Tiếng Việt | English

16/12/2019 - 13:57

Đã phát hiện nhiều dự án kinh doanh bất động sản vi phạm

Thời gian qua, tình trạng các dự án (DA) kinh doanh bất động sản (BĐS) rao bán, chuyển nhượng khi chưa đủ điều kiện pháp lý vẫn xảy ra. Tình trạng này ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, xảy ra nhiều khiếu nại, tố cáo.

Qua kiểm tra, đã phát hiện nhiều dự án kinh doanh bất động sản vi phạm. Có dự án hạ tầng kỹ thuật chưa có gì nhưng đã nhận tiền cọc,  giữ chỗ của khách hàng
Qua kiểm tra, đã phát hiện nhiều dự án kinh doanh bất động sản vi phạm. Có dự án hạ tầng kỹ thuật chưa có gì nhưng đã nhận tiền cọc, giữ chỗ của khách hàng

Những năm gần đây, UBND tỉnh Long An có nhiều chỉ đạo về công tác quản lý nhà nước về thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh. Trong đó có Văn bản số 5628/UBND-KT, ngày 15/12/2017 về chấn chỉnh hoạt động giao dịch, kinh doanh BĐS; Kế hoạch số 143/KH-UBND, ngày 20/6/2019 về việc thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg, ngày 23/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp thúc đẩy thị trường BĐS phát triển ổn định, lành mạnh; Văn bản số 3835/UBND-KTTC, ngày 24/7/2019 về việc công khai thông tin các dự án đầu tư.

Đồng thời, Sở Xây dựng có Văn bản số 1669/SXD-TTXD, ngày 24/5/2019 đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh BĐS và Văn bản số 3280/SXD-TTXD, ngày 09/9/2019 gửi các huyện, thị xã, thành phố về việc kiểm tra công tác công khai thông tin các DA đầu tư ngoài ngân sách. 

Sở Xây dựng cũng thường xuyên chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện kiểm tra, rà soát việc thực hiện DA đầu tư xây dựng nhà ở, dự án kinh doanh BĐS. Qua đó, có biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. 

Theo Sở Xây dựng, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 137 DA phát triển nhà ở, BĐS đang triển khai trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, thời gian qua, ngành chức năng đã phát hiện nhiều DA kinh doanh BĐS vi phạm quy định. Đây cũng là một trong những vấn đề được báo chí đề cập thường xuyên trong thời gian qua trong các cuộc họp báo do UBND tỉnh tổ chức.

“Các vi phạm chủ yếu tại các DA kinh doanh BĐS là chưa hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, đất đai, môi trường, phòng cháy, chữa cháy. Có những DA chưa có giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật nhưng đã thực hiện rao bán, chuyển nhượng BĐS thông qua nhiều hình thức (giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí,…)” - Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng - Phạm Tuấn Kiệt cho biết.

Đơn cử, chỉ tính từ tháng 7 đến tháng 10-2019, một số DA vi phạm đã bị UBND tỉnh xử phạt vi phạm về hành vi kinh doanh BĐS mà BĐS đó không đủ điều kiện theo quy định. Trong đó, có thể kể đến một số DA: DA Khu dân cư Cầu Tràm do Công ty CP TM Dịch vụ Xây dựng và Xuất nhập khẩu Trung Thành làm chủ đầu tư; DA Khu tái định cư Mỹ Kim Long do Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Mỹ Kim Long làm chủ đầu tư; DA Khu dân cư, nhà ở công nhân và chuyên gia do Công ty CP Hồng Đạt - Long An làm chủ đầu tư,…

Ngoài ra, trong tháng 9-2019, DA Khu dân cư Long Phú do Công ty CP XD và Trang trí nội thất Chung Phú làm chủ đầu tư cũng bị UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính về hành vi kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai không bảo đảm đầy đủ các điều kiện theo quy định.

Liên quan đến việc nhiều DA BĐS rao bán, chuyển nhượng khi chưa đủ điều kiện pháp lý cũng làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự địa phương và phát sinh khiếu nại, tố cáo. Theo Công an tỉnh, gần đây đã nhận được nhiều đơn phản ánh, tố cáo một số chủ đầu tư DA kinh doanh BĐS lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Trong khi đó, theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường, gần đây có nhiều người còn mang băng rôn tụ tập trước cơ quan Sở Tài nguyên Môi trường để tố cáo một số chủ đầu tư DA BĐS lừa đảo. 

Dự án phát triển nhà ở, BĐS đang triển khai trên địa bàn tỉnh Long An

Dự án phát triển nhà ở, BĐS đang triển khai trên địa bàn tỉnh Long An

Trao đổi với phóng viên, Quyền Giám đốc Sở Xây dựng - Nguyễn Minh Hùng cho biết, thời gian tới, sở sẽ làm việc với các cơ quan liên quan rà soát lại các DA nào đủ điều kiện và chưa đủ điều kiện theo Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh BĐS,… để đưa ra hướng giải quyết. Đồng thời, chỉ đạo Thanh tra sở tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực BĐS, qua đó chấn chỉnh các hoạt động giao dịch BĐS.

Đặc biệt, thời gian qua có nhiều phản ánh về việc chủ đầu tư và đơn vị phân phối thực hiện việc rao bán, chuyển nhượng BĐS thông qua các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền của người mua. Trong khi đó, các hình thức này không được quy định trong Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS và các quy định pháp luật có liên quan. Để giải quyết vấn đề này, Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp ngành chức năng liên quan và địa phương tiến hành kiểm tra. 

Nếu phát hiện các chủ đầu tư DA thực hiện hành vi giao dịch, ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhà ở hình thành trong tương lai khi không bảo đảm đầy đủ các điều kiện kinh doanh BĐS sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật và đăng trên website Sở Xây dựng. 

Để khuyến cáo, cảnh báo khách hàng tránh mắc bẫy các dự án ma, lừa đảo, ngoài đăng danh sách các DA đủ điều kiện pháp lý giao dịch trên website của sở thì gần đây, Sở Xây dựng có văn bản gửi Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí trong tỉnh, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện đề nghị thực hiện tuyên truyền đến người dân. 

Đồng thời, Sở Thông tin và Truyền thông có văn bản đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyên truyền một số quy định pháp luật liên quan đến hoạt động giao dịch, kinh doanh BĐS để người dân biết.

“Việc đầu cơ mua đất, bán lại làm cho thị trường BĐS thời gian qua phát triển không ổn định, giá đất tăng đột biến. Tuy nhiên, khoảng 2 tháng trở lại đây, thị trường BĐS dần ổn định; lượng giao dịch ở mức bình thường, không tăng. Qua khảo sát, kiểm tra, với các DA đã đủ điều kiện giao dịch, mở bán thì tỷ lệ người dân xây dựng nhà còn thấp, bình quân khoảng 30%” - ông Nguyễn Minh Hùng thông tin thêm./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết