Tiếng Việt | English

06/01/2019 - 08:52

Đặc phái viên Liên hợp quốc đến Yemen củng cố thảo thuận ngừng bắn

Đặc phái viên Liên hợp quốc về Yemen Martin Griffiths đã đến thủ đô Sanaa ngày 05/01 tiến hành các cuộc đàm phán nhằm củng cố việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn tại thành phố cảng trọng yếu Hodeida.

Đặc phái viên Martin Griffiths (giữa) tới sân bay Quốc tế ở thủ đô Sanaa, Yemen ngày 05/01. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông Griffiths có kế hoạch gặp các thủ lĩnh phiến quân Houthi, sau đó đến thủ đô Riyadh của Saudi Arabia để gặp giới chức Chính phủ Yemen đang lưu vong tại đây. Ông cũng sẽ gặp tướng về hưu người Hà Lan Patrick Cammaert, người đã được Liên hợp quốc bổ nhiệm đứng đầu lực lượng giám sát hòa bình.

Chuyến thăm của đặc phái viên Griffiths diễn ra trong bối cảnh thỏa thuận ngừng bắn tại Hodeida cơ bản được tuân thủ, dù vẫn còn những cuộc giao tranh mà hai bên đổ lỗi cho nhau.

Lệnh ngừng bắn tại thành phố cảng Hodeida, nơi tiếp nhận 90% thực phẩm nhập khẩu vào Yemen, là một trong những nỗ lực thúc đẩy hòa bình vốn được đánh giá là cơ hội tốt nhất nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài bốn năm giữa phiến quân Houthi và các lực lượng chính phủ bên cạnh liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu. Thỏa thuận trên bắt đầu có hiệu lực từ giữa đêm 17 rạng sáng 18/12/2018. 

Chính phủ Yemen được quốc tế công nhận và lực lượng Houthi cũng đã nhất trí tiến hành thêm các cuộc đàm phán vào cuối tháng 01/2019 để đưa khung đàm phán tiến tới xây dựng thỏa thuận hòa bình toàn diện. 

Liên hợp quốc hy vọng đưa hai bên đối địch tại Yemen ngồi vào bàn đàm phán vào cuối tháng này, có thể tại Kuwait, để theo đuổi tiến trình đã được vạch ra trong các cuộc hội đàm ở Stockholm (Thụy Điển) hồi tháng 12/2018. 

Cuộc chiến giữa lực lượng Houthi và binh sỹ trung thành với chính phủ được quốc tế công nhận đã leo thang từ tháng 3/2015, khi Tổng thống Mansour Hadi sang Riyadh lưu vong và liên quân do Saudi Arabia đứng đầu can thiệp quân sự vào Yemen. 

Cuộc xung đột đã gây ra thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất thế giới, với 14 triệu người Yemen đứng trước nguy cơ chết đói./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết