìm kiếm trong khu vực xác định, nhưng hiện vẫn chưa thể tiếp cận được máy bay gặp nạn"

Xác định tọa độ máy bay trực thăng rơi ở Vũng Tàu ngày 18-10-2016 - Nguồn: qpvn.vn
Trước đó, ​ các máy bay trinh sát vẫn đang tiếp tục quần thảo trên núi Dinh, nhiều lực lượng được huy động tìm kiếm nhưng vẫn chưa có dấu vết của chiếc máy bay trực thăng mất tích sáng nay 18-10 tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

16g45: Sau khi quan sát và chỉ đạo tại hiện trường tìm máy bay rơi tại khu vực núi quanh Thiền viện Viên Không, đoàn công tác Bộ Tổng Tham mưu đã về Bộ chỉ huy quân sự Bà Rịa - Vũng Tàu.

 Phóng viên báo chí không được tiếp tục theo đoàn để ghi nhận thông tin. Tuổi Trẻ sẽ cập nhật khi có thông tin mới nhất.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, chiếc trực thăng gặp nạn là loại EC 130, đây là loại máy bay nhỏ dùng để bay huấn luyện.

Cổng thông tin điện tử Bộ Quốc phòng công bố, lúc 7g40 sáng 18-10, một máy bay trực thăng của Trung tâm Huấn luyện (Bà Rịa - Vũng Tàu) Tổng Công ty trực thăng Việt Nam, số hiệu 8632EC130T2 thực hiện bay huấn luyện. Đến 8g03 máy bay bị mất liên lạc tại khu vực Tây Bắc núi Dinh, cách sân bay Vũng Tàu khoảng 25 km. Trên máy bay có 3 người, gồm 1 giáo viên và 2 học viên. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang tổ chức lực lượng tích cực tìm kiếm.

 16g Lực lượng quân đội đang cử người chuẩn bị nước suối, bánh mì, tăng bạt, đèn pin và những vật dụng thiết yếu khác để leo núi tìm máy bay, phi công. Có thể việc tìm kiếm sẽ kéo dài suốt đêm nay.

15g37 Hiện nay lực lượng cứu hộ đang tiếp cận khe núi Bạch Vân, nơi được cho là máy bay xuất hiện trước khi mất tín hiệu. Các nhà sư tại thiền viện Viên Không cho biết khe Bạch Vân là nơi thường xuyên có mây mù, tầm nhìn rất hạn chế.

Đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu đang bàn phương án tìm kiếm cứu nạn, ngay trong khuôn viên thiền viện Viên Không - Ảnh: Thuận Thắng

Đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu đang bàn phương án tìm kiếm cứu nạn, ngay trong khuôn viên thiền viện Viên Không - Ảnh: Thuận Thắng

15g Thượng tướng Võ Văn Tuấn Phó tổng tham mưu trưởng QDND Việt Nam chủ trì cuộc họp về việc tìm kiếm máy bay. Tuy nhiên cuộc họp này không cho báo chí tham dự. Tướng Tuấn cho biết sẽ trả lời báo chí các thông tin sau cuộc họp.

Thượng tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng tham mưu trưởng QDND Việt Nam cùng với lực lượng quân đội tỉnh lên phương án tìm kiếm - Ảnh: Thuận Thắng

Thượng tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam (trái) chuẩn bị vào phòng họp - Ảnh: Thuận Thắng14g40 Xác định danh tính 3 phi công trên máy bay gồm: Đại úy Dương Lê Minh - giáo viên, trung úy Đặng Đình Duy - học viên, trung úy Nguyễn Văn Tùng - học viên.

14g35 Tại trụ sở phường Kim Dinh - TP Bà Rịa các lực lượng tìm kiếm chuẩn bị họp để tiếp tục đưa ra phương án tìm kiếm cứu nạn.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, thượng tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam đang trên đường đến để chủ trì cuộc họp.

14g13 Hiện nay lực lượng cứu hộ đã chia làm hai nhóm. Một nhóm quanh khu vực chùa Phật Quang, nhóm còn lại ở khu vực quanh chùa Tây Phương ở phía tây Núi Dinh. Mưa đang rất lớn kèm theo gió giật mạnh, việc tìm kiếm máy bay rơi càng trở nên khó khăn.

13g50, dù đã huy động đông người tìm kiếm nhưng vẫn chưa phát hiện vị trí chính thức của máy bay trực thăng EC130 rơi. Gần như toàn bộ khu vực núi Dinh thuộc địa phận phường Kim Dinh, TP Bà Rịa đã được rảo tìm.

Hiện các lực lượng đang chuyển hướng sang tìm kiếm ở khu vực núi Dinh thuộc xã Tân Hải và Tân Hòa (huyện Tân Thành). PV Tuổi Trẻ hỏi thăm nhiều người dân cưa cây gỗ trên núi Dinh về sự kiện máy bay rơi. Tất cả đều cho biết, họ không nghe thấy tiếng gì bất thường. Chỉ có một người đàn ông tên Bảy nói vào khoảng gần 10g sáng 18-10, anh có nghe một tiếng nổ ở phía xã Tân Hải.

13g40 Mưa lớn bắt đầu đổ xuống núi Dinh.

13g30: Sau hơn 3 giờ tìm kiếm, vẫn chưa tìm thấy dấu vết của chiếc trực thăng. Trên các đường mòn dọc theo núi Dinh gần chùa Phật Quang, lực lượng tìm kiếm đã tẻ ra nhiều ngả để truy tìm. Tuy nhiên một số nhóm tìm kiếm vừa trở ra đều lắc đầu cho biết không nhìn thấy bất cứ dấu hiệu nào.

Khó khăn lớn là trên đỉnh núi Dinh không có sóng điện thoại. Phương tiện liên lạc giữa các nhóm cứu hộ vì thế rất hạn chế. Hiện nay một số xe và lực lượng tìm kiếm đã rời khu vực tìm kiếm quanh chùa Phật Quang.

Những người dân xung quanh núi Dinh xác nhận với PV Tuổi Trẻ họ nhìn thấy máy bay bay vào sáng sớm nay nhưng đa số đều không nghe tiếng nổ hoặc thấy các dấu hiệu về một vụ rơi máy bay. Người dân ở quanh núi Dinh chỉ biết về vụ rơi máy bay khi lực lượng tìm kiếm cứu nạn đổ về.

12g50 Hai máy bay trinh sát vẫn đang tiếp tục quần thảo trên núi Dinh. Một sĩ quan không quân cho biết vị trí máy bay mất liên lạc trên tiêu đồ là khu vực núi Dinh. Hiện vẫn chưa tìm được vị trí chính xác máy bay rơi.

12g PV Tuổi Trẻ thấy có rất nhiều xe quân sự và xe cứu thương chạy lên hướng núi Dinh.

11g55 PV Tuổi Trẻ gặp đại tá Phạm Phú Ý - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang chỉ huy tìm kiếm cứu nạn tại khu vực núi Dinh. Trao đổi nhanh với Tuổi Trẻ, đại tá Ý cho biết: "Chúng tôi huy động tối đa lực lượng tim kiếm trên khu vực núi Dinh vì theo thông báo của Quân chủng Phòng không không quân thì hướng đi của máy bay đến khu vực này mất tín hiệu và khả năng gặp nạn ở đây".

11g40 PV Đông Hà đã có mặt ở khu vực núi Dinh cho biết, hiện nhiều lực lượng tìm kiếm đang có mặt. Tuy nhiên, cũng có một số dân quân tự vệ ở địa phương xuống núi rút về cho biết họ tìm kiếm nhiều giờ nhưng chưa thấy xác máy bay.

Nhóm của Đại tá Phạm Phú Ý chờ trao đổi với những người đi rừng về dấu vết máy bay không - Ảnh: Đông Hà

Đại tá Phạm Phú Ý trao đổi với một người đi rừng về dấu vết máy bay - Ảnh: Đông Hà
Binh đoàn 18 (Quân chủng phòng không- không quân) cho biết vẫn đang cho máy bay trinh sát bay tìm kiếm phía trên núi Dinh, vị trí xác định có máy bay rơi.

11g10, lãnh đạo Công an xã Tân Hải, huyện Tân Thành - một trong những địa bàn nghi ngờ có máy bay rơi, cho Tuổi Trẻ biết: "Nhận được tin báo chúng tôi đã tổ chức lực lượng tìm kiếm nhưng vẫn chưa phát hiện dấu vết gì".

11g trưa, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật xác nhận thông tin này. Ông Nhật cho biết đây là máy bay trực thăng đang bay huấn luyện. Trên máy bay có 3 người gồm một lái chính và hai học viên. Hiện nay vẫn chưa tiếp cận được hiện trường, các lực lượng cứu nạn đang được huy động tối đa.

10g50, nguồn tin xác nhận, tại khu vực núi Dinh (Bà Rịa) đã phát hiện đám cháy - nghi của máy bay rơi. Nguồn tin này cũng cho hay, máy bay trực thăng mất tích của Binh đoàn 18 (Quân chủng phòng không- không quân). Binh đoàn này đóng tại sân bay Vũng Tàu.

10g40 ngày 18-10, một lãnh đạo có chức năng tại Bà Rịa -Vũng Tàu xác nhận với Tuổi Trẻ, lúc 8g30 cùng ngày, một máy bay trực thăng chở ba người đã mất tích khi đang bay tại khu vực tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Các cơ quan chức năng đã huy động tối đa lực lượng đi tìm kiếm tại khu vực xã Long Sơn (Vũng Tàu), Cái Mép, Phú Mỹ (Tân Thành).

Máy bay quần thảo trên núi Dinh tìm kiếm máy bay rơi vào trưa 18-10 - Ảnh : Đông Hà

Nhiều người dân địa phương cũng tham gia tìm kiếm máy bay mất tích - Ảnh: Đông Hà

Xe của các cơ quan chức năng và xe cứu thương trực trên núi Dinh trưa 18-10 - Ảnh: Đông Hà

Bộ đội không quân lên núi Dinh tìm kiếm máy bay mất tích trưa 18-10 - Ảnh: Đông Hà

Núi Dinh (vị trí màu đỏ) là khu vực nghi rơi máy bay EC 130 - Ảnh: Google Maps

Trực thăng hiện đại EC-130 do hãng EuroCopter - nhánh làm trực thăng của Airbus Group - sản xuất. EC-130 là loại trực thăng hiện đại, có thể chở 7 hành khách, được giới chuyên môn đánh giá cao bởi tính đa năng, tiện nghi, hiệu suất hoạt động cũng như tính cơ động. EC-130 rất thuận tiện cho việc huấn luyện, chở khách du lịch tham quan danh lam thắng cảnh từ trên cao, bay thám sát địa bàn, tìm kiếm cứu nạn...

Quân Đội Nhân Dân

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm phi công máy bay gặp nạn

Trưa 18-10, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện chỉ đạo tìm kiếm máy bay trực thăng EC 130 T2 trong khi thực hiện huấn luyện bay đã bị nạn vào sáng cùng ngày tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo nội dung của công điện,Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng tập trung mọi biện pháp và huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương tìm kiếm cứu nạn phi công; tổ chức giải quyết, khắc phục hậu quả; làm rõ nguyên nhân tai nạn; tiến hành rà soát, kiểm tra toàn bộ các quy trình trong công tác chỉ huy, điều hành bay, đảm bảo kỹ thuật hàng không, kịp thời tổ chức rút kinh nghiệm trong bảo đảm an toàn bay.

Đồng thời Thủ tướng cũng yêu cầu Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp Bộ Quốc phòng chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai tìm kiếm, cứu nạn và khắc phục hậu quả vụ tai nạn này.

Thân Hoàng

Cha phi công Dương Lê Minh hi sinh khi huấn luyện bay năm 2005

Theo báo Khánh Hòa, cha phi công Dương Lê Minh cũng là một phi công kỳ cựu và cũng hi sinh trong một tai nạn máy bay. Đó là thượng tá Dương Văn Thanh - nguyên phó trung đoàn trưởng Trung đoàn 910, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân - hi sinh khi đang làm nhiệm vụ huấn luyện bay ngày 29-4-2005.

Chia sẻ trước đó với báo Khánh Hòa về sự hi sinh của cha mình, đại úy Dương Lê Minh nói: “Ngày ấy, tôi cũng đang là học viên phi công tại Trường Sĩ quan Không quân. Nghe tin bố hi sinh khi làm nhiệm vụ, cả nhà đều suy sụp.

Lúc ấy, mẹ tôi không muốn tôi theo nghiệp bay của bố. Thế nhưng, hình ảnh bố tôi, một người lính bay đã sẵn sàng đánh đổi cả mạng sống của mình để bảo vệ bình yên của Tổ quốc đã trở thành động lực, là niềm kiêu hãnh để tôi vươn lên, nỗ lực trở thành phi công”.

Tiếp tục cập nhật...

Đông Hà- Minh Luận - Viễn Sự - Tiến Long - T.Thắng - Tr.Thiên/tuoitre online

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích