Tiếng Việt | English

13/08/2019 - 18:40

Đa số người dân Anh ủng hộ việc rời khỏi EU bằng mọi giá

Theo kết quả thăm dò, có 54% người được hỏi nhất trí với tuyên bố: "Ông Boris cần thực hiện Brexit bằng mọi giá, kể cả phải đình chỉ Quốc hội để ngăn chặn việc các nghị sỹ cản trở tiến trình này."

Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU (phía trên) tại thủ đô London, Anh, ngày 28/3/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Hầu hết người dân Anh đều cho ý kiến ủng hộ đối với quyết định của Thủ tướng Boris Johnson về việc đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - Brexit, bằng mọi giá vào ngày 31/10 tới, kể cả phải đình chỉ Quốc hội trong trường hợp không đạt được thỏa thuận.

Đây là kết quả thăm dò dư luận do báo Daily Telegraph thực hiện và công bố ngày 12/8.

Theo kết quả thăm dò, có 54% người được hỏi nhất trí với tuyên bố : "Ông Boris (Johnson) cần thực hiện Brexit bằng mọi giá, kể cả phải đình chỉ Quốc hội để ngăn chặn việc các nghị sỹ cản trở tiến trình này."

Trong khi đó, có 46% ý kiến không nhất trí với tuyên bố trên. Kết quả thăm dò này phản ánh quan điểm của 1.645 người tham gia.

Cũng theo kết quả một cuộc thăm dò khác, tỷ lệ ủng hộ đảng Bảo thủ cầm quyền của ông Johnson tăng 6%, lên mức 31%, trong khi tỷ lệ ủng hộ Công đảng đối lập là 27%. Cuộc thăm dò được tiến hành với sự tham gia của 1.783 người.

Kết quả các cuộc thăm dò nói trên được công bố trong bối cảnh chính phủ của Thủ tướng Johnson đang tìm kiếm một thỏa thuận với EU, song không loại trừ khả năng đình chỉ cơ quan lập pháp để ngăn chặn những nỗ lực của các nghị sỹ nhằm ngăn cản Brexit không thỏa thuận. Hiện Anh cũng đã lên kế hoạch dự phòng sẵn sàng ứng phó với "Brexit cứng."

Đánh giá về những ảnh hưởng của Brexit không thỏa thuận, Giám đốc điều hành của Next, một trong hãng bán lẻ thời trang lớn nhất của Anh, ông Simon Wolfson cho rằng "Brexit cứng" sẽ không gây ra tình trạng rối loạn như những gì mà giới chức nước này, cũng như các chuyên gia kinh tế dự báo, bởi Chính phủ Anh đã chuẩn bị sẵn sàng cho kế hoạch dự phòng.

Tuy nhiên, ông Wolfson vẫn hy vọng Anh và EU sẽ "chốt" được thỏa thuận vào phút chót.

Trong bối cảnh thời hạn chót về Brexit đang tới gần, hôm 31/7 vừa qua, Bộ trưởng Tài chính Anh Sajit Javid đã công bố gói chi ngân sách 2,1 tỉ bảng Anh (2,54 tỉ USD) hỗ trợ tiến trình nước này rời Anh  mà không có thỏa thuận vào cuối tháng 10.

Cùng với thông báo trên, Bộ Tài chính Anh công bố kế hoạch phân bổ gói chi ngân sách này, theo đó lập tức giải ngân 1,1 tỉ bảng Anh cho các lĩnh vực có thể chịu thiệt hại nghiêm trọng do "Brexit cứng" 1 tỉ bảng Anh còn lại sẽ được chi cho các công tác chuẩn bị trong năm 2019 này trong trường hợp cần thiết.

Đây được xem là nỗ lực của Chính phủ Anh trong việc kiểm soát những rủi ro phát sinh do Brexit không thỏa thuận./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết