Tiếng Việt | English

25/01/2018 - 10:42

Đặc phái viên LHQ: Hòa đàm Syria đang ở "thời điểm then chốt"

Phát biểu ngày 24/01, ông Mistura bày tỏ lạc quan về vòng đàm phán lần này với sự tham gia đầy đủ của cả phái đoàn chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và phe đối lập trong 2 ngày đàm phán.


Binh sỹ và xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai tại khu vực Afrin, Syria ngày 22/01. (Nguồn: THX/TTXVN)

Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura cho rằng vòng đàm phán tại Vienna (Áo) trong các ngày 25 và 26/01 tới chính là "thời điểm then chốt" đối với nỗ lực tìm lời giải cho cuộc khủng hoảng Syria. 

Phát biểu ngày 24/01, ông Mistura bày tỏ lạc quan về vòng đàm phán lần này với sự tham gia đầy đủ của cả phái đoàn chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và phe đối lập trong 2 ngày đàm phán. 

Trong khi đó, phát biểu trước Quốc hội Pháp tại thủ đô Paris, Ngoại trưởng nước này Jean-Yves Le Drian cho rằng cuộc hòa đàm tại Vienna do Liên hợp quốc bảo trợ là "hy vọng cuối cùng" để các bên đạt được một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến kéo dài 7 năm. 

Ông cũng nhấn mạnh tới "tình hình khủng hoảng nhân đạo đang trở nên tồi tệ" tại các khu vực Afrin, Idlib và Đông Ghouta. 

Trả lời phóng viên tại Vienna, trưởng đoàn đàm phán đại diện cho phe đối lập Syria Nasr Al-Hariri cho rằng 2 ngày đàm phán sắp tới sẽ là "một bài kiểm tra thực sự đối với tất cả các bên."

Đây là dịp để phe đối lập và chính quyền Syria cho thấy quyết tâm theo đuổi một giải pháp được quốc tế ủng hộ trong khi cộng đồng quốc tế cho thấy quyết tâm đạt được một giải pháp chính trị. 

Đàm phán tại Vienna diễn ra sau khi vòng hòa đàm thứ 8 về Syria do Liên hợp quốc bảo trợ tại Geneva, Thụy Sĩ, hồi trung tuần tháng 12/2017 đã không đạt được tiến triển và trong bối cảnh Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đang chuẩn bị cho Đại hội Đối thoại dân tộc Syria diễn ra vào ngày 29-30/01 tới tại thành phố Sochi (Nga) với sự tham dự của hơn 1.700 người. 

Dự kiến, tại đại hội do Tổng thống Nga Vladimir Purin chủ trì, các bên sẽ thảo luận việc soạn thảo Hiến pháp Syria mới và dựa trên cơ sở bản Hiến pháp mới này sẽ tiến hành bầu cử dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc. 

Tuy nhiên, một số nhóm đối lập tại Syria tuyên bố không tham gia sự kiện này. Ủy ban Đàm phán Syria (SNC), nhóm đối lập chính tại Syria, cho biết cần "thông tin đầy đủ và rõ ràng" trước khi quyết định có tham gia đại hội trên hay không. Trong khi đó, đặc phái viên Liên hợp quốc Mistura chưa xác nhận sẽ tham gia, đồng thời tuyên bố phản đối mọi hoạt động cản trở tiến trình hòa đàm do Liên hợp quốc bảo trợ. 

Theo thống kê, cuộc xung đột kéo dài gần 7 năm qua ở Syria đã cướp đi hơn 340.000 sinh mạng. Syria cũng đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất trong lịch sử nước này, với 7 triệu người phải đi sơ tán ở trong nước và 5,3 triệu người đi di tản ở nhiều nước khác. 

Trong khi đó, 10 triệu người khác dù không dời bỏ nhà cửa nhưng đang phải sống trong cảnh khó khăn./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết